AI có thể sẽ “lấn sân” anime, nhưng không thể thay thế Hayao Miyazaki

05/04/2025 - 09:45

PNO - "Trí tuệ nhân tạo có thể đe dọa công việc của các họa sĩ anime Nhật Bản, nhưng không điều gì có thể thay thế được họa sĩ truyện tranh và phim hoạt hình Hayao Miyazaki, mạch nguồn sáng tạo của studio Ghibli, người đứng sau những kiệt tác như Spirited Away", con trai Hayao Miyazaki nhận định.

Nhờ công cụ tạo hình ảnh mới của ChatGPT, Internet hiện đang tràn ngập những hình ảnh bắt chước phong cách kỳ diệu của Studio Ghibli, tạo nên cuộc tranh luận mới về khả năng vi phạm bản quyền.

Mặc dù hãng phim chưa có bình luận trực tiếp về xu hướng hình ảnh này, nhưng Goro Miyazaki - 58 tuổi, là con trai của Hayao Miyazaki - dự đoán rằng một ngày nào đó, trí tuệ nhân tạo có thể thay thế các họa sĩ hoạt hình.

Goro Miyazaki
Goro Miyazaki

“Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trong vòng 2 năm nữa, có một bộ phim được thực hiện hoàn toàn bằng AI. Nhưng liệu khán giả có muốn xem phim hoạt hình do AI tạo ra hay không lại là một vấn đề khác”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Goro - giám đốc điều hành của Studio Ghibli - cho biết thêm rằng, bất chấp những thay đổi nhanh chóng, công nghệ mới cũng mang lại "tiềm năng to lớn cho những tài năng bất ngờ xuất hiện".

Ông phát biểu tại xưởng làm việc của Ghibli ở phía tây Tokyo, chỉ vài ngày trước khi công ty OpenAI - nhà sản xuất ChatGPT có trụ sở tại San Francisco - phát hành công cụ tạo hình ảnh mới nhất của mình.

OpenAI hiện đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện về bản quyền, cho biết việc tạo hình ảnh theo phong cách của các nghệ sĩ còn sống là bị cấm, nhưng "chúng tôi cho phép những phong cách rộng hơn của các studio. Công ty của chúng tôi đặt mục tiêu mang đến cho người dùng sự tự do sáng tạo nhiều nhất có thể”, đại diện công ty cho biết.

Nhật Bản hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các họa sĩ hoạt hình có tay nghề, một phần vì hầu hết họ phải trải qua nhiều năm làm việc với mức lương thấp để học nghề. Goro cho rằng thế hệ Gen Z - những người vốn thành thạo công nghệ số - có thể cũng ít hứng thú hơn với công việc lao động thủ công tỉ mỉ này.

“Ngày nay, thế giới đang có quá nhiều cơ hội để xem bất cứ thứ gì, vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, điều này khiến việc kiếm sống bằng nghề vẽ tay truyền thống trở nên khó dự báo được tương lai hơn”, Goro cho biết thêm.

Hayao Miyazaki đã cùng với Isao Takahata thành lập Studio Ghibli vào năm 1985, một năm sau khi ông đạo diễn bộ phim hậu tận thế Nausicaa of the Valley of the Wind. Sau khi Takahata qua đời vào năm 2018, Hayao - năm nay đã 84 tuổi - vẫn tiếp tục làm phim cùng với nhà sản xuất Toshio Suzuki, 76 tuổi.

The Boy and the Hero, bộ phim hoạt hình thứ hai đoạt giải Oscar của Hayao Miyazaki
The Boy and the Heron, bộ phim hoạt hình thứ hai đoạt giải Oscar của Hayao Miyazaki

“Nếu hai người đó không còn làm anime, hay không còn cử động được nữa, thì chuyện gì sẽ xảy ra?”, Goro nói khi được hỏi về tương lai của Studio Ghibli. “Họ không phải là những người có thể thay thế được”.

Dù đã lớn tuổi, Hayao vẫn giành được tượng vàng Oscar thứ hai vào năm ngoái với The Boy and the Heron - bộ phim dài có thể là cuối cùng của ông.

Goro chia sẻ, anime thường được xem là thể loại dành cho trẻ em, nhưng Takahata và Hayao – những người “thuộc thế hệ từng trải qua chiến tranh” – đã lồng ghép vào tác phẩm những yếu tố giáo dục sâu sắc hơn, thu hút cả khán giả trưởng thành.

“Không phải lúc nào cũng ngọt ngào, mà còn có cả sự cay đắng và những điều như thế được đan xen một cách tuyệt đẹp trong tác phẩm. Miêu tả một “mùi vị của cái chết” thấm đẫm trong các bộ phim, chính điều đó mới khiến chúng trở nên sâu sắc", Goro khẳng định

Với thế hệ trẻ lớn lên trong thời bình, Goro cho rằng “không thể tạo ra điều gì đó mang cùng cảm nhận, cách tiếp cận và thái độ như thế hệ của cha tôi”. Ngay cả Totoro, với những sinh vật rừng dễ thương, cũng là một bộ phim “đáng sợ” theo một cách nào đó, vì nó khai thác nỗi sợ mất mẹ khi đang ốm đau, ông giải thích.

Khi hình ảnh mô phỏng phong cách Ghibli do AI tạo ra lan rộng, một đoạn video từ năm 2016 của Hayao Miyazaki đã được chia sẻ lại, khiến nhiều người cho rằng ông thể hiện sự khinh miệt với công nghệ này.

“Tôi thực sự cảm thấy điều này là một sự xúc phạm”, đạo diễn nói trong một đoạn trích ngắn, được lấy từ một bộ phim tài liệu.

Trailer phim The Boy and the Heron:

Tuy nhiên, trên thực tế, ông đang phản ứng với một hình ảnh do AI hỗ trợ thể hiện một sinh vật giống xác sống, mà ông gọi là “vô cùng khó chịu” trong phiên bản đầy đủ của đoạn phim.

Goro gia nhập Studio Ghibli vào năm 1998, và đạo diễn các phim hoạt hình như Tales from Earthsea (2006), From Up on Poppy Hill (2011). Anh cũng giám sát việc phát triển Bảo tàng Ghibli và Công viên Ghibli mới khai trương tại Nhật Bản.

Goro cho biết anh thích vẽ từ nhỏ, và đã học được rất nhiều khi quan sát công việc của cha mình và Takahata, dù không nghĩ rằng mình có thể đạt đến trình độ như họ.

“Mẹ tôi, cũng là một họa sĩ hoạt hình, bà khuyên tôi không nên theo đuổi nghề này vì đó là một công việc vất vả và bận rộn. Cha tôi hầu như không có mặt ở nhà. Nhưng tôi luôn muốn làm điều gì đó thuộc về lĩnh vực sáng tạo”, Goro chia sẻ.

Anh Vy (theo japantimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI