Ấm lòng với muối sả xứ Huế

14/09/2024 - 16:16

PNO - Những ngày này nếu có dịp về miền quê xứ Huế bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cô, các mẹ hối hả làm muối sả, thịt kho ruốc gửi ra miền Bắc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của mặt trận tổ quốc các cấp, Hội LHPN địa phương, các mệ(bà), các O (cô) đan ngày đêm cùng nhau làm muối sả, gửi tặng đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp, Hội LHPN địa phương, các bà, các cô ngày đêm cùng nhau làm muối sả, gửi tặng đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Từ trưa 11/9 đến nay, tại gia đình một hộ dân ở thôn Đồng Di (xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế), nhiều người dân xung quanh đã cùng nhau tập trung, phân công mỗi người mỗi việc  người đi hái sả, các chị trẻ thì ra chợ mua ruốc, thịt heo, đậu phộng về chế biến, muối sả, thịt kho ruốc sả.
Từ trưa 11/9 đến nay, tại nhà 1 hộ dân ở thôn Đồng Di (xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bà con đã cùng nhau tập trung, phân công mỗi người một việc: người đi hái sả, các chị trẻ thì ra chợ mua ruốc, thịt heo, đậu phộng.
ông Đào Hữu Bích - Chủ tịch UBND xã Phú Hồ, hoạt động này được tổ chức từ lời kêu gọi của hộ gia đình trên địa bàn. Đáp lại lời kêu gọi này, đông đảo người dân đã nhiệt tình hưởng ứng, cùng nhau đóng góp vật chất, công sức. Hàng trăm người đã thay phiên nhau túc trực làm muối sả, thịt kho ruốc sả. về phía chính quyền địa phương đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong việc kêu gọi đóng góp, ủng hộ và phân công công việc.
Ông Đào Hữu Bích - Chủ tịch UBND xã Phú Hồ - cho biết hoạt động này được tổ chức từ đề xuất của hộ gia đình trên địa bàn. Đông đảo người dân đã nhiệt tình hưởng ứng, cùng nhau đóng góp vật chất, công sức. Hàng trăm người đã thay phiên nhau túc trực làm muối sả, thịt kho ruốc sả. Phía chính quyền địa phương đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong việc kêu gọi đóng góp, ủng hộ và phân công công việc.
Vừa thái những cọng sả nhỏ, bà Đinh Thị Thúy bày tỏ, là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi bão lũ nên họ thấu hiểu nỗi vất vả mà người dân miền Bắc đang trải qua. Không chỉ thế, những năm mưa to gió lớn, người dân Thừa Thiên Huế nói chung và người dân Phú Hồ nói riêng từng nhận nhiều ân tình của người dân cả nước nên bây giờ họ muốn đóng góp một chút ít hỗ trợ lại đồng bào miền Bắc.“Ai không có điều kiện đóng góp của cải thì đóng góp công sức với hy vọng sớm chuyển những hủ muối sả đến với bà con miền Bắc, chia sẻ phần nào khó khăn hiện tại”, bà Thúy nói.
Vừa xắt những cọng sả nhỏ, bà Đinh Thị Thúy bày tỏ, sống ở địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi bão lũ nên bà con thấu hiểu nỗi vất vả mà người dân miền Bắc đang trải qua. “Ai không có điều kiện đóng góp của cải thì đóng góp công sức, với hy vọng sớm chuyển những hũ muối sả đến với bà con miền Bắc, chia sẻ phần nào khó khăn hiện tại” - bà Thúy nói.
Tại thị xã Hương Thủy, huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà..., chị em phụ nữ phụ nữ  cũng đang bận rộn với công việc làm muối sả đậu phộng, muối sả thịt, để chuyển đến bà con các tỉnh phía bắc trong thời gian sớm nhất.
Tại thị xã Hương Thủy, huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà..., chị em phụ nữ cũng đang tất bật với công việc hái sả, chuẩn bị nguyên liệu làm muối sả, thịt ruốc kho sả.
Ai có sả góp sả, ai có đậu góp đậu. Một số anh chị, bạn bè còn góp tiền để nhóm mua nguyên liệu, hộp đựng...
Ai có sả góp sả, ai có đậu góp đậu. Một số anh chị, bạn bè còn góp tiền để nhóm mua nguyên liệu, hộp đựng...
“Năm trước cả làng mình phải sống trong lũ suốt cả tháng trời, lúc đó, đồng bào miền Bắc đã giúp đỡ, đồng hành và hỗ trợ rất nhiều. Nay người dân Lào Cai đang gặp khó khăn sạt lở đất, mưa lũ chia cắt nên thôn Đồng Di chúng mình lên kế hoạch làm muối sả gửi tặng bà con, giúp được việc gì thì giúp', Cô Dương Thị Vân vừa nói vừa thoăn thoắt thái sả.
“Năm trước cả làng mình phải sống trong lũ suốt cả tháng trời, lúc đó, đồng bào miền Bắc đã giúp đỡ, đồng hành và hỗ trợ rất nhiều. Nay người dân Lào Cai đang gặp khó khăn sạt lở đất, mưa lũ chia cắt nên thôn Đồng Di, xã Phú Hồ chúng mình lên kế hoạch làm muối sả gửi tặng bà con, giúp được việc gì thì giúp" - cô Dương Thị Vân vừa nói vừa thoăn thoắt băm sả.
Các mệ (bà) cho biết, ở vùng nông thôn xứ Huế hễ mỗi khi trời sắp mưa bão hay chuyển sang mùa rét muốt các bà mẹ, các mệ  thường tất tả đi chợ chuẩn bị nguyên liệu, rồi vào bếp làm món quen thuộc thịt muối sả để dành làm thức ăn cho cả nhà trong nhiều ngày khi nguồn thực phẩm, rau trái vào mùa đông khan hiếm
Các cô cho biết, ở vùng nông thôn xứ Huế hễ mỗi khi trời sắp mưa bão hay chuyển sang mùa rét muốt, các bà, các cô thường tất tả đi chợ chuẩn bị nguyên liệu, rồi vào bếp làm món quen thuộc thịt muối sả để dành làm thức ăn cho cả nhà khi nguồn thực phẩm, rau trái vào mùa đông khan hiếm.
Để món thịt muối sả giữ được vị thơm ngon và lâu hỏng, các mẹ phải đi chợ sớm để mua được miếng thịt lợn mới mổ còn tươi và chọn ở phần thịt vai hoặc thịt đùi, không thì phần sườn, hoặc là thịt ba chỉ.
Để món thịt muối sả giữ được vị thơm ngon và bảo quản lâu, các mẹ phải đi chợ sớm để chọn thịt heo mới mổ còn tươi. Phần thịt vai, đùi hoặc ba chỉ thường được dùng để làm món này.
Sau đó mua thêm lạng ruốc cùng vài quả ớt chín. Còn những thành phần nguyên liệu khác như đậu lạc, mè, sả… thì ở nhà đã có sẵn.
Sau đó mua thêm lạng ruốc cùng vài quả ớt chín. Còn những thành phần nguyên liệu khác như đậu phộng, mè, sả… thì ở nhà đã có sẵn.
Thịt sau khi rửa sạch,  dùng dao xắt ra rồi băm nhỏ và ướp các thứ muối, mì chính, tiêu, ớt, đường và ruốc vào cho thấm. Một lưu ý khi làm món này là không nên ướp nước mắm, vì khi rang thịt sẽ khó khô.
Các mẹ, các cô rửa thịt, băm nhỏ rồi ướp muối, bột ngọt, tiêu, ớt, đường và ruốc. Một lưu ý khi làm món này là không nên ướp nước mắm, vì khi rang thịt sẽ khó khô.
Thịt đã ướp vào chiếc chảo to, đảo đều ở chế độ lửa vừa. Đến khi phần thịt hơi teo thì cho tiếp sả, đậu lạc và mè vào đảo tiếp. Rang đến lúc nào thịt ngả sang màu vàng nâu và khô săn thì tắt bếp. Khi muối đã nguội hẳn lúc đó mpứi múc cất vào hũ thủy tinh, để dành cho những ngày sau.
Khi thịt thấm gia vị thì cho vào chảo, đảo đều trên lửa vừa. Đến khi phần thịt hơi săn thì cho tiếp sả, đậu phộng và mè vào. Rang đến lúc nào thịt ngả sang màu vàng nâu và khô săn thì tắt bếp. Khi muối đã nguội hẳn mới múc vào hũ thủy tinh, để dành cho những ngày sau.
Với tinh thần 'tương thân tương ái', 'lá lành đùm lá rách' chị em phụ nữ Huế mong muốn góp một chút sức lực, vật chất để giúp đồng bào mình khi hoạn nạn. Đây cũng là tình cảm sẻ chia của bà con Thừa Thiên Huế đối với đồng bào miền Bắc.
Và hôm nay, những món quà này tuy nhỏ nhưng đầy nghĩa tình vượt cả ngàn cây số ra miền Bắc.
 Đây cũng là tình cảm sẻ chia của bà con Thừa Thiên Huế đối với đồng bào miền Bắc thân thương.
Đây cũng là tình cảm sẻ chia của bà con Thừa Thiên Huế đối với đồng bào miền Bắc thân thương.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI