Ai dễ mắc các bệnh mùa nắng nóng?

29/02/2024 - 19:21

PNO - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) khuyến cáo người dân về những vấn đề liên quan đến các bệnh mùa nắng nóng.

Vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng là say nắng, hay đột quỵ. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, hoặc do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM vào chiều 29/2, đại diện HCDC cảnh báo hiện nay, TPHCM và khu vực Nam Bộ đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt. Vì vậy, việc chú ý chăm sóc sức khỏe để thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng là vô cùng quan trọng.

HCDC lưu ý nhóm đối tượng dễ mắc các bệnh mùa nắng nóng - Ảnh: Phùng Huy
HCDC lưu ý nhóm đối tượng dễ mắc các bệnh mùa nắng nóng - Ảnh: Phùng Huy

"Nhóm đối tượng người có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do nắng nóng là người già, trẻ em, phụ nữ, những người có khả năng chịu đựng kém. Tiếp đến là những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường, nhân viên giao hàng... Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, gan, ung thư cũng có nguy cơ cao" - đại diện HCDC nêu rõ. 

Để phòng ngừa các bệnh mùa nắng nóng, đại diện HCDC khuyến cáo: 

Người dân nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng gắt, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

Nếu phải ra ngoài trời, cần che chắn nhằm hạn chế tiếp xúc với nắng (đeo khẩu trang, sử dụng váy chống nắng, áo khoác dài tay, găng tay, vớ chân…) có độ dày thích hợp. Đặc biệt, hãy chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột. Cần có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi ra ngoài trời.

Cần uống đủ nước, uống thành nhiều lần trong ngày, tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, rèn luyện thể dục - thể thao để nâng cao sức đề kháng.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI