Ai rồi cũng sẽ già!

14/08/2024 - 06:12

PNO - Ai rồi cũng sẽ già. “Gieo nhân nào gặt quả ấy”, nếu cha mẹ không thương yêu, chăm sóc ông bà thì làm sao đòi hỏi mai sau con cái chăm sóc mình?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ai rồi cũng sẽ già, đó là điều tất yếu. Thế nhưng, với nhịp điệu cuộc sống nhanh đến chóng mặt, quỹ thời gian eo hẹp tỉ lệ nghịch với số lượng công việc, thì việc quan tâm, chăm sóc người già không đơn giản chút nào.

Chính vì vậy, nên việc chăm sóc người già đôi khi là gánh nặng cho người trẻ. Từ đó việc hiểu tâm lý người già là việc mà những người trẻ cần phải biết để không chỉ chăm sóc người già là bổn phận mà còn mang ý nghĩa yêu thương.

Hiện nay trong gia đình và cả ở nhà trường, các em học sinh chưa hề được học cách chăm sóc người cao tuổi. Ngay những người lớn trong gia đình có thể cũng chưa biết, hay có kinh nghiệm chăm sóc người già, dễ dẫn đến lúng túng khi người già đau ốm.

Già thì đủ chứng lắm bệnh, chưa kể còn sinh… tật nhiều khi gây khó chịu cho con cái. Thử phân tích vài chứng thông thường của người già mà người trẻ vẫn thường than thở, để xem người trẻ hiểu tâm lý người già đến đâu?

Quên

Nhiều người than thở cha mẹ già hay quên. Quên là chuyện bình thường của con người khi trí nhớ phải nhồi nhét quá nhiều trong một thời gian bất kể dài hay ngắn, mà người già thì họ đã tiêu xài cho trí nhớ của họ quá nhiều rồi, người trẻ còn hay quên nữa là người già!

Một phụ nữ kể chuyện, mẹ chị năm nay 78 tuổi, mắc chứng hay quên, đến mức, nhiều lúc ăn rồi mà cứ khăng khăng bảo là chưa ăn, bỏ cái gì đâu đó không nhớ; nhưng, lại nhớ rất rõ những chuyện trong quá khứ từ hồi chị mới sinh ra đời.

Bệnh nhớ quá khứ cũng nảy sinh lắm chuyện phiền phức trong gia đình. Người già thì thích kể chuyện xưa, người trẻ mải mê lao về phía trước, không có thời gian ngồi lại với ông bà, vậy là ông bà đâm ra trách con cháu vô tình, bỏ lơ…

Điều ngạc nhiên nữa, tuy hay quên như vậy nhưng với tiền bạc không hiểu sao người già rất minh mẫn. Nhầm gì thì nhầm, quên gì thì quên, chứ tiền bạc tính không nhầm, không quên một đồng. Họ cẩn thận tiền bạc, vuốt thẳng thớm từng tờ giấy bạc 1.000đ - 2.000đ.

Theo ý chị, việc người già quý trọng tiền bạc là do họ đã trải, đã nếm, đã nghiệm. Nhiệm vụ của con cháu là nhìn cách giữ gìn tiền bạc của ông bà theo nghĩa tích cực, là ông bà muốn con cháu phải biết dành dụm, sẽ thấy nhẹ nhàng hơn là trách móc "già rồi còn thích giữ tiền!".

Thức

Khó ngủ về đêm là chứng bệnh hầu hết của người già. Có người chỉ nhắm mắt vài tiếng, rồi thức cả đêm. Việc thức đêm này thường làm con cái phiền, khó “chung sống hòa bình” với nhau. Trong khi người già đi ngủ lúc gà vào chuồng thì những người trẻ có thể thức đến 1-2 giờ sáng là giờ mà người già đã thức dậy.

Việc họ lục đục cả đêm không cho người trẻ ngủ (sau khi xem ti-vi, chat đã đời trên mạng) cũng dễ thành vấn đề xung đột. Chính vì thức khuya nên người trẻ có thể ngủ li bì đến… trưa hôm sau. Với người già đó là điều không chấp nhận được. Vậy là xung đột.

“Kinh nghiệm của tôi khi các cụ than phiền rằng không ngủ được hay khó ngủ thì phải giải thích cho các cụ biết đó là chuyện bình thường, người trẻ đôi lúc cũng khó ngủ. Không ngủ lúc này thì ngủ lúc khác. Chính thời gian ngủ lơ mơ cả ngày của các cụ đã đủ, đó không phải là bệnh. Vấn đề khó nhất là làm sao khi các cụ thức có việc gì để các cụ qua cơn mất ngủ thì người trẻ đôi khi không đáp ứng được, từ đó các cụ cứ than là buồn, cô đơn…”, đây là ý kiến của bạn tôi.

Đi

Nhiều người than phiền rằng sao cha mẹ họ đã già rồi mà cứ thích đi ra ngoài đường. Nhiều khi việc thích đi này làm họ lo lắng không ít. Thật ra, không có gì phải lo lắng, người già thích đi là mừng, trừ phi người già bị lẫn, đi không biết đường về. Tuy nhiên, vào tầm khoảng 3-4 giờ sáng, khi người trẻ còn say giấc nồng thì người già lại thích mở cửa ra đường để đi bộ buổi sáng. Vậy là thành mâu thuẫn.

Một phụ nữ chia sẻ: “Mẹ tôi thích đi bộ buổi sáng, ra ngoài công viện có nhiều bạn già, việc giao tiếp bạn bè, trao đổi thông tin làm bà thấy vui. Thời gian sau này cụ bị khớp nặng quá không đi được nữa tôi phải chở bà đi. Nhiều khi bận việc không đưa bà đi được, nhìn bà buồn, tôi rất áy náy”.

Người phụ nữ khác có cách giải quyết tích cực hơn: “Hàng tuần cả gia đình tôi cố gắng dành một buổi đưa mẹ tôi đi đâu đó. Khi thì đi thăm bà con, khi thì vào trung tâm thương mại, hay siêu thị. Đơn giản lắm, dặn cụ ngồi ở ghế, mình đi mua sắm, cụ rất vui”.

Cuối cùng, nhắc lại ý đầu bài: ai rồi cũng sẽ già, “gieo nhân nào gặt quả ấy”, nếu cha mẹ không thương yêu, chăm sóc ông bà thì làm sao đòi hỏi mai sau con cái chăm sóc mình? Do đó, chính việc cha mẹ chăm sóc, quý trọng ông bà là bài học trực quan sinh động nhất cho con cái noi theo.

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.