Gần 12g trưa, đang thiu thiu ngủ, chị Kiều Minh (ngụ đường Điện Biên Phủ, quận 3) giật mình khi điện thoại đổ chuông, màn hình hiện số 083951xxx. Giọng một cô gái thỏ thẻ: “Em chào chị. Chị đã tham gia loại bảo hiểm nào chưa ạ? Chị đang làm ở lĩnh vực nào vậy chị? Bên em đang triển khai một chương trình về bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là các bệnh của phụ nữ như cổ tử cung, âm đạo, ung thư vú....”.
Chưa kịp trả lời, đầu dây bên kia lại tiếp tục: “Nếu chị ở tuổi dưới 50 thì sẽ được bảo hiểm 72 bệnh hiểm nghèo. Hiện tại công ty sẽ hỗ trợ quyền lợi 60% trên mệnh giá chị tham gia. Nếu chị hơn 30 tuổi, mỗi năm chị tiết kiệm tầm 9 triệu thôi, chị sẽ được bảo hiểm trên mệnh giá 100 triệu, đáo hạn hợp đồng chị sẽ nhận được 648 triệu. Trong khoảng thời gian tham gia đó, nếu chị mắc bệnh hiểm nghèo lần thứ nhất công ty sẽ hỗ trợ 100% mệnh giá để an tâm điều trị. Nếu 12 tháng sau mà bị bệnh lần thứ hai và không trùng bệnh thứ nhất thì công ty sẽ hỗ trợ thêm 200% nữa, cộng với cổ tức lãi ngay tại thời điểm đó luôn và hợp đồng sẽ kết thúc…”.
|
Rất nhiều người hiện đang đau đầu vì những cuộc gọi quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. |
Dù đã nói rằng mình không có nhu cầu mua bảo hiểm, nhưng cô nhân viên vẫn tiếp tục tư vấn: “Nếu chị tham gia mức cao hơn, bên em đang có chương trình quay số trúng thưởng, nếu chị tham gia 15 triệu đồng một năm thì sẽ có mã số dự thưởng giải đặc biệt là xe Mercedes trị giá 1,5 tỷ, tivi, iPad…”.
"Trời ơi, tôi nghe nói một tràng dài hết cả hồn vía, cứ như trù ẻo mình bị bệnh hiểm nghèo vậy. Nghe xong tỉnh cả ngủ luôn”, chị Minh kể lại.
"Không biết bằng cách nào mà số điện thoại của mình bị các nhân viên môi giới bất động sản, bảo hiểm biết. Thế là mình bị... tra tấn liên tục suốt thời gian dài. Ngày nào cũng nghe mãi một “điệp khúc” cơ hội đầu tư đất nền Nhơn Trạch – Đồng Nai sinh lợi nhuận cao, số lượng có hạn chỉ 100 nền cho các nhà đầu tư nhanh nhất đến nỗi mình gần như thuộc bài mà các em tiếp thị sẽ nói".
Anh Lê Minh Tuấn, kỹ sư dầu khí cho biết.
|
Bước vào giờ làm việc buổi chiều, chị Minh lại tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số 0466542xxx. “Lúc đó, thấy số bàn Hà Nội, tôi cứ nghĩ người thân gọi nên bắt máy luôn, ai ngờ lại là nhân viên của một trung tâm thể thao. Họ gọi nói tôi là người may mắn được chọn từ 100 số điện thoại khác để được tập 3 buổi miễn phí tại Trung tâm ở Hà Nội, sau đó tư vấn giá các gói tập khác nhau trong khi tôi đang ở TP.HCM. Cả trưa không được ngủ vì nhân viên bảo hiểm, chiều thì lại gặp nhân viên phòng tập, điên không chịu nổi”, chị Minh bức xúc.
Cũng bực bội không kém vì bị làm phiền, anh Lê Minh Tuấn - kỹ sư dầu khí than thở: "Không biết bằng cách nào mà số điện thoại của mình bị các nhân viên môi giới bất động sản, bảo hiểm biết. Thế là mình bị... tra tấn liên tục suốt thời gian dài. Nghe mãi một “điệp khúc” cơ hội đầu tư đất nền Nhơn Trạch – Đồng Nai sinh lợi nhuận cao, số lượng có hạn chỉ 100 nền cho các nhà đầu tư nhanh nhất đến nỗi mình gần như thuộc bài mà các em tiếp thị sẽ nói".
Cảm thấy phát ngán vì những cuộc điện thoại tiếp thị, bây giờ chỉ cần nghe điện thoại giới thiệu là đại lý bảo hiểm hay buôn bán bất động sản này nọ là anh Tuấn từ chối ngay lập tức.
Còn chị Vân Anh (ngụ quận 12) cho hay, trong một buổi sáng ngày 6/6 chị nhận được năm cuộc gọi chỉ để mời chào các dịch vụ, sản phẩm khác nhau.
“Đưa con đến trường xong đang chạy cuống quýt đến công ty vì đã trễ giờ, đột nhiên chuông điện thoại réo lảnh lót, sợ sếp gọi giao công việc nên tôi tấp vào lề đường nghe. Ai ngờ đầu dây bên kia là một giọng nữ giới thiệu ở một đơn vị tín dụng đang muốn giới thiệu gói vay. Đã vội, xe cộ đông đúc mà còn bị làm phiền hoài, tức quá nên tôi xả một tràng”, chị Anh kể.
|
Những nhân viên kinh doanh "dội bom" người nghe bất kể giờ giấc. |
Sự đeo bám của nhiều nhân viên kinh doanh đã gây phiền toái cho không biết bao nhiêu người. Từ giới thiệu sản phẩm bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, đến trung tâm thể thao, trung tâm anh ngữ,... thay nhau "tra tấn" các chủ thuê bao. Ban đầu, nhiều người còn lịch sự từ chối, sau thì vừa nghe giới thiệu nhân viên gọi đến từ các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm,.. là cúp máy ngang, hoặc trả lời mình... đang thất nghiệp.
"Làm riết mình bỗng trở thành người bất lịch sự luôn đấy chứ, nhiều lúc cũng muốn chửi thề. Mà đâu phải một doanh nghiệp gọi một lần rồi thôi, họ đưa số điện thoại của mình cho đội ngũ nhân viên kinh doanh gọi vô tội vạ, mạnh ai nấy gọi, nhất là bảo hiểm D. Mình nói thiệt, mình mà có nhu cầu mua bảo hiểm mình cũng cạch doanh nghiệp bảo hiểm mà "bom" điện thoại mình bấy lâu nay ra", anh Khoa, ngụ quận 7 cho biết.
Tiếp xúc với PV báo Phụ nữ, hầu hết “nạn nhân” đều cảm thấy rất ức chế, thậm chí nhiều người tỏ ra tức giận vì số điện thoại, thậm chí thông tin cá nhân của mình không biết vì sao lại bị người lạ thu thập được. |
Chị Mai, phụ trách thương hiệu cho một doanh nghiệp khá lớn tại Việt Nam kể, cách đây gần hai tháng chị nhận được cuộc gọi đến từ nhân viên của FGMarket.
"Cuộc gọi đầu tiên bạn này gọi cho chị là để giới thiệu về FGMarket, chị nói mình không có nhu cầu nhưng bạn nhân viên của FGMarket một mực bảo: em có thông tin về thị trường nước ngoài rất thú vị muốn chia sẻ, và xin email của chị để gửi thông tin. Chị đã dại dột đọc email của chị cho bạn này. Sau đó, bạn nhân viên tiếp tục gọi điện lần nữa để giới thiệu về cổ phiếu của Facebook khi Facebook Messenger thí nghiệm chức năng thanh toán qua Facebook Messenger tại châu Á. Chị có hỏi lại vài câu để hiểu câu chuyện đang trao đổi được chính xác hơn. Có lẽ vì việc này mà em này nghĩ chị có tiềm năng đầu tư nên em rất hăng say trả lời thắc mắc", chị Mai chia sẻ.
Sau một lúc trò chuyện, chị Mai cảm ơn về thông tin đã được cung cấp, và cho biết chị chưa bao giờ đầu tư cổ phiếu và hiện cũng đang không có nhu cầu.
"Nghe mình nói không mua cổ phiếu, bạn nhân viên cũng vui vẻ tiếp chuyện rồi cúp máy. Vài ngày sau, cũng bạn này gọi cho chị lớn tiếng khoe về việc giá trị cổ phiếu Facebook tăng 2 USD, rồi bảo nếu hôm bữa chị đầu tư 1000 USD thì hôm nay chị đã có 200 USD lợi nhuận. Em ấy cứ thao thao bất tuyệt mà chị thì không chen ngang được. Đến khi chị được nói và chị bảo chị không có nhu cầu thì lúc này em sẵng giọng: "Thôi để em gọi người khác. Vậy mà nãy giờ chị làm mất thời gian của em quá". Nói rồi bạn cúp máy cái rụp không chào hỏi gì cả, khác hẳn lúc ban đầu", chị Mai ngán ngẫm nói.
|
Bán hàng qua điện thoại ở các nước khác đã phát huy được hiệu quả nhưng tại Việt Nam hình thức này lại đang khiến khách hàng "dị ứng". |
Theo ông Trương Văn Quý - Giám đốc điều hành công ty EQVN, telesale là hình thức được sử dụng rất lâu không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới. Ưu điểm của dịch vụ này là có phản hồi nhanh từ khách hàng, hai chiều, khi nói chuyện xong sẽ biết khách hàng có quan tâm hay không.
“Có một thời gian dài, nó rất hiệu quả, nếu như may mắn cuộc điện thoại đó đến với khách hàng đang quan tâm đến dịch vụ”, ông Quý nói.
Tuy nhiên, ông Quý cũng nhận định, hiện tại ở VN vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân không được coi trọng, số điện thoại khách hàng bị lan truyền trên mạng và đi từ tổ chức bán hàng này, sang tổ chức bán hàng khác. Việc tiếp cận với người dùng điện thoại rất dễ dàng nên doanh nghiệp nào cũng có thể có được và áp dụng rất tràn lan.
Bán hàng qua điện thoại là một nghệ thuật. Ở VN, cách tiếp thị và bán hàng qua điện thoại hiện nay đang gây phản cảm với khách hàng, khiến người nghe cảm thấy bị làm phiền quá đáng. Nếu các doanh nghiệp không điều chỉnh lại cách tiếp cận khách hàng của mình thì nguy cơ mất uy tín thương hiệu trong mắt người tiêu dùng là rất cao.
Quỳnh Mai