Agribank xây dựng hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt ở thị trường nông nghiệp, nông thôn

17/12/2019 - 10:00

PNO - Trong suốt chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển, Agribank khẳng định vai trò tiên phong với sự kiên định của một thương hiệu luôn đồng hành với sứ mệnh “Tam nông”.

Đó là chủ lực cung ứng tín dụng và sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích cho nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Agribank xay dung he sinh thai thanh toan khong dung tien mat o thi truong nong nghiep, nong thon
 

Nông nghiệp, nông thôn - thị trường thanh toán tiềm năng

Khu vực nông thôn đang đóng góp 62,5% tổng GDP cả nước. Người tiêu dùng ở nông thôn thời điểm hiện tại chọn các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa thay vì chợ truyền thống. Khoảng cách, sự khác biệt giữa người tiêu dùng nông thôn và thành thị dường như đã không còn nhiều. Khả năng tiêu dùng của khách hàng nông thôn tăng trưởng tốt hơn thị trường thành thị. Những người chủ động tiếp cận thông tin và đón nhận sự thay đổi đã tăng lên rất nhanh. Có đến 37% người tiêu dùng sẵn sàng thử nghiệm cái mới, nếu họ tin rằng, dịch vụ đó giúp cho cuộc sống của họ tốt hơn. Họ bắt đầu quan tâm đến những giá trị mới như tư duy cầu tiến, sự quan tâm đến bản thân, nhu cầu tận hưởng.

Theo cơ sở dữ liệu của Global Findex do Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố năm 2017, tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng ở khu vực nông thôn là 25,2%, trong khi tỷ lệ này là 40% trên toàn quốc.

Từ những con số trên có thể khẳng định nông nghiệp, nông thôn là thị trường tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ và các định chế tài chính trong việc cung cấp các dịch vụ thanh toán, đặc biệt là các dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại.

Agribank chung tay vì “nông thôn xanh - thanh toán hiện đại”

Với lợi thế là ngân hàng có mạng lưới rộng khắp cả nước, Agribank đã có nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, đơn vị liên quan, cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cùng chung tay triển khai các chính sách hiệu quả hỗ trợ bà con, đặc biệt là trước mỗi nông vụ.

Trong bối cảnh “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Agribank triển khai Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn có vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn theo chủ trương của Chính phủ và chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đến nay, đề án bước đầu phát huy được tính hiệu quả với lợi thế về chính sách hỗ trợ sâu, rộng và thủ tục đơn giản, linh hoạt.

“Xanh hóa” tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Thành công của chương trình “Xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020 có sự đóng góp, hỗ trợ rất quan trọng của ngành ngân hàng, trong đó có Agribank. Các chính sách tín dụng dành riêng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nhiều chính sách khuyến khích đầu tư tín dụng đối với lĩnh vực “tam nông” đã được ban hành. Bên cạnh đó, nhằm góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đơn giản hóa các khoản tiêu dùng nhỏ lẻ, đồng thời gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, theo đề án này của Agribank, các khách hàng được cấp hạn mức thấu chi lên tới 30 triệu đồng khi phát hành thẻ ghi nợ nội địa Agribank, cùng đó là chính sách ưu đãi phí “3 không”:

  • Không phí phát hành thẻ;
  • Không phí thường niên;
  • Không phí quản lý tài khoản;
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI