Ám ảnh rác ven Quốc lộ 1 ở Tiền Giang

18/07/2024 - 06:16

PNO - Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa phận thị trấn Tân Hiệp và các xã Tân Lý Tây, Tân Hương, Thân Cửu Nghĩa, Long An (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), tình trạng hàng chục “bãi rác” xếp nối đuôi thành hàng dài, có nơi rác tràn cả ra đường, trông rất nhếch nhác và gây ô nhiễm môi trường, khiến người đi đường không khỏi bức xúc.

Nhà chứa rác tạm làm bằng tôn ven Quốc lộ 1  (đoạn thuộc xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang)
Nhà chứa rác tạm làm bằng tôn ven Quốc lộ 1 (đoạn thuộc xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang)

Điều đáng nói là huyện Châu Thành vừa được công nhận là huyện nông thôn mới.
Cách UBND xã Long An, huyện Châu Thành chỉ vài trăm mét, rác bốc mùi hôi thối. Cách đó không xa là những “núi rác” nối nhau bên Quốc lộ 1, ngay trước cổng ấp văn hóa Long Thạnh (xã Long An), trông hết sức phản cảm.

Người dân địa phương cho biết, rác tập kết tại các điểm để thu gom đưa đi, nhưng không được đưa đi nên tồn đọng ngày càng nhiều, ruồi nhặng vây quanh, gây mùi hôi thối, ám ảnh cho cả khu vực.

Chưa dừng lại, lượng rác tồn đọng còn tràn ra quốc lộ, khiến lòng đường bị thu hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Anh Nguyễn Văn Bình - (ngụ tỉnh Bến Tre) tài xế thường xuyên qua lại tuyến đường này - cho biết, không ít lần những túi rác lăn ra quốc lộ, nhất là đoạn khu công nghiệp Tân Hương (xã Tân Hương, huyện Châu Thành), khiến xe máy phải lấn sang làn ô tô, dễ xảy ra tai nạn. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND xã Tân Hương, huyện Châu Thành - cho biết, trên địa bàn xã có 1 nhà chứa rác tạm đặt ven Quốc lộ 1. Ngoài điểm này, người dân sống ven Quốc lộ 1 cũng đem rác để trước nhà, gây áp lực về rác thải. Trước tình trạng trên, địa phương đã từng thuê người thu gom, nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề rác thải.

Lý giải về việc rác thải tồn đọng tại những “nhà chứa rác” dọc theo Quốc lộ 1, đoạn thuộc địa bàn xã Tân Hương, ông Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ, hiện tại chưa có đơn vị thu gom, vẫn đang trong giai đoạn đấu thầu tìm đơn vị thu gom nên rác tồn đọng. Địa phương đang làm tờ trình gửi UBND huyện Châu Thành và Phòng Tài nguyên Môi trường xin kinh phí hỗ trợ xử lý lượng rác thải.

Liên quan vấn đề trên, lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Châu Thành cho biết, toàn huyện có 7 xã có điểm chứa rác tạm và 12 xã có điểm chứa rác cố định. Những điểm chứa rác này được hình thành trước khi ra mắt huyện nông thôn mới. Việc các điểm tạm chứa rác đặt ở hành lang đường bộ cũng đã được địa phương xin ý kiến Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang.

Ông Huỳnh Văn Bé Hai - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - cho biết, việc đặt những nhà chứa rác ven Quốc lộ 1 là tạm thời. Hướng tới, địa phương sẽ tìm vị trí để đặt nhà chứa rác theo tiêu chuẩn, mỗi xã phải có 1-2 điểm chứa rác thải. Hiện, huyện Châu Thành đã có kế hoạch di dời các điểm chứa rác tạm ven Quốc lộ 1.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI