Sau cú chạy đà quý I, có thể nói quý II năm nay là một bữa tiệc vô cùng hoành tráng của những dự án lớn: từ những nghệ sĩ indie đến các gương mặt mainstream; từ những tân binh đến các tên tuổi gạo cội, từ các concept album đến các liveshow đầu tư bài bản…
Nơi hội tụ của những nghệ sĩ Indie
Hiphop - rap sau sự trỗi dậy vào năm ngoái được dự báo sẽ tiếp tục thống trị làng nhạc năm nay; thế nhưng, thật bất ngờ khi quý II lại chứng kiến sự đối đầu của các ban nhạc indie với dòng alternative rock. Hai trong số đó hoàn toàn là tân binh (Chillies, The Cassette), và còn lại là những tên tuổi lớn với các album gây được nhiều tiếng vang trước đó (Cá Hồi Hoang và Ngọt).
|
Nhóm Cá Hồi Hoang trở lại với năm MV phong cách alternative rock |
Có thể lý giải sự đồng trở lại này ở yếu tố thời điểm. Phần lớn các dự án trên đều được hoàn thành hoặc bị dời lại trong thời điểm đại dịch, vì vậy khi đợt dịch thứ ba vừa kết thúc, cũng là thời điểm các ban nhạc tung ra dự án của mình. Xuất thân là những nghệ sĩ độc lập và hoạt động như một nhóm nhạc, rock là dòng có thể khai thác được hết tiềm năng của mọi thành viên. Và như một cách tiếp cận với phần đông giới trẻ, những dự án này không quá thuần rock khi được kết hợp với các thể loại khác như pop, jazz, rnb, hiphop, soul…
Sự tiếp cận gần hơn với giới trẻ cũng được thể hiện ở việc nội dung các bài hát là tiếng lòng, sự đồng cảm, và là lời nói thay cho những con người còn đang quanh quẩn với sự trưởng thành trong thời điểm này. Tính độc lập giúp họ không e ngại phá vỡ đường biên, được tự do hát những gì mình thích, và được là chính mình. Đó là những bài hát có khả năng “chữa lành” cho những tâm hồn đồng điệu còn đang loay hoay trong cuộc sống này.
Tuy không được hỗ trợ bởi các hãng đĩa lớn, nhưng có thể thấy đây là những dự án vô cùng chất lượng. Nếu Ngọt làm mới bản thân như biệt danh “tắc kè hoa” bằng neo-soul, disco và EDM; thì Cá Hồi Hoang trở về bản nguyên với alternative rock và năm MV được đầu tư kỹ càng đậm chất điện ảnh do chính Thành Luke viết kịch bản. The Cassette và Chillies với sự kết hợp các dòng nhạc khác nhau cũng mang đến những tiếng nói mới mẻ, những bản nhạc tổng hòa, và hơn hết là lời khẳng định đầu tiên con đường âm nhạc của mình.
Thế nhưng, cũng dễ thấy rằng các dự án này còn nhiều khuyết điểm. The Cassette do hạn chế về nguồn kinh phí, mọi khâu phải tự vận hành, vì vậy album Rừng Đom Đóm không thể thoát khỏi sự một màu và đồng nhất. Chillies thì có những bản phối chất lượng, nhưng dường như chưa có sự gắn kết thật chặt chẽ với giọng ca chính. Cá Hồi Hoang với một album thuần alternative rock vẫn giữ vững phong độ, nhưng trong thời kỳ quá nhiều nhóm nhạc trở lại cùng dòng nhạc này, nên album khá chìm và không có một dấu ấn nhất định.
The Cassette - Ánh Đèn Phố :
Sự trở lại của những tên tuổi lớn
Không chỉ riêng các tân binh, những tên tuổi lớn cũng đồng loạt trở lại đường đua với các liveshow và album mới.
Về liveshow, sau đợt dịch thứ ba, cũng là lúc các dự án thai nghén được tung ra, sân khấu từ Bắc đến Nam chưa khi nào nhộn nhịp đến thế.
Được diễn ra trong thời điểm đại dịch, các đêm diễn này cũng có những tính chất vô cùng đặc biệt, về cách thức cũng như nội dung. Dễ thấy đó là nơi nghệ sĩ trở thành cầu nối với khán giả của mình qua những bài hát. Họ thủ thỉ, tâm tình và trò chuyện với một đam mê cháy bỏng đã bị nguội lạnh quá lâu do những nhân tố khách quan; chứ không chủ trương thử nghiệm mới mẻ hay phô trương bất cứ điều gì.
Đêm diễn Hẹn yêu của Thanh Lam ngập tràn tình yêu, từ lứa đôi cho đến quê hương, đất nước. Liveshow Tri âm của Mỹ Tâm như lời xin đi lại từ đầu cùng những khán giả yêu mến cô suốt 20 năm qua, nhằm chứng minh cô vẫn thế và không thay đổi.
Về mảng album, Phương Thanh và danh ca Elvis Phương cũng trở lại với các album nhạc là sở trường của mình. Nếu Phương Thanh hợp tác với Class A hát lại những bản rock theo chuẩn âm thanh cao nhất; thì danh ca Elvis Phương trở về với những bài tình ca Pháp lời Việt trong đĩa Em dấu yêu mà khán giả luôn yêu thích ở ông, như một lời tri âm, một khúc tự tình xoa dịu nhau giữa thời khó khăn.
Trốn tìm- Đen Vâu:
Quý này cũng chứng kiến dự án Trạm cảm xúc bao gồm những sáng tạo nghệ thuật độc đáo mà các nghệ sĩ trực thuộc công ty giải trí 1989s chưa bao giờ thể nghiệm. Bích Phương với rap, Emily và Big Daddy trong những thể nghiệm nội dung nhiều tranh cãi. Bên cạnh đó, Đen trong Trốn tìm với cách truyền tải vô cùng nổi bật là điểm nhấn lớn. Show truyền hình The Heroes cũng trở lại với phiên bản mới, giới thiệu những tên tuổi mới như Mỹ Anh, VP Bá Vương… đầy tiềm năng.
Quý II năm nay là một thời điểm vô cùng sôi động. Làng nhạc Việt Nam chứng kiến nhiều sự quay trở lại với những sáng tạo nghệ thuật độc đáo trong các concept dài hơi như một tín hiệu vô cùng đáng mừng, bởi tưởng đã mất từ lâu với những đĩa đơn phát hành riêng rẽ. Âm nhạc quý này cũng mang đậm dấu ấn đại dịch trong cách tổ chức show, hay những dự án được nung nấu từ trước. Các dự án tiếp theo như album Dưới vòi hoa sen của Bích Phương, No Nê của Suboi, Mùa hè bất tận của Hoàng Rob hay album phòng thu thứ 4 của Ngọt… được dự báo sẽ tiếp tục làn sóng sôi động của âm nhạc quý III.
Thuận Phát