PNO - Khoảng 1 tháng qua, trên bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành trên YouTube, những tiết mục trong 2 chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi liên tục chiếm những vị trí cao, hút hàng triệu lượt nghe, xem.
Văn hóa truyền thống, lịch sử lôi cuốn khán giả trẻ
Trong 30 tiết mục âm nhạc được công chúng tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube tính đến sáng 6/8, có 10 sản phẩm được cắt ra từ các tập của trò chơi truyền hình (game show) Anh trai vượt ngàn chông gai, 4 tiết mục thuộc Anh trai say hi. Đứng đầu là tiết mục Trống cơm do Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Tự Long, Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven thể hiện trong Anh trai vượt ngàn chông gai.
Tiết mục Trống cơm của NSND Tự Long, Soobin Hoàng Sơn, Cường Seven trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Trống cơm đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả. Mục tiêu của NSND Tự Long, Soobin Hoàng Sơn, Cường Seven là tạo ra một tác phẩm mà độ tuổi của người nghe trải rộng, từ 6X đến gen Z (sinh năm 1997-2012). Sự phối trộn cùng nhạc trẻ, rap với tỉ lệ vừa vặn, tiết tấu nhanh vừa phải đã “khoác áo mới” cho tác phẩm. Bên cạnh sự náo nhiệt, sôi động, màu sắc, nhiều khán giả cho biết điều mà Trống cơm chạm đến họ chính là văn hóa truyền thống. Ít ai ngờ, các nhạc cụ dân tộc trống cơm, đàn bầu vẫn có thể “cháy” như thế.
Cũng ở game show này, khi nhận 2 ca khúc Áo mùa đông (nhạc sĩ Đỗ Nhuận) và Trở về (nhạc sĩ Dương Thụ), Bùi Công Nam, Thiên Minh, Thanh Duy, Duy Khánh đều bối rối. Đây là 2 ca khúc khó thể hiện, trong đó Áo mùa đông gắn với lịch sử đấu tranh của dân tộc. Vì thế, áp lực đè nặng lên các gương mặt trẻ. Tuy nhiên, họ “vượt ải” thành công khi phối mới 2 tác phẩm này. Phần chơi guitar điện của Bùi Công Nam và đoạn hát vọng cổ của Thanh Duy khiến khán giả bất ngờ, xúc động. Thanh Duy dựa vào câu chuyện của những chiếc áo trấn thủ để sáng tác nên đoạn vọng cổ. Bài phối mang nhiều năng lượng, hào hùng, hình ảnh được dàn dựng hoành tráng, ấn tượng.
Cùng thời điểm này, ngoài thị trường, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh ra mắt MV Đưa anh về để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, được khán giả đón nhận. Trước đó, một loạt ca khúc sử dụng các yếu tố văn hóa truyền thống do Phương Mỹ Chi, Hoàng Thùy Linh… thể hiện cũng thu về hàng chục, thậm chí trăm triệu lượt nghe, xem; cho thấy khán giả vẫn luôn dành sự quan tâm, chú ý đến văn hóa truyền thống hay lịch sử. Điều quan trọng là cách làm, cách truyền tải sáng tạo, thu hút của nhạc sĩ, ca sĩ.
“Bản lề” Chất lượng trình diễn
Từ lâu, các game show, chương trình truyền hình thực tế được xem là nơi đề cao tính giải trí, tính chuyên môn có thể nhẹ hơn. Trong bối cảnh nhiều show thi thố âm nhạc thời gian qua đi xuống, hiếm có tiết mục gây sốt trên thị trường, thành quả mà của 2 show Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi được chú ý. Trước đó, tại show Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, một vài tiết mục được đón nhận, nhưng số lượng không nhiều bằng.
Tiết mục Regret trong chương trình Anh trai say hi do Quân A.P, Pháp Kiều, Ali Hoàng Dương, Quang Trung thể hiên (Ảnh: Nhà sản xuất)
Sự thành công dễ thấy vẫn là chất lượng âm nhạc, dẫu định hướng của 2 sân chơi khác biệt. Trong đó, tại Anh trai say hi, khán giả được nghe những sáng tác mới như: You, Regret, Love sand… với những giai điệu sôi động bắt tai hay nhạc “chill” hợp mốt qua sự thể hiện của những gương mặt trẻ, có lượng người hâm mộ đông đảo như: rapper HIEUTHUHAI (Trần Minh Hiếu), Đức Phúc, Erik (Lê Trung Thành), Quang Hùng MasterD…
Ở Anh trai vượt ngàn chông gai, một loạt sáng tác cũ được làm mới như: Dịu dàng đến từng phút giây, Dẫu có lỗi lầm, Chuyện nhỏ… Bản phối được đánh giá vừa quen vừa lạ mang lại cảm giác thú vị cho khán giả. Ban đầu, so với Anh trai say hi, chương trình này dự kiến khó hút khán giả bằng, do phần lớn nghệ sĩ, người tham gia đều lớn tuổi (từ 30 trở lên). Nhưng chính chất lượng âm nhạc đã góp phần quan trọng, tạo ra kết quả rất tốt.
Những gương mặt vốn chưa quá nổi bật trước nay trước truyền thông như: Bùi Công Nam, Cường Seven, HuyR… hoặc thuộc thế hệ trước như: NSND Tự Long, Bằng Kiều, Phan Đinh Tùng cũng gây chú ý, đặc biệt với nhóm công chúng trẻ, cho thấy việc đầu tư cho chuyên môn luôn rất quan trọng.
Bùi Công Nam cho biết, qua chương trình, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi bước ra thị trường. Trong đó, bên cạnh âm nhạc thì việc trình diễn, hình ảnh cũng phải thực sự thu hút để đảm bảo sự nghe - nhìn của công chúng. Rapper Hà Lê cho rằng, với những tiết mục được đầu tư tốt, khán giả sẽ có sản phẩm giải trí chất lượng. Tuy nhiên, nghệ sĩ, ca sĩ cũng có lợi khi được trải nghiệm những cấp bậc biểu diễn cao hơn, thậm chí gần với đẳng cấp quốc tế hơn.
“Phong cách, cách thức sản xuất này, nếu được nhân rộng trong thực tế, sẽ trở thành “bản lề” cho những màn trình diễn về sau, khi nghệ sĩ, ca sĩ trở về thị trường thật bên ngoài. Ngoài bài hát hay, giọng hát tốt, cần sân khấu chuẩn, ánh sáng đẹp, đạo diễn cũng phải mang tư duy nghệ thuật hơn rất nhiều… Điều này tạo ra sự mới mẻ cho làng giải trí, nhưng cũng mang đến không ít áp lực thú vị” - Hà Lê chia sẻ.
Trước thềm đêm nhạc tại TPHCM vào ngày 17/11, Michael Learns To Rock (MLTR) ra mắt single mới "A life to remember", hiện có mặt trên các nền tảng nhạc số.