99 nhà báo thiệt mạng năm 2023, 72 người trong cuộc xung đột ở Gaza

16/02/2024 - 11:57

PNO - Hôm 15/2 Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho biết 72 trong số 99 nhà báo thiệt mạng vào năm 2023 đã thiệt mạng trong cuộc chiến Israel-Hamas, khiến 12 tháng qua trở thành thời điểm nguy hiểm nhất đối với giới truyền thông trong gần một thập kỷ.

 

Gần 5 tháng diễn ra cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, 72 nhà báo thiệt mạng
Gần 5 tháng diễn ra cuộc xung đột giữa Hamas và Israel nhưng có đến 72 nhà báo thiệt mạng khi đưa tin tức về chiến sự 

CPJ cho biết, các vụ sát hại các phóng viên lẽ ra đã giảm trên toàn cầu so với cùng kỳ năm trước nếu không có những cái chết ở Gaza, Israel và Lebanon.

Con số này là cao nhất kể từ năm 2015 và tăng gần 44% so với số liệu của năm 2022.

“Vào tháng 12 năm 2023, CPJ báo cáo rằng nhiều nhà báo bị giết trong ba tháng đầu tiên của cuộc chiến Israel-Gaza hơn bao giờ hết"- CPJ cho biết.

Tổ chức này cho biết trong số 72 nhà báo thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel-Hamas còn có 3 nạn nhân người Lebanon và 2 người Israel.

Giám đốc điều hành CPJ Jodie Ginsberg cho biết: “Các nhà báo ở Gaza đang làm chứng ở tuyến đầu. Tổn thất to lớn mà các nhà báo Palestine phải gánh chịu trong cuộc chiến này sẽ có tác động lâu dài đối với báo chí không chỉ ở các vùng lãnh thổ của Palestine mà còn đối với khu vực và hơn thế nữa. Mỗi nhà báo tử vong là một đòn giáng mạnh hơn vào sự hiểu biết của chúng ta về thế giới".

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas để đáp trả cuộc tấn công ngày 7/10 của nhóm Hồi giáo này nhằm vào Israel , khiến khoảng 1.160 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng. Hamas cũng bắt khoảng 250 người làm con tin, trong vụ tấn công đẫm máu nhất từ ​​trước đến nay ở nước này, và khoảng 130 người trong số họ được cho là vẫn còn ở Gaza, trong đó có 29 người được cho là đã chết.

Theo Bộ Y tế tại lãnh thổ Palestine, ít nhất 28.576 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công quân sự trả đũa của Israel vào Gaza.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi