Ấm áp tình người trong bão dữ

09/09/2024 - 06:41

PNO - Mặc cho gió lớn thét gào ngoài khung cửa, tối 7/9, trong căn hộ rộng 100m2 của chị Phương Anh (TP Hà Nội), mâm cơm với hơn chục người vẫn rộn tiếng nói cười. Trước đó, họ là những người xa lạ, sống trong những căn nhà ọp ẹp, nơm nớp lo khi bão lớn quét qua.

Chị Phương Anh chia sẻ, gia đình chị có 2 căn hộ chung cư nhưng chỉ sử dụng 1 căn ở tầng dưới. Trưa 7/9, khi kiểm tra căn nhà trống trước giờ bão tới, chị chợt băn khoăn, không biết người vô gia cư, người sống trong những căn nhà ọp ẹp sẽ ra sao khi bão tới. Sau khi bàn bạc với chồng, chị quyết định sẽ dùng căn hộ này làm nơi trú bão cho mọi người.

Chị đăng thông tin lên một trang mạng xã hội. Đầu giờ chiều cùng ngày, có 6 người đăng ký tới trú bão, đến tối thì tăng lên chục người. Không chỉ lo chỗ ở, chị Phương Anh còn chuẩn bị cơm tối cho những người tới trú bão. Cảm động trước sự nhiệt tình, tận tâm của chị, hàng xóm cũng góp thêm nhiều đồ ăn.

Tối 7/9, các phòng học tòa H1, Trường đại học Xây dựng Hà Nội cũng trở thành “chốn bình yên” của gần 40 người dân và sinh viên thuê trọ ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội có nhà bị tốc mái, cây đổ. Nhà trường đã cung cấp nước uống, đồ ăn để hỗ trợ bà con và sinh viên trong thời gian lánh nạn. Nhiều chủ hộ, chủ quán ăn cũng chủ động hỗ trợ người dân chỗ ăn ở khi bão Yagi đổ vào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Lan Anh - cư dân một chung cư ở quận Hà Đông, TP Hà Nội - kể, tối 7/9, chồng chị đang ở xa, gia đình chị chỉ còn chị, mẹ chị và đứa con nhỏ. Do chưa cài chặt, cửa sổ phòng ngủ nhà chị bị bật tung, gió thốc vào phòng thổi tung đồ đạc, nước mưa bắn vào ào ào. Không thể đóng lại cửa do sức gió quá mạnh, chị đăng lên nhóm Zalo chung cư cầu cứu, liền được nhiều hàng xóm xúm vào hỗ trợ. “Tuy chỉ là việc nhỏ nhưng mình cảm thấy may mắn vì được giúp đỡ trong lúc đang bất lực và hoảng sợ” - chị nói.

Trên mạng xã hội, clip quay cảnh những chiếc xe tải, xe buýt, ô tô con nối đuôi nhau chạy thật chậm trên cầu để chắn gió cho những chiếc xe máy đang xiêu vẹo trước gió... đã nhận được hàng ngàn lời bình luận tán dương. Khi cơn bão đi qua, những hình ảnh đẹp về tình người tiếp tục được lan tỏa.

Ngay từ sáng 8/9, các chi hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên khu phố đã cùng người dân phối hợp với lực lượng chức năng dọn dẹp vỉa hè, lòng đường. Anh Nguyễn Thanh Sơn - cư dân tại khu đô thị Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội - cho hay: “Số cây đổ quá nhiều, nếu chỉ để lực lượng chức năng xử lý thì không xuể. Do đó, ngay sau khi bão tan, hội cư dân của tòa nhà đã kêu gọi nhau dọn dẹp, dựng lại cây đổ. Tới trưa cùng ngày, dãy phố đã trở lại sạch sẽ”.

Chiều 8/9, nhiều phụ huynh của Trường tiểu học Gia Quất, quận Long Biên, TP Hà Nội - đã cùng nhà trường xử lý cây đổ, kiểm tra hệ thống điện và lắp lợp những tấm tôn bị bão thổi bung.

Đội phản ứng nhanh PUN 75 - nhóm tình nguyện viên ở tỉnh Thừa Thiên - Huế - thông báo, đã chuẩn bị nhân lực, xe ứng cứu để sẵn sàng hướng đến TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh khắc phục hậu quả cơn bão số 3 nếu các địa phương yêu cầu hỗ trợ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI