99% người dân TPHCM ủng hộ tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai

27/08/2024 - 19:28

PNO - Đây là thông tin được Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết khi đề cập đến dự thảo thí điểm trường học dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đang chuẩn bị nội dung, giao các phòng chuyên môn xây dựng dự thảo bộ tiêu chí trường học dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai. Trong đó, có một số tiêu chí cụ thể như: số môn học bằng tiếng Anh, giờ học sinh nói tiếng Anh trong trường… Sau khi hoàn thành bộ tiêu chí, ngành giáo dục sẽ triển khai thí điểm tại một số trường ở tất cả các bậc học từ năm học 2025-2026.

Học sinh
Học sinh lớp lá Trường mầm non Hoàng Anh (quận Tân Phú) - Ảnh: Trang Thư

Ông cũng cho biết thêm, thí điểm này có điểm thuận lợi cơ bản là người dân ủng hộ đến 99%, vì thành phố có 99% học sinh học tiếng Anh từ lớp Một. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều chương trình, hoạt động để tăng cường tiếng Anh cho học sinh. Nhiều trường dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh; một số khác dạy chương trình tích hợp tiếng Anh với thời lượng 8 tiết/tuần (chiếm 1/3 số giờ giảng dạy).

Hiện tại, trình độ tiếng Anh nói chung và giao tiếp bằng tiếng Anh ngoài xã hội nói riêng của học sinh rất phát triển. Điển hình là thành phố 8 năm liền đứng đầu cả nước về điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Khi học hết phổ thông, các em đủ năng lực để học các trường đại học quốc tế tại TPHCM hoặc đi du học.

Dự kiến, việc triển khai thí điểm tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường sẽ sử dụng một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước, kết hợp với các mô hình xã hội hóa để nâng cao năng lực giáo viên, trang bị cơ sở vật chất…

Trước đó, tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 của TPHCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã đề xuất, TPHCM là địa phương đầu tiên trên cả nước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, giúp phát huy tối đa các nguồn lực, tiên phong trong các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh phổ thông.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI