Ai đó sẽ yêu tôi thật nhiều

29/09/2024 - 07:07

PNO - Ai đó sẽ yêu tôi thật nhiều - Someone would love me for me (Nhà xuất bản Thế giới, 2024) là tuyển tập 100 bài thơ song ngữ Việt - Anh vừa chuyển tải những rung cảm sâu lắng về tình yêu, vừa khơi gợi nguồn cảm hứng vận dụng ngôn từ linh hoạt, được viết bởi thầy giáo trẻ Nguyễn Cảnh Luân.

Tình yêu luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ văn. Những cung bậc cảm xúc tình yêu mang lại luôn đặc biệt, đôi khi khiến người ta khó diễn tả thành lời. Tập thơ Ai đó sẽ yêu tôi thật nhiều - Someone would love me for me của Nguyễn Cảnh Luân diễn tả chân thật từng chút một về cảm giác khi yêu, cả những thăng hoa mê đắm lẫn những tan vỡ đớn đau. 100 bài thơ song ngữ ấy chứa đựng đủ đầy những cung bậc trên hành trình yêu với bao la cảm xúc, chiêm nghiệm.

Tình yêu đến gõ cửa (chương I) mang đến nguồn động lực, niềm tin để thấy cuộc đời này thật đáng sống. Bất ngờ mất đi tình yêu cũng là khi ta cảm nhận rõ nhất những nỗi đau dằn vặt. Ta dặn mình, có lẽ ta sẽ chẳng vì yêu đến vậy, cho đến khi nhận ra ta không thể sống mà thiếu vắng tình cảm ấy: "Ta đã trải qua nhiều/ nắng và mưa thất thường/ để có thể thấu hiểu/ tấm lòng người mình thương”

Trong khuôn mẫu tình yêu luôn có những Chàng trai si tình (chương II): “Anh cũng không dám chắc/ ta sẽ có sau này/ chỉ biết đó là thứ/ anh tin vào hôm nay”, những Cô gái chịu nhiều nỗi đau (chương III): “Em yêu anh với tất cả những gì em có/ với tất cả những gì em hiểu về thế giới này”. Dẫu Tình yêu khiến chúng ta ngã quỵ (chương IV) nhưng cũng có thể đỡ nâng tâm hồn ta: “Làm sao tôi thôi yêu người/ đã gom lại những mảnh vỡ/ khi tôi tan ra rã rời/ người nhặt lên và nâng đỡ”.

Chúng ta sẽ kể/viết về chuyện tình yêu của mình hết lần này đến lần khác, mỗi lần là một phiên bản khác, có thể đơn giản hơn, ít nước mắt hơn, trưởng thành hơn: “Nếu mai này, em tiếc nuối về chúng ta/ nhớ rằng với anh, ta đã đi cả thiên hà”.

Có thể nhận ra Ai đó sẽ yêu tôi thật nhiều - Someone would love me for me được thể hiện bằng những câu chữ tưởng chừng ngẫu hứng nhưng lắng đọng nhiều ý niệm về bản sắc của tình yêu - vốn xuất phát từ những khát khao thẳm sâu bên trong mỗi người. Tác giả thật khéo léo trong cách giữ nhịp ngôn từ, ý tứ và khơi gợi cảm xúc khởi sinh, để tập thơ khiến người đọc cảm thấy chính mình đang được sống và yêu.

Sau tất cả, tình yêu cũng là trải nghiệm trong đời, vừa cho ta kỷ niệm để ghi tâm, vừa cho ta bài học để hiểu thấu lòng mình cũng như hiểu thấu được ý niệm về hạnh phúc, nỗi đau… Khoảnh khắc hiểu ra ấy, cuộc đời sẽ bừng sáng và lành lặn những yêu thương.
Dẫu sao, tình yêu vẫn luôn chiếu sáng mặt đất này. Rồi một ngày đẹp trời, ta sẽ: “Giữa vạn người xa lạ/ tìm thấy người mình thương/ cùng đi một đoạn đường”.

Trong tập thơ, Nguyễn Cảnh Luân còn dày công mang đến những chú giải về các từ/cụm từ tiếng Anh để bạn đọc vừa thưởng thức thơ vừa có thêm khả năng vận dụng ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo.
Nguyễn Cảnh Luân là một diễn giả truyền cảm hứng và nhà sáng tạo nội dung đầy nhiệt huyết trên các nền tảng mạng xã hội. Những gì anh chia sẻ đều nhằm mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích về tiếng Anh, kỹ năng sống dưới lăng kính tích cực.

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI