Amsterdam trữ tình và thơ mộng

08/10/2024 - 10:10

PNO - Chúng tôi đến Amsterdam vào những ngày chớm thu, tiết trời bắt đầu trở lạnh và gió lộng. Thành phố cổ kính hiện lên mờ ảo dưới làn sương và những cơn gió se sắt khiến người ta muốn gần nhau hơn để tìm hơi ấm. Thật may mắn trong những ngày ít ỏi lưu lại ở thành phố này mặc dù lạnh se sắt, xen lẫn cơn mưa bất chợt, vội vàng đến và đi vẫn có những vạt nắng dịu dàng, để chúng tôi có cơ hội khám phá cảnh đẹp nơi đây.

Amsterdam là thủ đô, trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của đất nước Hà Lan xinh đẹp. Thành phố tọa lạc ngay đầu sông Amstel và bờ vịnh IJmeer vô cùng trữ tình, với diện tích 219 km2, dân số 870 nghìn người tích. Ấn tượng đặc biệt tại Amsterdam chính là hệ thống sông ngòi, kênh rạch uốn quanh trong lòng thành phố. Kiến trúc nơi đây mang nét đẹp cổ điển, trữ tình, đậm chất thi ca cùng với nhịp sống chậm rãi khiến cho thành phố như một nốt trầm giữa châu Âu sôi động.

Sáng hôm nay, chúng tôi tìm đến làng cối xay gió Zaanse Schans, nơi bầu trời mở ra một khung cảnh thênh thang như cổ tích với những bãi cỏ xanh mướt, những ngôi nhà nhỏ cổ kính, hàng cối xay sừng sững. Gió nhẹ nhàng lướt qua, mang theo hương thơm của thiên nhiên, của đất trời. Ở đây, chúng tôi đã có cơ hội thưởng thức những miếng phô mai tươi, mềm mịn, mang đậm hương vị truyền thống của Hà Lan.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn chúng tôi hoà mình cùng người dân và du khách thong dong dạo bước trên những con đường nhỏ quanh co trong thành phố. Đến Amsterdam, không thể không đến thăm quan các con kênh, đặc biệt là Kênh Hoàng tử (Prinsengracht) mang vẻ đẹp cổ kính. Những tia nắng cuối ngày nhuộm vàng mặt nước trong vắt, phản chiếu những ngôi nhà gạch đỏ duyên dáng, vẽ nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Những cây cầu nhỏ nhắn cong cong như những dải lụa mềm mại, tô điểm thêm vẻ đẹp lãng mạn cho kênh. Cảnh sắc nơi đây khiến người ta liên tưởng đến một câu chuyện cổ tích. Một trải nghiệm tuyệt là thư thái đi thuyền ngắm cảnh trên những dòng kênh xinh đẹp uốn lượn. Mọi thứ dường như ngưng đọng, chỉ có thời gian và dòng nước trôi chậm rãi, mang theo những suy tư và bình yên.

Ghé thăm quảng trường Dam Square, trái tim sôi động của Amsterdam, là nơi giao thoa giữa lịch sử hào hùng và cuộc sống hiện đại. "Dam" trong tiếng Hà Lan có nghĩa là "đập," bởi quảng trường này được xây dựng tại vị trí ban đầu của một con đập trên sông Amstel. Danh thắng này sẽ khiến bạn phải trầm trồ kinh ngạc trước sự tráng lệ với những tác phẩm nghệ thuật tài hoa và nét văn hóa bản địa đặc sắc không pha lẫn với bất cứ nơi nào khác, như Cung điện Hoàng gia và Đài tưởng niệm Quốc gia. Dù luôn sầm uất, Dam Square vẫn giữ được vẻ cổ kính, đặc biệt, khi những đàn bồ câu trắng bay lượn trên bầu trời, quảng trường như một bức tranh cổ điển sống động, thanh bình và yên ả.

Ảnh chụp ở làng cối xay gió
Ảnh chụp ở làng cối xay gió

May mắn hơn nữa, trong chuyến hành trình của mình, chúng tôi đã gặp được Hạnh Dương, một du học sinh người Việt đang học tập và làm việc tại Hà Lan. Sự nhiệt tình và lòng hiếu khách của Hạnh Dương đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người, thể hiện tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu con người Việt Nam. Hạnh Dương không chỉ giúp đoàn hiểu rõ hơn về những địa điểm nổi tiếng của Amsterdam mà còn chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về đất nước và con người Hà Lan.

Qua những câu chuyện của Hạnh Dương, chúng tôi cảm nhận rõ hơn về những nỗ lực vượt khó đối với những người con xa xứ, về sự lạc quan, tự tin vì đằng sau các em là cả một dân tộc, một đất nước Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng biết bao vì được sưởi ấm bởi tình người; thấy vui vì sự thành công bước đầu của Hạnh Dương - đại diện cho hàng nghìn du học sinh khác tại Hà Lan; thấy tự hào và vững tin vào thế hệ trẻ, những người tới đây sẽ tiếp bước những thế hệ cha ông trong xây dựng và phát triển đất nước mình ngày càng giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Kim Ngân, từ Amsterdam
Tác giả Kim Ngân từ Amsterdam

Hôm nay, trời vẫn còn chút mưa bóng mây nhưng mọi thứ ấm áp hơn, xinh đẹp hơn chứ không còn lạnh giá. Ánh nắng dịu nhẹ chiếu rọi lên cảnh vật, như thắp sáng cả không gian, tôi thấy mình như thêm yêu mến với mảnh đất Amsterdam. Mong cùng với những người thân yêu trở lại nơi đây vào một ngày không xa.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI