Âm nhạc hợp tác mở cơ hội cho nghệ sĩ toàn cầu

05/11/2024 - 13:10

PNO - Những màn hợp tác thành công giữa nghệ sĩ các nước mang lại lợi ích rất lớn cho cá nhân, ê kíp và nền âm nhạc của các quốc gia. Việt Nam từng có nhiều sản phẩm âm nhạc hợp tác, nhưng để có thể tạo sự “bùng nổ” mạnh mẽ thì chưa.

Không mới nhưng chưa bao giờ cũ

Nghệ sĩ các nước hợp tác trong các sản phẩm nghệ thuật không phải là xu hướng mới. Riêng với âm nhạc, nếu chỉ tính phần hòa giọng - không kể tới các màn kết hợp, hỗ trợ về kỹ thuật, hậu kỳ - cũng đã có rất nhiều sản phẩm ấn tượng.

Khi ca khúc APT. đánh dấu màn hợp tác giữa Rosé và Bruno Mars ra mắt (ngày 18/10), khái niệm về âm nhạc hợp tác được nhắc lại vì thành công của sản phẩm vượt ngoài tưởng tượng. Trong APT., Rosé (nhóm Blackpink) đã đưa văn hóa Hàn Quốc cùng Kpop đến gần với thị trường âm nhạc Âu - Mỹ thông qua sự góp mặt của ca sĩ khách mời Bruno Mars - ngôi sao từng giành 15 giải Grammy. Họ không chỉ hòa giọng đơn thuần mà có nhiều tương tác dễ thương. Nụ hôn má của cả hai cũng được bàn tán rầm rộ suốt nhiều ngày. Cho đến nay, APT. vẫn chưa “hạ nhiệt”. Ca khúc nhanh chóng lọt vào các bảng xếp hạng âm nhạc của Hàn Quốc và thế giới.

Rosé và Bruno Mars trong MV APT. mới ra mắt
Rosé và Bruno Mars trong MV APT. mới ra mắt

Sự thành công của APT. được mang ra phân tích. Giới chuyên môn nhận định: giai điệu bắt tai, ca từ dễ nhớ và chính màn hợp tác có một không hai giữa Rosé - Bruno Mars đã tạo nên thành công chung cho ca khúc. Từ sự “bùng nổ” của APT., truyền thông Hàn Quốc nhận định, trong tương lai, sẽ sớm có thêm nhiều sản phẩm hợp tác được các nghệ sĩ và công ty quản lý của họ nhắm đến.

Với sức ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của Kpop, đã có nhiều sản phẩm hợp tác ra mắt như BTS từng kết hợp với ca sĩ Hailey trong ca khúc Boy with luv, bắt tay cùng Nicki Minaj trong Idol, thành viên J-hope của BTS cũng từng hát cùng Becky G trong Chicken noodle soup hay Blackpink hát với Selena Gomez trong Ice cream... Trong kế hoạch, định hướng hoạt động của các công ty giải trí Hàn Quốc, đa phần đều có hạng mục hợp tác cùng nghệ sĩ các nước. Danh sách nghệ sĩ phụ thuộc vào chiến lược phát triển của công ty trong thời điểm đó. Hiện các “ông lớn” trong ngành giải trí Hàn Quốc đều đang nhắm đến thị trường Âu - Mỹ vì chỉ cần chinh phục thị trường này là có thể tiếp cận khán giả phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, không phải sự hợp tác nào cũng dễ dàng. Nghệ sĩ nổi tiếng toàn cầu như Bruno Mars hay Selena Gomez, Nicki Minaj... đều có những yêu cầu riêng về danh tiếng của ca sĩ mà mình sẽ kết hợp. Trong một bài viết trên All Kpop, trước những chỉ trích rằng APT. dù hot nhưng chất lượng không xứng với tên tuổi của Bruno Mars, Rosé nói cô đã gửi 3 bài hát đến cho nam ca sĩ và chính anh đã chọn APT. để thể hiện. Phía Rosé tiết lộ, ca sĩ Bruno Mars cũng có những nguyên tắc riêng, nhưng có thể giai điệu APT. đã thuyết phục anh nhận lời.

Nghệ sĩ việt hợp tác ra sao?

Dù không nhiều, thị trường nhạc Việt thỉnh thoảng có một số ca khúc hợp tác được khán giả trong nước chú ý. Đến nay, ca khúc Hãy trao cho anh mà Sơn Tùng M-TP hợp tác cùng rapper nổi tiếng Snoop Dogg từ năm 2019 vẫn được nhắc lại, xem như một cột mốc lớn trong sự nghiệp của nam ca sĩ và âm nhạc Việt Nam. Sơn Tùng M-TP không tiết lộ khoản phí anh đã chi để mời được Snoop Dogg kết hợp. Tuy nhiên trong một chương trình trò chuyện tại Mỹ, Snoop Dogg tiết lộ: nếu ai đó muốn hợp tác, họ phải trả khoảng 500.000 USD (hơn 12 tỉ đồng) cho phần hát và phần ghi hình. Trong đó, buổi ghi hình không được phép quá 1 tiếng và với bài hát, anh chỉ rap không quá 1 đoạn với 16 ô nhịp.

Sơn Tùng M-TP và rapper Snoop Dogg hợp tác trong MV Hãy trao cho anh.
Sơn Tùng M-TP và rapper Snoop Dogg hợp tác trong MV Hãy trao cho anh.

Ngoài Sơn Tùng M-TP thì Vũ. cũng từng kết hợp với nhiều nghệ sĩ quốc tế. Anh từng hát cùng Lukas Graham trong ca khúc Happy for you. Bản phát hành song ngữ của tác phẩm này được nhiều khán giả Việt yêu thích. Bên cạnh Lukas Graham, Vũ. cũng từng hợp tác với ban nhạc Dear Jane từ Hồng Kông (Trung Quốc) khi thực hiện bản phối cho ca khúc Những lời hứa bỏ quên. Ca sĩ Hoàng Duyên cũng từng có trải nghiệm đáng nhớ khi kết hợp cùng ca sĩ “tỉ view” Calum Scott trong MV Heaven...

Tại Việt Nam, cơ hội để hợp tác cùng các nghệ sĩ hàng đầu thế giới thường đến thông qua các công ty quốc tế có đặt chi nhánh tại Việt Nam như Universal Music Vietnam hay Warner Music Vietnam. Như trường hợp của Vũ., anh có cơ hội hợp tác với Lukas Graham vì cả hai cùng thuộc quyền quản lý của Warner Music. Việc gia nhập các công ty âm nhạc đa quốc gia giúp mở cơ hội để ca sĩ Việt tạo ra các sản phẩm âm nhạc hợp tác quốc tế dễ dàng hơn. Còn với các ca sĩ độc lập, quá trình kết nối có thể sẽ mất nhiều thời gian để các bên hiểu được mục đích, định hướng của nhau.

Với sự phát triển của thị trường nhạc Việt hiện tại, cơ hội để nghệ sĩ Việt hợp tác quốc tế đã rộng hơn. Không chỉ lứa nghệ sĩ tài năng mà nhờ các nền tảng trực tuyến như TikTok, YouTube, Facebook... âm nhạc Việt cũng đã lan tỏa mạnh mẽ, tiếp cận công chúng phạm vi rộng hơn. Nếu các nghệ sĩ và ê kíp xác định sản phẩm hợp tác như một hướng đi cần có trong định hướng hoạt động để nghiên cứu, đầu tư nhiều hơn thì tin rằng, âm nhạc và tài năng Việt sẽ được biết đến rộng rãi hơn nữa.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI