Ả Rập Xê Út phong tỏa khu vực có nửa triệu dân để ngăn dịch COVID-19

09/03/2020 - 14:08

PNO - Ả Rập Xê Út đã phong tỏa một khu vực giàu dầu mỏ, đình chỉ du lịch hàng không và đường biển đến 9 quốc gia và đóng cửa các trường học và đại học nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19.

Việc phong tỏa khu vực Qatif ở phía đông nước này, vốn là nơi sinh sống của khoảng 500.000 người, hôm 8/3 là hành động đầu tiên thuộc loại này tại vùng Vịnh, nơi đã xác nhận hơn 230 trường hợp nhiễm COVID-19, hầu hết nạn nhân là những người trở về từ các cuộc hành hương sang Iran.

Với việc 11 trường hợp được ghi nhận nhiễm COVID-19 là ở Qatif, chính phủ Ả Rập Xê Út đã quyết định tạm thời đình chỉ việc ra vào khu vực này, Bộ Nội vụ Ả Rập nói trong một thông báo được hãng thông tấn SPA đăng tải.

Ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu như nhà thuốc và trạm xăng, tất cả các tổ chức chính phủ và tư nhân ở Qatif sẽ ngừng hoạt động, thông báo cho biết thêm.

Dù cơ quan trên cho biết việc phong tỏa chỉ là tạm thời, nhưng bước đi này có nguy cơ gây phẫn nộ trong khu vực mà người dân lâu nay cáo buộc chính phủ phân biệt đối xử, điều mà Riyadh đã phủ nhận.

Một người hành hương đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi cầu nguyện tại thánh địa Mecca của Ả Rập Xê Út. Ảnh: Reuters
Một người hành hương đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi cầu nguyện tại thánh địa Mecca của Ả Rập Xê Út - Ảnh: Reuters

Qatif là nơi sinh sống của người Hồi giáo dòng Shiite, trong khi chính phủ Ả Rập Xê Út do người theo dòng Sunni lãnh đạo.

Hôm 9/3, Ả Rập Xê Út báo cáo nước này có thêm 4 ca nhiễm COVID-19, 3 trong số đó được cho là đã liên lạc với một người nhiễm virus trở về từ Iran qua ngả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhưng không khai báo chuyến đi này cho cơ quan chức năng. Trường hợp thứ tư là một người Mỹ đã đến thăm Ý và Philippines.

Chính phủ Ả Rập Xê Út cũng quyết định tạm thời đình chỉ việc đi du lịch của người dân đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Bahrain, Lebanon, Syria, Hàn Quốc, Ai Cập, Ý và Iraq, cũng như đình chỉ việc nhập cảnh của những người đến từ các quốc gia đó, theo SPA.

“Ả Rập Xê Út cũng quyết định dừng việc đi lại bằng đường hàng không và đường biển giữa nước này và các quốc gia được đề cập trong thông báo”, SPA nói thêm.

Quyết định trên dự kiến ​​sẽ khiến những người lao động nước ngoài từ các quốc gia đó cũng như du khách Ả Rập bị mắc kẹt.

Riyadh cũng tuyên bố đóng cửa tất cả các trường đại học và trường công lập và tư thục trên cả nước từ ngày 9/3 cho đến khi có thông báo mới, theo SPA. Mọi hoạt động giáo dục và đọc kinh Koran tại các nhà thờ Hồi giáo trong nước cũng bị hủy bỏ.

Ả Rập Xê Út đã đổ lỗi cho Iran vì sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19, đồng thời lên án Tehran vì đã cho phép công dân của họ nhập cảnh mà không đóng dấu lên hộ chiếu.

Chính phủ Ả Rập Xê Út đã nhắc nhở các công dân của mình về một lệnh cấm đi du lịch tới Iran, khi 2 nước ra sức tranh giành ảnh hưởng tại khu vực.

Iran là nơi có những đền thờ lớn và các địa điểm hành hương cho người Hồi giáo dòng Shiite, vốn chiếm khoảng 10 - 15% dân số 32 triệu người của Ả Rập Xê Út.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI