AI chẩn đoán u não ngay trên bàn mổ

18/10/2023 - 08:18

PNO - Các nhà khoa học dùng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ bác sĩ hiểu rõ hơn về khối u, từ đó sẽ có được quyết định phẫu thuật chính xác nhất.

Trước nay, khi đưa dao mổ tiến gần đến rìa khối u não, phẫu thuật viên phải đối mặt với một quyết định khó khăn: hoặc cắt bỏ một chút mô não lành để bảo đảm lấy hết nguyên vẹn khối u, hoặc chừa lại mô não lành nhưng có nguy cơ bỏ sót lại những tế bào ác tính.

 Giờ đây, các nhà khoa học của Hà Lan đã giải quyết được vấn đề này bằng cách dùng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ bác sĩ hiểu rõ hơn về khối u, từ đó sẽ có được quyết định phẫu thuật chính xác nhất.

Phương pháp này được công bố trên Tạp chí Nature số tháng 10/2023. Theo đó, máy tính sẽ quét những đoạn DNA của khối u để phát hiện những thay đổi, từ đó biết được u não thuộc loại nào. Trong ca mổ u não kéo dài nhiều giờ, cách chẩn đoán này được thực hiện trong giai đoạn sớm. Khi có kết quả, bác sĩ sẽ quyết định cắt bỏ khối u não ở mức độ nào cho phù hợp. Phó giáo sư Jeroen de Ridder - Trung tâm Y học phân tử của Bệnh viện UMC Utrecht (Hà Lan) - nói: “Nhờ kỹ thuật chẩn đoán tinh xảo mà trong khi đang mổ, bác sĩ biết được khối u não thuộc loại nào”. 

Hệ thống AI có tên Sturgeon, được thử nghiệm lần đầu trên những mẫu ung thư não đông lạnh. Sau khi bắt đầu giải trình tự gen, nó chẩn đoán chính xác được 45 trong 50 mẫu chỉ trong 40 phút. Trong 5 mẫu còn lại, AI không cung cấp chẩn đoán vì thông tin không rõ ràng. Sau đó, phương pháp này được thử trên 25 ca mổ não thực tế. Kết quả có được sau chưa đến 90 phút, giúp các bác sĩ đủ thời gian để quyết định phải mổ như thế nào cho phù hợp.

Hiện nay ngoài cách kiểm tra mô u não dưới kính hiển vi, các bác sĩ có thể gửi mẫu mô đi giải trình tự gen. Nhưng không phải bệnh viện nào cũng có công nghệ này. Ngay cả khi có công nghệ, bác sĩ cũng phải mất nhiều tuần để biết kết quả. 

Vô Thường (theo NYT)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI