Ai là người nhỏ nhen?

15/08/2024 - 10:59

PNO - Giữ được bình tĩnh, tiếp tục ăn và về nhà mới nói với em những suy nghĩ, nhận xét của mình, Hạnh Dung nghĩ là anh ấy cũng đã rất kiềm chế.

Em chào chị Hạnh Dung,

Em đang quen một người đàn ông lớn tuổi (sinh năm 1987). Chúng em quen nhau được 4 tháng. Anh ấy là một đầu bếp tại Hà Nội, đã từng lập gia đình, và ly hôn.

Em 25 tuổi, làm việc tại một đơn vị sự nghiệp giáo dục nhất nhì trong nước, ngoại hình dưới nhận xét của người khác là thu hút và xinh đẹp, đang vừa đi làm vừa học thạc sĩ, thu nhập cao, được làm những gì mình thích. Em không quan tâm quá khứ của anh, sự không cân xứng về học vị, nhưng trên đời có ai hoàn hảo đâu, ngay cả em cũng vậy.

Tuần trước hai đứa đi ăn cùng nhau. Lúc đi, vì tiện đường, nên em có nhờ anh chở em qua một cửa hiệu để lấy vài món đồ. Anh bảo sẽ đứng ngoài đợi. Nhưng có sự cố nhân viên lấy nhầm size nên em phải nán lại lâu hơn để giải quyết. Toàn bộ quá trình này chỉ mất 10 phút. Vậy mà anh bắt đầu sốt ruột, và đi vào hỏi em “Sao lâu thế?”, rồi mất thêm 1 giây để thanh toán cho hóa đơn hàng.

Sau đó chúng em ăn tối. Em thẳng thắn góp ý rằng: em không thích bị ai hỏi hay thúc giục mình như thế. Anh giải thích là bên ngoài trời nóng, đợi lâu nên anh chỉ hỏi chứ có thái độ gì đâu. Thực sự em đâu có bắt anh ta phải trả tiền cho hóa đơn của em, hay việc em đi vào mà anh ấy đứng ở ngoài đợi, đã cho thấy anh ấy sợ thua thiệt.

Khi về, anh ấy nói chỉ hỏi có một câu mà em suy diễn, sao ở cửa hàng không nói ngay, mà đến lúc ăn mới nói? Rồi sau đó em giận không thèm ăn bữa ăn đó, mặc kệ anh ta vẫn ngồi ăn thản nhiên như không có gì.

Về nhà anh ấy nói em nhỏ mọn, lúc nào cũng chỉ muốn thắng, thích gây sự. Người đàn ông này có phải quá nhỏ nhen, hơn thua, xấu tính không chị Hạnh Dung?

Minh Anh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Minh Anh thân mến,

Lúc này, thời tiết đang rất nóng. Ngoài đường phố lúc nào cũng như cái lò rang. Việc người yêu em đứng ngoài trời nóng, chịu không nổi, bước vào tiệm để biết em còn lâu hay không, có việc gì xảy ra hay không, và cũng nhân tiện tránh nóng một chút, Hạnh Dung thấy là bình thường, không có gì là làm quá, là thể hiện sự khó chịu hay nhỏ nhen, không bao dung và chân thành, như em nghĩ cả.

Anh ấy hỏi em "Sao lâu thế?", cũng chỉ là một câu hỏi rất bình thường, không có vẻ gì khó chịu hay khiển trách gì ai. Từ những hành động vô tình của người khác mà luận ra rằng họ so đo, tính toán, nhỏ nhen, trong khi họ không nhận thấy điều đó, thì người ta gọi là suy diễn đấy, em ạ.

Thật tình, Hạnh Dung chưa hiểu vì lẽ gì em chấp nhận yêu người bạn trai này, khi mà trong miêu tả về mối quan hệ của em, sự chênh lệch về trình độ hay vị trí xã hội của em, dù em nói là em không so đo, nhưng rõ ràng là người đọc có thể nhận ra em luôn thấy mình ở một bậc cao hơn.

Điều đó cho phép em có những sự khó chịu bực bội khi người yêu em không thể hiện sự "lép vế" trước em, có hành động sốt ruột, thắc mắc, không kiên nhẫn chờ đợi em, và không được có bất cứ thể hiện nào khiến em không hài lòng.

Câu chuyện cũng chẳng có gì, thế mà em đã "không thèm ăn" bữa tối ấy là một hành động mà Hạnh Dung nghĩ, đây mới thực sự thể hiện sự chấp nhặt, so đo, nhỏ nhen từ phía... em. Giữ được bình tĩnh, tiếp tục ăn và về nhà mới nói với em những nhận xét của mình, Hạnh Dung cho rằng anh ấy đã rất kiềm chế.

Mới quen nhau 4 tháng, chỉ vì những chuyện nhỏ, mơ hồ, không rõ ràng... đã khiến em phải suy nghĩ quá nhiều, tức giận và đánh giá người yêu mình quá tệ, thì Hạnh Dung nghĩ từ trong sâu thẳm, em hoàn toàn không hài lòng về tình cảm này.

Với đánh giá của em về bản thân, rằng em xinh đẹp, cuốn hút, có học thức cao, có lương cao... em tự tin có thể làm được những gì mình thích... thì Hạnh Dung khuyên em hãy suy nghĩ cho kỹ: tình cảm này, mối quan hệ này có phải là điều em "thích" hay không?

Bởi với người quá tự tin vào bản thân như em, trước người thân của mình, những điều em "thích" có thể sẽ không được kiềm chế, kiểm soát, khiến chính em và những người xung quanh em không hài lòng, không vui, không hạnh phúc em ạ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI