Âm nhạc thú vị với sự giao thoa thế hệ

11/09/2024 - 08:13

PNO - Không chỉ những tên tuổi trẻ tạo được sự chú ý lớn, các nghệ sĩ lão làng của làng nhạc Việt cũng trở lại ngày càng nhiều với phong cách trẻ trung, năng động.

Nhiều màn tái xuất

Một trong số đó phải kể đến ca sĩ Quang Dũng với việc ra mắt album Yêu em giữa đời quên lãng vào giữa tháng Tám. Đây là đĩa nhạc tập hợp những bài tình ca nổi tiếng, gắn bó với nhiều thế hệ yêu nhạc như Chiều nay không có em, Giáng Ngọc, Mắt lệ cho người, Biết bao giờ trở lại… Anh cho biết, đó là những ca khúc bản thân rất yêu thích, khi biểu diễn trên các sân khấu ca nhạc thì luôn nhận được rất nhiều tình cảm và sự ủng hộ. Để thổi vào làn gió mới, ở đĩa nhạc này, nam ca sĩ cũng đã sáng tạo 2 bản mash up (liên khúc) thú vị là Cơn mưa phùn - Mùa đông sắp đến trong thành phốAnh còn yêu em - Anh còn nợ em. Dưới sự hỗ trợ của giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ trẻ Nguyễn Thanh Nhật Minh, Yêu em giữa đời quên lãng vừa mang màu sắc âm nhạc sang trọng, đồng thời có được hơi thở thời đại.

Lâm Bảo Ngọc hát cùng Thu Minh trên sân khấu  Bài hát của chúng ta - Our Song Việt Nam
Lâm Bảo Ngọc hát cùng Thu Minh trên sân khấu Bài hát của chúng ta - Our Song Việt Nam

Hà Trần (Trần Thu Hà) cũng vừa chính thức tái phát hành bộ 5 đĩa nhạc đã từng làm nên tên tuổi mình nhân dịp sinh nhật và kỷ niệm 30 năm ca hát. Khi live concert Thiên hà tinh khôi của cô đã bị hủy, có thể coi đây là “món quà” để người hâm mộ nữ ca sĩ có thể sống lại những kỷ niệm đẹp. Trong đó, album Nhật thực ra mắt vào năm 2002 nay đã được nhạc sĩ Trần Thanh Phương chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn. Đĩa nhạc cũng được bổ sung thêm 2 ca khúc chưa được phát hành trước đó.

Không chỉ giới thiệu những sản phẩm riêng lẻ, các nghệ sĩ cũng rất tích cực tham gia truyền hình thực tế, nhằm đến gần hơn với khán giả trẻ. Trong đó Đăng Khôi, Phạm Khánh Hưng, Phan Đinh Tùng, Đinh Tiến Đạt… đã để lại nhiều dấu ấn trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Không dừng lại, các nghệ sĩ cũng tận dụng sức nóng để giới thiệu thêm các dự án cá nhân, đơn cử như Phạm Khánh Hưng với Phạm Khánh Hưng’s Greatest Hits ghi hình lại các ca khúc làm nên tên tuổi của anh qua những bản phối mới.

Mỹ Linh, Thu Phương cũng vừa xác nhận sẽ trở lại với chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 2, khiến người hâm mộ không khỏi tò mò. Được biết, ở mùa 2, chương trình sẽ có format hoàn toàn khác biệt so với trước. 2 “chị đẹp” - bằng kinh nghiệm của mùa giải trước - sẽ đồng hành và dẫn dắt 30 “chị đẹp’’ ở mùa mới mà không tham gia trình diễn trực tiếp. Điều này khiến khán giả tiếc nuối vì họ không chỉ kỳ vọng được thấy lại những nữ nghệ sĩ đã từ lâu vắng bóng trên truyền hình mà còn mong muốn được nhìn thấy họ cống hiến những tiết mục trẻ trung, năng động, không ngại làm mới bản thân.

Kết hợp với thế hệ mới

Điểm chung của hầu hết tên tuổi gạo cội nói trên là họ biết cách luôn thay đổi cho phù hợp với xu hướng chung. Trong số đó, việc kết hợp với các nghệ sĩ thế hệ Z nổi tiếng là cách được nhiều nghệ sĩ áp dụng, từ đó tạo ra những màn ghép đôi độc đáo, ấn tượng và có màu sắc khác biệt. Có thể kể đến như Hà Trần - Orange (Khương Hoàn Mỹ), Mỹ Linh - Mỹ Anh, Phương Thanh - MONO (Nguyễn Việt Hoàng)… thời gian qua. Gần đây, chương trình Our Song Việt Nam - Bài hát của chúng ta được mua bản quyền từ phía Trung Quốc cũng đã tận dụng triệt để xu thế nói trên. Theo luật chơi, 8 “OG” (old generation hay những nghệ sĩ gạo cội) sẽ kết hợp ngẫu nhiên cùng các nghệ sĩ trẻ để tìm ra được cặp đôi hoàn hảo, từ đó tranh tài để tìm được cặp đôi vàng chiến thắng sau cùng.

Sau 3 tập phát sóng, chương trình đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét khi liên tục đứng vị trí đầu về tỉ lệ người xem trên màn ảnh nhỏ. Bằng bản phối mới mẻ của những ca khúc đã làm nên tên tuổi, những màn kết hợp của các đôi đã tôn vinh những phần trình diễn có sự giao thoa đúng như mục đích chương trình đề ra, mang những bài hit một thời đến với công chúng trẻ.

Tuy vậy, theo format của một chương trình truyền hình thực tế, các nghệ sĩ gạo cội cũng trải qua nhiều phen bất ngờ khi bị từ chối ghép cặp từ các nghệ sĩ thế hệ trẻ hơn. Vẫn giữ được sự tôn trọng cần có, nhưng chính vì luật chơi khắc nghiệt mà các “OG” phải thật sự thay đổi và lột xác thay cho tâm thế sẽ luôn được chọn. Điều này cũng giúp các nghệ sĩ trẻ thể hiện được bản lĩnh, sự tự tin cũng như tạo sự hấp dẫn cho khán giả. Ca sĩ Thu Minh cho biết: “Chúng tôi được trưởng thành trong một môi trường rất khuôn phép nên những gì các nghệ sĩ trẻ thể hiện với sự tự tin khiến tôi thật sự choáng ngợp”.

Ca sĩ Ngọc Anh thì tự nhận xét mình đã khá “tệ” khi thời gian qua ít nghe sản phẩm của các bạn trẻ. Vì vậy, nữ ca sĩ hài hước chia sẻ rằng, sẽ “đóng cửa 1 tháng” để nghe những bài hát này. Không chỉ tham gia ghi hình trên sân khấu lớn, các tập giao lưu đồng hành của Bài hát của chúng ta hay Anh trai vượt ngàn chông gai cũng đã mang đến những khía cạnh khác của nghệ sĩ, giúp khán giả tiếp cận gần hơn với thế hệ trước.

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI