AI phải hỗ trợ sáng tạo âm nhạc, không phải để thay thế con người

22/03/2025 - 20:40

PNO - Dù cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là mối đe dọa hiện hữu đối với nghệ thuật nhưng đồng thời, Tổ chức Công nghiệp âm nhạc toàn cầu (IFPI) cũng kêu gọi cần hướng đến khai thác tiềm năng của AI để hỗ trợ sáng tạo chứ không phải dùng để thay thế sáng tạo của con người.

Các công ty thu âm đã khai thác được tiềm năng của AI trong việc nâng cao khả năng sáng tạo của nghệ sĩ, phát triển những trải nghiệm mới và thú vị cho khán giả. Tuy nhiên, thực tế lại đang rất phổ biến tình trạng sử dụng đào tạo AI bằng các sản phẩm âm nhạc được bảo vệ bản quyền mà không được chủ sở hữu cho phép. Điều này đang là mối đe dọa và có tác động tiêu cực đến hoạt động sáng tạo nghệ thuật.

Việc ứng dụng AI cần tuân thủ bản quyền, hướng đến hỗ trợ khả năng sáng tạo âm nhạc của nghệ sĩ - Ảnh minh họa
Việc ứng dụng AI cần tuân thủ bản quyền, hướng đến hỗ trợ khả năng sáng tạo âm nhạc của nghệ sĩ - Ảnh minh họa

Trong một sự kiện âm nhạc toàn cầu diễn ra tại London (Anh) ngày 19/3, báo cáo âm nhạc toàn cầu thường niên của IFPI cho thấy tổng doanh thu thương mại của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu tăng 4,8%, đạt 29,6 tỉ USD vào năm 2024. Đây là sự tăng trưởng trong 10 năm liên tiếp của thị trường này.

Theo Victora Oakley - Tổng giám đốc điều hành của IFPI - AI là một công cụ mạnh mẽ cho cả nghệ sĩ và người tiêu dùng, góp phần giúp ngành công nghiệp âm nhạc đạt những thành tựu đáng kể như trên. Nhưng AI cũng đang góp phần gây ra nhiều vụ vi phạm bản quyền hơn. “Có một thách thức rất lớn phía trước đối với ngành công nghiệp âm nhạc và các nhà hoạch định chính sách. Đó là tạo ra những quy định về AI phù hợp với cả giới sáng tạo lẫn các công ty phát triển công nghệ” - Oakley nói.

Cassandra Strauss - nhân sự cấp cao của Universal Music Group (UMG) - lưu ý: “Chúng tôi đang tìm kiếm những mối quan hệ đối tác mang tính đột phá trong lĩnh vực AI, bao gồm cả YouTube và SoundLabs. Chúng tôi chờ đợi AI có thể giúp ích và nâng cao sáng tạo của nghệ sĩ”. UMG sẽ không hợp tác với các công ty phát triển AI thu thập tài liệu có bản quyền mà không xin phép và đang tìm cách phát triển các mô hình kinh doanh có lợi cho cả 2 bên; tìm phương án tốt nhất để AI có thể hỗ trợ sáng tạo của nghệ sĩ.

Dennis Kooker - Giám đốc mảng kinh doanh kỹ thuật số toàn cầu tại Sony Music Entertainment - nhấn mạnh, âm nhạc là loại hình có xu hướng bị tác động sớm nhất bởi công nghệ. Một chiến lược phát triển công nghiệp âm nhạc hợp lý nhất trong giai đoạn này là sự phối hợp hợp lý với AI. Nhưng Kooker cũng cảnh báo: “Sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và nhiều năm để xây dựng tầm nhìn này. Chúng ta cũng cần rất nhiều nỗ lực, rất nhiều thử nghiệm và chấp nhận cả việc thử và làm sai. Khi tìm được định dạng tiếp theo, ngành công nghiệp âm nhạc sẽ có những bước đi tiếp theo rất thú vị”.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI