AI giúp phát hiện bệnh Parkinson sớm 7 năm

18/07/2024 - 21:07

PNO - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe trẻ em UCL và Trung tâm Y tế Đại học Goettingen (Đức) đã phát triển một xét nghiệm máu đơn giản ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán bệnh Parkinson sớm 7 năm trước khi xuất hiện các triệu chứng.

Bệnh Parkinson có thể được chẩn đoán sớm tới 7 năm trước khi xuất hiện các triệu chứng - ẢNH: JOE GIDDENS (PA)
Bệnh Parkinson có thể được chẩn đoán sớm tới 7 năm trước khi xuất hiện các triệu chứng - ẢNH: JOE GIDDENS (PA)

Bệnh Parkinson là chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phát triển nhanh nhất thế giới và hiện ảnh hưởng đến gần 10 triệu người trên toàn cầu. Hiện tại, những người mắc bệnh Parkinson được điều trị bằng liệu pháp thay thế dopamine sau khi họ đã xuất hiện các triệu chứng, chẳng hạn như run, cử động và dáng đi chậm chạp cũng như các vấn đề về trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc dự đoán và chẩn đoán sớm sẽ có ý nghĩa trong việc tìm ra các phương pháp điều trị có thể làm chậm hoặc ngăn chặn căn bệnh này bằng cách bảo vệ các tế bào não sản xuất dopamine.

Bằng cách sử dụng công cụ máy học, các nhà khoa học đã xác định 8 dấu ấn sinh học dựa trên máu có nồng độ thay đổi ở bệnh nhân Parkinson. Xét nghiệm cung cấp chẩn đoán với độ chính xác 100%. Nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích máu của 72 bệnh nhân mắc chứng rối loạn hành vi giấc ngủ REM tách biệt (iRBD) có liên quan đến rối loạn thoái hóa thần kinh và theo dõi họ trong 10 năm. Kết quả là 79% bệnh nhân iRBD có hồ sơ giống với người mắc bệnh Parkinson.

Michael Bartl - đồng tác giả của nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Gottingen - cho biết: “Bằng cách tìm ra 8 loại protein trong máu, chúng tôi có thể xác định được bệnh nhân Parkinson trước vài năm. Điều này có nghĩa là các liệu pháp điều trị bằng thuốc có thể được áp dụng ở giai đoạn sớm hơn, do đó làm chậm sự tiến triển của bệnh, thậm chí ngăn chặn bệnh xảy ra”.

Giáo sư David Dexter - Giám đốc nghiên cứu tại Parkinson’s UK, một tổ chức từ thiện đồng tài trợ cho nghiên cứu - cho biết nghiên cứu này thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm một xét nghiệm chẩn đoán chính xác và thân thiện đối với bệnh nhân Parkinson.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI