AI giúp dự đoán chứng tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi

16/09/2024 - 10:50

PNO - Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska (Thụy Điển) đã phát triển một công cụ có tên AutMedAI - mô hình máy học sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - có thể xác định chứng tự kỷ ở trẻ em dưới 2 tuổi với độ chính xác khoảng 80%.

Mô hình AI phát hiện sớm chứng tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi - Nguồn ảnh: Getty Images
Mô hình AI phát hiện sớm chứng tự kỷ ở trẻ dưới 2 tuổi - Nguồn ảnh: Getty Images

Nhóm nghiên cứu do phó giáo sư Shyam Rajagopalan đứng đầu đã sử dụng cơ sở dữ liệu lớn của Mỹ (SPARK) chứa thông tin về khoảng 30.000 cá nhân mắc và không mắc rối loạn phổ tự kỷ. Bằng cách kiểm tra các yếu tố đơn giản như độ tuổi trẻ bắt đầu cười, nói câu ngắn đầu tiên và bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy trẻ gặp khó khăn khi ăn uống, mô hình AutMedAI có thể dự đoán được chứng tự kỷ ở trẻ em dưới 24 tháng tuổi.

Rajagopalan cho biết: “Kết quả nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng vì nó cho thấy có thể xác định được những cá nhân có khả năng mắc chứng tự kỷ từ thông tin tương đối hạn chế và dễ tìm. Điều này có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều cá nhân và gia đình họ”.

Kristiina Tammimies - phó giáo sư tại KIND, Khoa Sức khỏe phụ nữ và trẻ em, Viện Karolinska và là tác giả của nghiên cứu - bày tỏ: “Với độ chính xác gần 80% đối với trẻ em dưới 2 tuổi, chúng tôi hy vọng đây sẽ là một công cụ có giá trị đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe”.

Nhóm nghiên cứu hiện đang lên kế hoạch cải tiến và xác nhận mô hình trên trong các cơ sở lâm sàng, với mục tiêu triển khai mô hình như một công cụ hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI