Agribank giúp khách hàng ngăn chặn các chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay

29/11/2022 - 11:07

PNO - Với những chiêu trò ngày càng tinh vi, những kẻ xấu đang thực hiện các hành vi lừa đảo qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của người bị hại.

Giả danh cán bộ công an/lực lượng chức năng

Agribank chi nhánh huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn vừa kịp thời ngăn chặn giúp khách hàng thoát được vụ lừa đảo số tiền lớn. Theo đó, ngày 17/11, khách hàng Hoàng Bảo Chung địa chỉ thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng đến giao dịch chuyển một khoản tiền cho khách hàng có tài khoản tại 1 ngân hàng khác hệ thống trên địa bàn TPHCM.

Khi đó, ông Chung nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng công an, thông báo ông đã vi phạm pháp luật. Để không bị niêm phong tài sản và bị tam giam, ông phải chuyển tiền cho bà Trần Thị Thu Trang (tài khoản mở tại Ngân hàng Liên Việt) để phục vụ công tác điều tra.

Với tinh thần cảnh giác của các giao dịch viên đã kịp thời nắm bắt nhanh, tìm hiểu mục đích chuyển tiền của khách hàng. Sau khi biết được đây là chiêu thức lừa đảo, lợi dụng sự cả tin và chưa nắm rõ kiến thức của người dân về pháp luật, đối tượng đã lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền, giao dịch viên Hoàng Thị Dung đã giải thích, khuyên nhủ và ngăn chặn thành công việc chuyển tiền của khách hàng.

Giao dịch viên Hoàng Thị Dung - Agribank huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn đã giúp khách hàng ngăn chặn vụ lừa đảo - Ảnh: Agribank
Giao dịch viên Hoàng Thị Dung - Agribank huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn đã giúp khách hàng ngăn chặn vụ lừa đảo - Ảnh: Agribank

Lừa đảo chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người thân

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội rất tinh vi, do đó, việc phát hiện kịp thời và hỗ trợ ngăn chặn chuyển tiền lừa đảo gặp nhiều khó khăn. Một trong những hành vi vi phạm phổ biến chính là “hack” Facebook.

Phương thức, thủ đoạn quen thuộc của các đối tượng thực hiện như sau: Chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, Messenger của người sử dụng, sau đó giả danh chủ tài khoản nhắn tin cho những người quen biết trong nhóm bạn bè để mượn tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp vào một tài khoản (không phải tên chủ tài khoản Facebook, Messenger) ở một ngân hàng nào đó với nhiều lý do không thể tự mình nhận tiền.

Chiều ngày 1/8/2022, bà Nguyễn Thị Quý, trú tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã vội vã đến ngân hàng chuyển số tiền 100 triệu đồng cho con trai khi nhận được tin nhắn qua Messenger của con về việc dùng số tiền đó cho bạn vay tiền chữa bệnh cho bố. Bà Quý phải đi vay mượn bạn bè, hàng xóm để có đủ số tiền đó.

Trong quá trình giao dịch, nhân viên ngân hàng Nguyễn Thị Cẩm Vân đã nhận thấy những dấu hiệu bất thường và hướng dẫn bà Quý gọi điện trực tiếp cho con trai để xác nhận thông tin. Sau hai cuộc gọi, bà Quý đã nói chuyện được với con trai đang ở nước ngoài và biết tài khoản Facebook của con đã bị hack và các đối tượng dùng Facebook đó lừa đảo chuyển tiền, bà Quý ngớ người vỡ lẽ. Bà vui mừng vì may mắn không bị mất 100 triệu đồng trong chốc lát.

Bà Nguyễn Thị Quý cảm ơn lãnh đạo Agribank Tây Nghệ An và giao dịch viên Nguyễn Thị Cẩm Vân, nhờ sự tư vấn và ngăn chặn kịp thời mà bà tránh bị mất một khoản tiền lớn - Ảnh: Agribank
Bà Nguyễn Thị Quý cảm ơn lãnh đạo Agribank Tây Nghệ An và giao dịch viên Nguyễn Thị Cẩm Vân, nhờ sự tư vấn và ngăn chặn kịp thời mà bà tránh bị mất một khoản tiền lớn - Ảnh: Agribank

Lừa đảo chuyển tiền để nhận quà từ nước ngoài

Chiêu thức “Lừa đảo nhận quà từ nước ngoài” là chiêu trò lừa đảo qua mạng đã xuất hiện tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Vừa qua, bà H.T.D, 59 tuổi, trú tại xã Lục Bình, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đến Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn thực hiện rút tiền tiết kiệm. Khi được hỏi mục đích chuyển tiền, bà D có chút chần chừ giấu diếm, tuy nhiên vẫn bộc lộ chút hoang mang lo lắng. Nhận thấy có điều khả nghi, giao dịch viên đã nhanh ý trò chuyện hỏi han để tìm hiểu kỹ nguyên nhân chuyển tiền. Theo đó, vào đợt giữa tháng Mười, bà D có kết bạn Facebook với một người ngoại quốc có nick “ISHWAR”. Đối tượng nói với bà D rằng: Nơi đối tượng sống đang có chiến tranh, người thân đã mất hết và muốn gửi quà tặng và tài liệu có nhiều thông tin bí mật cho bà giữ hộ.

Nhanh chóng nắm bắt được những dấu hiệu của lừa đảo, giao dịch viên Agribank Bắc Kạn đã chủ động nói chuyện, chia sẻ với khách hàng để tìm hiểu kỹ mục đích chuyển tiền, đồng thời báo cáo lãnh đạo đơn vị phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh, kịp thời phát hiện và ngăn chặn vụ lừa đảo chuyển tiền.

Các chi nhánh của Agribank trên toàn hệ thống đã liên tục cảnh báo và ngăn chặn thành công được nhiều vụ lừa đảo công nghệ cao như chi nhánh Bắc Giang II đã hỗ trợ được 17 nạn nhân trong 17 vụ lừa đảo, ngăn chặn thành công 3,5 tỷ đồng; Agribank chi nhánh TP Hải Phòng hỗ trợ được thành công 2 vụ với số tiền lớn gần 2 tỷ đồng cùng hàng chục vụ chuyển tiền nhỏ (chuyển tiền nhận hàng từ sân bay, mua hàng online…); Agribank chi nhánh Lạng Sơn hỗ trợ 5 nạn nhân thoát khỏi 5 vụ lừa đảo với số tiền lên tới 500 triệu đồng…

Châu Khoa

Nguồn: Agribank

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI