9 trẻ sơ sinh ở Anh tử vong vì ho gà

11/07/2024 - 23:54

PNO - Ngày 10/7, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKSA) cho biết, chỉ trong 1 tháng qua, nước này đã tăng gần 2.600 ca mắc ho gà.

Phụ nữ mang thai được khuyến khích tiêm vắc-xin để bảo vệ em bé của họ khỏi bị nhiễm trùng trong vài tuần đầu đời. Sự bảo vệ sẽ kéo dài cho đến khi họ đủ tuổi để tự tiêm vắc-xin
Phụ nữ mang thai được khuyến khích tiêm vắc xin ho gà

Theo UKSA từ đầu năm 2024 đến nay đã có hơn 7.500 ca mắc được ghi nhận, tăng 9 lần so với mức cả năm 2023 ở Anh. Trong số này có 9 trẻ tử vong (đều dưới 3 tháng tuổi).

Số liệu thống kê cho thấy, vào tháng Năm, có 2.591 trường hợp được xác nhận, tăng gần 500 trường hợp so với tháng Tư (2.106 trường hợp). Trong khi đó, hồi tháng Một chỉ có 555 trường hợp.

Bệnh ho gà có khả năng lây lan giống như bệnh sởi. Các quan chức y tế Anh đang nỗ lực kêu gọi thai phụ đi tiêm vắc xin để bảo vệ trẻ trong những tháng đầu đời.

Tiến sĩ Mary Ramsay - Giám đốc tiêm chủng tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) - cho biết: "Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất và điều quan trọng là phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh phải được tiêm đúng thời điểm".

Kate Brintworth - Giám đốc điều hành khoa sản của Anh - cho biết: "Các ca mắc ho gà gia tăng trong 6 tháng qua cũng như số ca tử vong ở trẻ sơ sinh thực sự đáng lo ngại. Tôi muốn kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vắc xin để bảo vệ con mình".

Bệnh ho gà do vi khuẩn ho gà gây ra, bệnh lây lan khi người bệnh hắt hơi và chất tiết (đờm) của người bệnh. Người bệnh có thể lây nhiễm trong khoảng 6 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng giống cảm lạnh cho đến 3 tuần sau khi bắt đầu ho.

Ban đầu, bệnh có thể khó phân biệt với bệnh cảm lạnh, dấu hiệu đầu tiên thường là sổ mũi và đau họng. Nhưng khoảng 1 tuần sau, người bệnh có thể bị ho kéo dài vài phút, khó thở và phát ra tiếng khò khè giữa các cơn ho. Các dấu hiệu khác của bệnh ho gà bao gồm đờm đặc có thể gây nôn mửa và mặt đỏ.

Trong số 7.599 trường hợp được xác nhận trong năm nay, có 53,4% từ 15 tuổi trở lên, 23% là trẻ em từ 10 - 14 tuổi, gần 24% trẻ từ 10 tuổi trở xuống. Trẻ dưới 3 tháng tuổi là đối tượng có nguy cơ tử vong cao nhất.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI