9 tháng, TPHCM mới giải ngân khoảng 20% vốn đầu tư công

02/10/2024 - 06:35

PNO - Thông tin trong buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội tháng 9/2024 do UBND TPHCM tổ chức chiều 1/10, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM - cho biết, tính đến hết ngày 27/9, tổng vốn đầu tư được giải ngân từ ngân sách nhà nước là hơn 15.800 tỉ đồng, đạt 19,9% kế hoạch năm.

Theo bà, thời gian qua, chính quyền thành phố đã tổ chức đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, tìm cách tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho một số dự án để sớm khởi công, triển khai. Những nỗ lực này đã thu về những kết quả cụ thể, thể hiện qua các dự án công trình giao thông quan trọng như đường Vành Đai 3, nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 50… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công trình cấp bách, trọng điểm chưa đảm bảo được tiến độ, chưa thể giải ngân vốn.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, TPHCM vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng nhưng chưa có đột phá. Đặc biệt, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công quá thấp. Do đó, trong quý IV/2024, các cấp, ngành phải tập trung cao độ, chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch năm. Ông đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những tồn đọng, vướng mắc cần tháo gỡ để thực hiện bằng được những mục tiêu, chỉ tiêu của năm và tạo tiền đề để hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ trong năm sau.

Theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, trong quý III/2024, TPHCM có nhiều dự án công trình giao thông hoàn thành, góp phần giảm áp lực giao thông như hầm chui giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện kết nối với nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), nhánh hầm chui HC2 thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Ngoài ra, dự án xây tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đã hoàn thành hơn 98,4% khối lượng; dự án xây tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất thủ tục để ban hành quyết định bồi thường cho 584/586 số hộ, đạt 99,6%, trong đó các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100% số hộ, 2 hộ còn lại ở quận 3 đang được tích cực vận động bàn giao mặt bằng. Hiện các nhà thầu đang thi công những hạng mục đầu tiên về di dời, tái lập hệ thống cấp thoát nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Tuyến metro số 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI