Ám ảnh từ những chiếc pô xe

12/10/2023 - 06:21

PNO - Mỗi khi ra đường, chị thường giật mình khi nghe tiếng nẹt pô từ những chiếc xe máy độ hoặc bị luồng hơi từ pô xe máy phía trước phụt thẳng vào mặt.

Chị Nguyễn Thúy An - 32 tuổi, ở quận Bình Tân, TPHCM - than, mỗi khi ra đường, chị thường giật mình khi nghe tiếng nẹt pô từ những chiếc xe máy độ hoặc bị luồng hơi từ pô xe máy phía trước phụt thẳng vào mặt. Theo chị, cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý các phương tiện này bởi chúng tác động tiêu cực đến người tham gia giao thông khác.

Kỹ sư Lê Yên Thanh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Phenikaa Maas, tác giả của ứng dụng giao thông công cộng BusMap ở Việt Nam - cho biết, ở nước ngoài, các loại xe phân khối lớn được thiết kế ống xả khói (pô) chĩa thẳng lên phía trên. Tuy nhiên, các nước này có quy chuẩn kiểm soát lượng khí thải xe máy giống như ô tô, có quy chuẩn về tiếng ồn pô xe, lượng xe máy lưu thông cũng rất ít nên khói từ ống pô không ảnh hưởng đến người lưu thông bằng xe máy phía sau, cũng không gây ô nhiễm môi trường. Do đường phố ở Việt Nam thường bị ngập nước nên nhà sản xuất giữ nguyên thiết kế pô xe như ở nước ngoài, cho ống pô chĩa thẳng lên phía trên. 

Theo ông, thiết kế này không phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam, gây ảnh hưởng đến người đi đường và môi trường: “Ở Việt Nam, lưu lượng xe máy quá đông, đường phố hay bị ùn tắc giao thông, pô xe chĩa lên phía trên sẽ xả khói trực tiếp vào người đi phía sau, làm giật mình và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ. Việt Nam cũng chưa có quy chuẩn kiểm soát lượng khí thải xe máy, mà loại khí do xe máy thải ra chủ yếu là khí CO, các chất hữu cơ dễ bay hơi, khí thải từ quá trình đốt ni tơ, lưu huỳnh dioxit, metan, bụi… gây ô nhiễm không khí”.

Ông thông tin thêm, trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an có nêu đề xuất về kiểm soát khí thải xe máy. Ngành môi trường và giao thông vận tải TPHCM cũng có đề án kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành. Do vậy, loại pô xe chĩa lên trên chỉ tồn tại tạm thời. Trong thời gian tới, các hãng sản xuất xe máy phải điều chỉnh thiết kế pô xe cho phù hợp, có gắn bộ lọc phát thải đúng quy chuẩn, hoặc có thể vẫn có pô xe hướng lên trên nhưng lượng khí khải được kiểm soát nghiêm ngặt giống như ô tô.

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI