Âm nhạc và rừng cây

30/01/2024 - 07:49

PNO - Một hoạt động ý nghĩa vừa được Saigon Classical (phối hợp với Joy Foundation và dự án Triệu hạt giống) tổ chức trước thềm xuân mới.

Buổi công diễn gây quỹ đầu tiên thuộc dự án Forest Harmony với tên gọi: Concert Lì xì cây cho rừng vừa diễn ra tại Nhạc viện TPHCM cuối tuần qua. Số tiền bán vé thu được dành để trồng cây, góp phần phục hồi rừng.

Những giai điệu được chọn biểu diễn trong đêm nhạc cũng là những thanh âm gần gũi với thiên nhiên. Khúc hòa điệu bình minh và hoàng hôn, những giai điệu của mùa xuân và đất trời hòa quyện cùng sáo trúc, violin, piano, clarinet… Sân khấu được trang trí thành không gian của rừng cây, muôn hoa khoe sắc cùng những hình ảnh thiên nhiên bao la, khoáng đạt.

Một tiết mục tại buổi hòa nhạc Lì xì cây cho rừng - Nguồn ảnh: Saigon Classical
Một tiết mục tại buổi hòa nhạc Lì xì cây cho rừng - Nguồn ảnh: Saigon Classical

Buổi hòa nhạc Lì xì cây cho rừng cho khán giả cảm giác được về với rừng và ủ mình vào một miền giai điệu du dương, thuần khiết. Các bản nhạc được trình diễn cũng là những giai điệu vượt thời gian: Sonata (Beethoven), Wiosna (Dáng xuân, F.Chopin), Fruhlingsglaube (Niềm tin mùa xuân, Franz Schubert), Ký ức tuổi thơ (Nguyễn Hữu Tuấn), Rạp chiếu bóng thiên đường (Cinema Paradiso, E. Morricone - A.P.Pongradit)...

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ piano: Hồ Thiên Phước, Lê Phạm Mỹ Dung, Nguyễn Công Danh, Nguyễn Thùy Yên…; các giọng ca Lâm Minh Ngọc, Huỳnh Thị Mỹ Dung cùng các nghệ sĩ sáo trúc, kèn clarinet… “Chúng tôi tin rằng, Forest Harmony không chỉ là sự kiện âm nhạc mà còn là nơi kết nối những giá trị tốt đẹp giữa con người và thiên nhiên, để tạo nên bản giao hưởng của cuộc sống với những nốt nhạc đẹp đẽ nhất” - đại diện Saigon Classical bày tỏ. Bên cạnh việc đóng góp cho dự án Vườn rừng, các đêm nhạc thuộc dự án Forest Harmony cũng sẽ gây quỹ hỗ trợ cho dự án Sách về làng. Đưa vẻ đẹp vượt thời gian của âm nhạc cổ điển đến với công chúng, đồng thời góp phần vào việc khôi phục và bảo tồn rừng, cũng như mở thêm cơ hội cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với sách là mục tiêu ý nghĩa của chương trình. 

Âm nhạc cho khán giả chìm đắm trong vẻ đẹp diệu kỳ của giai điệu và mở thêm cơ hội cho rừng được phủ xanh. Thông qua các dự án phát triển bền vững, những năm qua, Joy Foundation đã tổ chức trồng được hơn 136.000 cây rừng tại các khu bảo tồn và vườn quốc gia tại Việt Nam. Ở phạm vi nhỏ hơn, dự án Triệu hạt giống (khởi nguồn ý tưởng từ học sinh Trường Đinh Thiện Lý, TPHCM) thực hiện chiến dịch 1 triệu hạt giống trao tay các cá nhân, gia đình để lấp đầy những ban công bỏ trống. 

Bản giao hưởng rừng xanh không chỉ là những giai điệu trong phòng hòa nhạc mà còn kết nối những tấm lòng, lan tỏa giá trị và thông điệp xanh. Khán phòng đêm công diễn đầu tiên kín khán giả, ở nhiều độ tuổi. Sự quan tâm và tham gia của cộng đồng, đặc biệt là các em nhỏ và bạn trẻ càng góp phần nuôi dưỡng, nâng cao ý thức và trách nhiệm chia sẻ giá trị, bảo tồn và bảo vệ rừng. Chuỗi sự kiện âm nhạc cho rừng cây dự kiến sẽ tiếp tục được Saigon Classical, Joy Foundation và dự án Triệu hạt giống tổ chức trong năm 2024. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI