Ám ảnh sau tiếng nổ kinh hoàng

16/10/2013 - 07:20

PNO - PNO - Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ sáng 15/10, lãnh đạo BV Việt Đức (Hà Nội) cho biết, sau khi xảy ra vụ nổ tại nhà máy sản xuất pháo hoa Z121 thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc Phòng, Bộ Quốc Phòng (Thanh Ba, Phú Thọ), BV Việt Đức đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều ngày 12/10, BV Việt Đức đã tiếp nhận hai ca bệnh, trong đó có một hoàn cảnh vô cùng éo le. Nữ bệnh nhân (BN) bị chấn thương nặng, chồng chị cũng đã mất trong vụ nổ. Tuy nhiên, đến ngày 15/10, theo lãnh đạo BV, BN đã được chuyển đi tuyến khác.

Chị Trần Thị Liễu (30 tuổi), là BN duy nhất trong vụ nổ còn nằm ở BV Việt Đức. BS Phạm Quỳnh Trang, Khoa phẫu thuật thần kinh A1, người trực tiếp điều trị cho chị Liễu cho hay, BN nhập viện vào lúc 15g ngày 12/10 trong tình trạng đa chấn thương. Hai cẳng chân của chị Liễu bị dập nát, xương sống gãy và đặc biệt nghiêm trọng là vỡ xương sọ não.

Sau khi nhập viện, vào 20g cùng ngày, các BS đã tiến hành phẫu thuật đồng thời sọ não và hai xương chân của BN. Theo BS Trang, đây là một ca bệnh nặng vì chị Liễu bị chấn thương ở vùng có mạch não lớn. “Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi sọ não của BN trong vòng 2 - 3 ngày nữa, nhưng tới thời điểm hiện tại BN tương đối ổn định. Điều đáng lo nhất là BN bị tổn thương vùng thị giác nên hiện vẫn chưa nhìn được rõ”, BS Trang nói. Ngoài ra, BS cũng chưa xác định được khả năng phục hồi của đôi chân, không loại trừ nguy cơ phải cắt bỏ.

Dù tương đối tỉnh táo kể từ khi nhập viện nhưng khi PV Báo Phụ Nữ tiếp xúc, chị Liễu vẫn chưa thể nói chuyện vì sức khỏe yếu. Anh Đinh Hữu Đạo, chồng chị Liễu thẫn thở kể lại, hai anh chị cùng làm trong nhà máy Z121 được gần chục năm nay. Anh Đạo làm ở tổ ngòi, chị Liễu làm ở tổ viên. Khoảng 8g sáng, tiếng nổ kinh hoàng phát ra từ trong nhà máy khiến tai anh ù đặc. Sau đó, tất cả mọi người đều nhốn nháo, anh Đạo chạy một mạch về khu tập thể, cách nhà máy vài trăm mét và lấy xe máy chạy ngay đến trường học để tìm các con. May mắn vì các cháu đều an toàn nhưng vợ anh lại bị thương nặng khắp cơ thể.

Am anh sau tieng no kinh hoang

Ông Thụy xót xa bên giường bệnh con gái

Tại khoa Ngoại dã chiến, Bệnh viện Quân đội 103 (Hà Nội), một số BN đã được chuyển xuống điều trị từ ngày 13/10. Nhiều người không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh tượng các BN bị đóng đinh khắp chân, toàn thân sứt xát, khuôn mặt méo xệch vì đau nhức… Anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1980) hiện bị gãy chân phải và xương sườn số 8. Tình trạng bệnh của anh Tuấn tiến triển tương đối tốt nhưng anh vẫn thường xuyên kêu đau nhức do những mảnh vỡ từ vụ nổ bắn ra và găm vào một bên lưng. Theo người nhà BN, anh Anh Tuấn làm tại bộ phận ghép pháo hoa, bộ phận gần với trung tâm của vụ nổ.

Hồi tưởng lại vụ việc ngày 12/10, mẹ anh Tuấn vẫn chưa hết hãi hùng. Nhà bà cách nhà máy 4km nhưng khi vụ nổ xảy ra, cả khu vực vẫn cảm nhận rõ tiếng nổ và sự rung chuyển. Sau giây phút kinh hoàng, sực nhớ cậu con trai vẫn trong kíp trực, bà bỏ mặc nguy hiểm, chạy một mạch tới trước cồng nhà máy. Tâm trạng lo sợ của bà cứ tăng theo từng phút khi trong đám đông sơ tản không thấy bóng dáng của con mình. Phải đến trưa, bà mới biết được anh Tuấn đã được bạn bè cõng ra khỏi vụ nổ và cấp cứu tại BV Việt Trì (Phú Thọ).

Chị Mai (24 tuổi) cũng là một BN được chuyển xuống BV Quân đội 103 từ ngày 13/10. Tuy chỉ tổn thương phần mềm nhưng trường hợp của chị Mai vô cùng đặc biệt vì chị đang mang thai ở tháng thứ 8. Ba ngày sau cơn chấn động, chị Mai mới thiếp đi vì mệt mỏi. Anh Nguyễn Trung Đức, chồng chị Mai cho hay, do quá hoảng loạn nên nhiều đêm trước, chị Mai đều không thể chợp mắt. Anh Đức và chị Mai làm chung ở tổ Bồi quả nhưng khác đội. Đến nay, anh Đức vẫn không xác định được thời điểm xảy ra vụ việc bởi công nhân trong nhà máy không được mang theo các trang thiết bị cá nhân như điện thoại, đồng hồ...

Chỉ khi nghe thấy tiếng nổ, tất cả công nhân trong xưởng đều chạy toán loạn. Vợ chồng Đức cùng chạy về một hướng và gặp nhau trong xưởng. Sau đó, họ phải vượt tường rào để thoát thân. Ra được phía bên ngoài, vợ chồng anh tiếp tục đi nhờ xe máy của người dân và về thẳng nhà cách đó 3km. Trong lúc chạy ra khỏi xưởng, do chị Mai quá hoảng sợ và bụng bầu to nên bị vấp ngã khiếp chân tay sứt xát, sưng tấy. Là con đầu lòng nên khi xảy ra tai nạn, anh Đức càng lo lắng.

Anh Đức kể lại, vụ nổ khiến bạn bè, người thân của anh rất lo lắng. Khi anh quay lại nhà máy để lấy đồ, điện thoại của anh có vài trăm cuộc gọi nhỡ. Anh Đức thở dài: “Cho đến giờ, vẫn thấy mình may mắn hơn so với những người đã không may mắn thiệt mạng…”

Huyền Anh 

Trước đó vào khoảng gần 8g sáng ngày 12/10, tại xí nghiệp 4, nhà máy Z121 nằm trên địa huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đã xảy ra vụ nổ pháo hoa ở một kho sản xuất. Vụ nổ lớn khiến cho người dân xung quanh khu vực gần chục km vẫn cảm nhận được rung chấn. Nhiều nhà dân cách đó vài km vẫn bị dập vỡ cửa kính. Theo thông tấn xã Việt Nam, khi vụ việc xảy ra, xí nghiệp 4 có khoảng 206 người làm việc. Tính tới thời điểm này, có 24 người tử vong và 97 người bị thương.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI