Ai Cập: Quân đội cam kết không nắm quyền lâu dài

05/07/2013 - 19:15

PNO - PN - Ngày 4/7, Chánh án Tòa án Hiến pháp Ai Cập Adli Mansour đã tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống sau khi quân đội bắt giữ Tổng thống Mohamed Morsi và tuyên bố ngưng hiệu lực của hiến pháp. Ông Mansour sẽ lãnh đạo chính phủ lâm...

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo cho biết, Tổng thống Morsi, cha của ông và các trợ lý cấp cao của ông đang bị giam lỏng tại một doanh trại quân đội. Sáng 4/7, quân đội Ai Cập xác nhận, họ đang giữ ông Morsi và ông Morsi sẽ bị buộc tội chính thức dựa vào những cáo buộc của phe đối lập.

Hôm 4/7, kênh truyền hình Arab Al Jazeera công bố một đoạn băng trong đó Tổng thống Ai Cập mới bị lật đổ Mohamed Morsi khẳng định ông vẫn là “Tổng thống hợp pháp của Ai Cập”.

Báo chí địa phương cho biết, hôm 3/7 ông Morsi đã từ chối thông báo từ chức khiến quân đội phải bàn với các chuyên gia luật pháp để thảo ra tuyên bố về việc phế truất ông. Trước đó, Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã đề xuất với quân đội là phong trào này sẽ chấp nhận để ông Morsi từ chức, nhưng yêu cầu trì hoãn hai ngày để chuẩn bị. Đề xuất này đã bị quân đội Ai Cập bác bỏ. Về phần mình, ông Morsi cũng từ chối đề nghị rời Ai Cập ra nước ngoài tỵ nạn.

Ai Cap: Quan doi cam ket khong nam quyen lau dai

Để ngăn chặn khả năng bị Mỹ trừng phạt, quân đội Ai Cập đã cam kết với Washington là họ sẽ không nắm quyền lâu sau khi lật đổ Tổng thống Morsi và sẽ thành lập một chính phủ kỹ trị điều hành tạm thời Ai Cập.

Hàng triệu người biểu tình chống Tổng thống Mohamed Morsi trên khắp Ai Cập đã đổ ra đường ăn mừng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng công bố trên truyền hình về cuộc đảo chính.

Tuy nhiên, binh lính và xe bọc thép vẫn đang được triển khai trên các đường phố của Cairo và nhiều nơi khác nhằm ngăn chặn phản ứng của phe Hồi giáo của Tổng thống Morsi. Thông tin cho biết đã xảy ra một vụ nổ súng vào nhà thờ Hồi giáo ở ngoại ô Cairo, khi khoảng 2.000 người ủng hộ đảng Huynh đệ Hồi giáo bị một nhóm người mặc thường phục tấn công vào sáng sớm 4/7. Tại Suez, các lực lượng quân đội đã dùng hơi cay dẹp một cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Morsi. Các cuộc đụng độ cũng đã nổ ra ở một số thành phố khi người Hồi giáo nổ súng vào cảnh sát làm ít nhất 14 người đã thiệt mạng. Xung đột cũng xảy ra ở thành phố phía Bắc Marsa Matrouh làm bốn người chết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, ông hy vọng sẽ nhìn thấy nền dân chủ tại Ai Cập sớm phục hồi qua buộc bầu cử mới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ quan ngại, kêu gọi người Ai Cập bình tĩnh và kiềm chế.

 Thu Phương (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI