9 mẹo giảm ù tai khi đi máy bay

08/11/2023 - 06:46

PNO - Nếu bạn từng bị ù tai khi máy bay cất cánh hay hạ cánh, hãy thử những cách này theo gợi ý của các chuyên gia y tế.

Đó là một trong những điều khó chịu hàng ngày khi di chuyển bằng đường hàng không : khi máy bay lên hoặc xuống, áp suất trong cabin thay đổi và khiến bạn băn khoăn không biết làm cách nào để bịt tai trong suốt chuyến bay.  Hiện tượng này đôi khi được gọi là  tai máy bay . Theo Mayo Clinic, nguyên nhân là do sự mất cân bằng về áp suất không khí giữa áp suất không khí bên trong cabin máy bay và áp suất trong tai giữa của bạn. Sự khác biệt này có thể xảy ra khi độ cao thay đổi nhanh chóng và gây ra cảm giác khó chịu là điều mà hầu hết các hành khách đi máy bay đều từng trải qua.  Tiến sĩ Kimberly Lee, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng
Theo các chuyên gia y tế, ù tai hay đau tai khi máy bay cất cánh và hạ cánh phần lớn là do sự mất cân bằng về áp suất không khí giữa áp suất không khí bên trong cabin máy bay và áp suất trong tai giữa của bạn. Sự khác biệt này có thể xảy ra khi độ cao thay đổi nhanh chóng.
Tiến sĩ Kimberly Lee, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận và trợ lý giáo sư lâm sàng tại Khoa Phẫu thuật Đầu và Cổ tại Ronald Reagan UCLA Medical, giải thích: “Việc bị đầy tai khi ở trên máy bay là điều rất bình thường do sự thay đổi áp suất không khí”. Trung tâm. “Khi áp lực bên trong và bên ngoài màng nhĩ không giống nhau, màng nhĩ hoạt động giống như một chiếc cốc hút, gây ra cảm giác đầy tai và khó chịu khiến bạn muốn bật tai ra”.  Tin tốt? Làm sạch tai của bạn thường nhanh chóng và không gây đau đớn, đồng thời có một số mẹo và thủ thuật được chuyên gia khuyên dùng để giúp bạn tránh xa sự khó chịu một cách an toàn và dễ dàng. Đây là mọi thứ khác mà bạn cần biết về lý do tại sao tai bạn lại bị ù ngay từ đầu và cách bóp tai để bạn có thể không bị đau trong mỗi chuyến bay.
Tiến sĩ Kimberly Lee, bác sĩ tại Ronald Reagan UCLA Medical, giải thích: “Khi áp lực bên trong và bên ngoài màng nhĩ không giống nhau, màng nhĩ hoạt động giống như một chiếc cốc hút, gây ra cảm giác đau nhức tai và khó chịu khiến bạn muốn bật tai ra”. Sau đây là 9 cách bạn có thể thử áp dụng để giảm bớt cơn đau cho chuyến bay tiếp theo: 
1. Ngáp hoặc nói chuyện để mở miệng và kích hoạt ống Eustachian. Ngáp hoặc thậm chí nói chuyện có thể có tác dụng tốt để giảm bớt sự khó chịu nhẹ. Ngay cả một cái ngáp giả, trong đó bạn chỉ đơn giản bắt chước sự kéo dài của miệng, cũng có thể tạo ra hiệu quả.  ĐỒNG HỒ   Cách làm món súp lơ nướng nguyên hạt korma của DabbaDrop  Quesnel nói: Với tất cả những hành động này, “bạn đang mở và đóng ống đó”. “Khi bạn mở và đóng ống đó, bạn đang cân bằng áp suất với thế giới bên ngoài.” Lặp lại vài phút một lần cho đến khi bạn cảm thấy tai mình ù đi.
Ngáp (có thể là ngáp giả) hoặc nói chuyện có thể có tác dụng tốt để giảm bớt sự khó chịu nhẹ. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần lặp lại vài phút một lần cho đến khi bạn cảm thấy tai mình bớt đau/ù.
 Nhai kẹo cao su, nuốt chất lỏng hoặc ngậm kẹo để thay đổi áp lực trong cổ họng. Tiến sĩ Gary Snyder, bác sĩ tai mũi họng (bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng) được hội đồng chứng nhận, hãy giữ sẵn một gói kẹo cao su và nhai một miếng trước khi cất cánh và hạ cánh. Nhưng không phải bất kỳ loại nào, Tiến sĩ Snyder nói: “Kẹo cao su nói chung là một ý tưởng hay, nhưng kẹo cao su bạc hà gây ra nhiều nước bọt và nuốt nhiều hơn, điều này có thể tốt hơn cho tai khi đi máy bay”.  Bạn cũng có thể thực hiện nhiệm vụ kép về bổ sung nước và giữ cho đôi tai của mình thông thoáng bằng cách nhấp từng ngụm nước hoặc chất lỏng khác trong khi cất cánh và hạ cánh. Mút kẹo cũng có tác dụng. Học viện Tai mũi họng Hoa Kỳ cho biết : “Việc nuốt sẽ kích hoạt các cơ mở ống Eustachian”  .
Nhai kẹo cao su, nuốt chất lỏng hoặc ngậm kẹo: Bạn nên để sẵn một vài viên kẹo sing-gum và nhai khi máy bay sắp cất cánh hay hạ cánh. Bạn cũng có thể thử uống từng ngụm nước/chất lỏng nhỏ khi máy bay cất/hạ cánh để đạt hiệu quả tương tự.
 Thử dùng thuốc thông mũi tác dụng kéo dài. Nhiều chuyên gia tai mũi họng khuyên bạn nên sử dụng thuốc thông mũi tác dụng kéo dài để bù đắp tình trạng sưng tấy có thể ảnh hưởng đến đường mũi và cản trở ống Eustachian của bạn. Hai khuyến nghị phổ biến: thuốc xịt mũi Sudafed hoặc Afrin 12 giờ hoặc 24 giờ. Nếu bạn chọn dùng thuốc xịt mũi, hãy xịt cho mình 30 phút trước khi cất cánh và xịt lại khoảng 30 phút trước khi hạ cánh.  Tuy nhiên, như Quesnel lưu ý, “Những loại thuốc này không phải là thuốc chữa khỏi mọi bệnh và bạn vẫn có thể gặp vấn đề. Nhưng bạn có thể tối ưu hóa khả năng cân bằng áp lực của mình bằng cách dùng thuốc xịt mũi.”
Thử dùng thuốc xịt thông mũi: Nhiều chuyên gia tai mũi họng khuyên bạn nên sử dụng thuốc xịt thông mũi có tác dụng kéo dài hạn chế tình trạng sưng tấy có thể ảnh hưởng đến đường mũi và cản trở ống Eustachian - một ống hẹp nối tai giữa với họng. Tiến sĩ Kimberly Lee lưu ý: “Không có gì là tuyệt đối nên dù dùng thuốc, bạn vẫn có thể gặp triệu chứng ù tai khi bay". 
Hãy thử thực hiện động tác toynbee hay valsalva (thở chậm, sâu) giúp làm chậm nhịp tim quá nhanh hoặc giảm các căng thẳng thần kinh. Một lưu ý với cả hai kỹ thuật này: thở nhẹ nhàng. Bác sĩ Kimberly Lee khuyên:“Nếu bạn thở quá mạnh, điều đó có thể tạo ra áp lực gây thủng màng nhĩ.
Hãy thử thực hiện động tác valsalva (thở chậm, sâu) giúp làm chậm nhịp tim, giảm căng thẳng thần kinh. Một lưu ý với cả hai kỹ thuật này: thở nhẹ nhàng. Bác sĩ Kimberly Lee khuyên:“Nếu bạn thở quá mạnh, điều đó có thể tạo ra áp lực gây thủng màng nhĩ".
Cố gắng tỉnh táo khi cất cánh và hạ cánh. Nếu bạn là một trong những hành khách ngáy trước khi cất cánh hoặc vẫn ngủ ngáy khi bánh xe chạm đường băng (hoặc cả hai), bạn có thể dễ bị ù tai trên máy bay hơn. Đó là bởi vì khi ngủ, bạn sẽ không ngáp, nuốt, nhai hay thực hiện bất kỳ thủ thuật nào khác giúp tai bạn bật ra một cách tự nhiên. Kết quả là bạn có thể thức dậy với cơn đau tai dữ dội. Nhưng bạn có thể tránh sự khó chịu này bằng cách tránh xa khi cất cánh và hạ cánh, đồng thời đảm bảo rằng tai của bạn đã bị ù đi.
Thức khi máy bay cất cánh và hạ cánh: Nếu bạn là một trong những hành khách ngủ trước khi máy bay cất cánh hoặc vẫn ngủ khi máy bay hạ cánh, bạn có thể dễ bị ù tai hơn những hành khách khác. Nguyên nhân chính là khi ngủ, bạn sẽ không ngáp, nuốt, nhai hay thực hiện bất kỳ biện pháp nào giúp giảm sự chênh lệch áp suất trong tai và cabin máy bay. 
Sử dụng nút tai được thiết kế đặc biệt để giảm thiểu sự thay đổi áp suất nhanh chóng. Nút tai là vật dụng cần thiết để nhiều du khách có được giấc ngủ ngon trên máy bay và ở những nơi xa lạ, nhưng chúng cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm bớt sự khó chịu do tai bị ù. Được thiết kế đặc biệt để giúp điều chỉnh áp lực trong tai,  EarPlanes là sản phẩm được hành khách yêu thích. Những nút tai không gây dị ứng này, có phiên bản tái sử dụng và dùng một lần, có bộ lọc độc đáo giúp điều chỉnh áp suất không khí, giúp giảm bớt sự khó chịu.
Nút tai là vật dụng cần thiết để nhiều du khách có được giấc ngủ ngon trên máy bay và ở những nơi xa lạ, nhưng chúng cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm bớt sự khó chịu do tai bị ù. 
Chườm miếng đệm sưởi hoặc khăn ấm lên tai. Đây là việc bạn sẽ phải làm khi đến nơi, nhưng đối với những đôi tai cứng đầu không bị ù, hãy thử chườm nóng bằng khăn ấm hoặc miếng đệm sưởi để mở ống Eustachian. Nhiệt sẽ giúp làm thông ống và giúp ống giải phóng áp lực tích tụ trong tai.
Nếu thường gặp tình trạng ù tai khi đi máy bay, bạn nên thủ sẵn túi chườm nóng/lạnh và chườm tai (một nửa bên má bao gồm cả tai) khi có thông tin máy bay sắp cất hay hạ cánh.  
Đặt ống thông màng nhĩ: Đặt ống cân bằng áp suất vào: Nghe có vẻ nghiêm trọng, song nếu bạn phải liên tục bay và tình trạng ù tai liên tục diễn ra thì điều này không chỉ giúp giảm cơn đau mà còn bảo vệ các chức năng của tai. Tiểu phẫu này chỉ mất khoảng 15 phút thực hiện với mức giá tương đối.
Đặt ống thông màng nhĩ: Nghe có vẻ nghiêm trọng, song nếu bạn phải liên tục bay và tình trạng ù tai liên tục diễn ra thì điều này không chỉ giúp giảm cơn đau mà còn bảo vệ các chức năng của tai. Tiểu phẫu này chỉ mất khoảng 15 phút thực hiện với mức giá tương đối.
Đổi lịch bay nếu bạn bị cảm lạnh: Chọn máy bay của bạn một cách khôn ngoan: Tiến sĩ Bacheler giải thích: “Các máy bay tổng hợp như Boeing 787 và Airbus A350 đều có độ ẩm cao hơn các máy bay làm bằng vật liệu (nhôm) truyền thống khác và áp suất trong cabin thấp hơn” - trong những chuyến du lịch sắp tới, bạn có thể linh hoạt lựa chọn máy bay khi đặt vé.
Đổi lịch bay nếu bạn bị cảm lạnh: Tình trạng ù tai khi máy bay cất và hạ cánh có thể nặng hơn nếu bạn bị cảm lạnh, để giảm bớt nguy cơ có thể ảnh hưởng một số chức năng của tai, bạn có thể xem xét chuyện lịch bay hay lựa chọn phương tiện di chuyển khác. 
Cách giảm bớt tình trạng khó chịu ở tai ở trẻ Nếu bạn là cha mẹ, bạn không chỉ lo lắng về cách ngoáy tai mà còn lo lắng về cách giảm áp lực tai mà con bạn có thể cảm thấy. Những hành khách trẻ tuổi than vãn khi cất cánh và hạ cánh có thể cảm thấy khó chịu nghiêm trọng vì các cơ chế trong đôi tai nhỏ bé của họ có thể vẫn đang phát triển. May mắn thay, nhiều mẹo và thủ thuật áp dụng cho người lớn cũng có thể có tác dụng với trẻ nhỏ. Đối với trẻ sơ sinh , việc bú mẹ hoặc bú bình khi cất cánh và hạ cánh là cách tốt để duy trì cơ chế bú; núm vú giả/hình nộm cũng có tác dụng. Đối với trẻ lớn hơn, ngậm kẹo mút hoặc kẹo cứng khác hoặc thậm chí là kẹo cao su cũng có thể hữu ích (chỉ cần đảm bảo bạn vứt bỏ nó đúng cách!). Và đối với những đứa trẻ không ngại nút tai, EarPlanes cũng tạo ra một phiên bản được thiết kế đặc biệt cho những đôi tai nhỏ hơn. Cuối cùng, nếu con bạn đang bị cảm lạnh nặng hoặc bị nhiễm trùng tai, bạn có thể muốn xem xét lại chuyến đi của mình - hoặc ít nhất, chuẩn bị đối phó với một số khó chịu thêm. Tiến sĩ Christina Johns, bác sĩ cấp cứu nhi khoa, giải thích: “Trẻ bị nhiễm trùng tai có thể cảm thấy khó chịu nghiêm trọng hơn vì nhiễm trùng tai giữa thường liên quan đến việc tăng tích tụ chất lỏng trong khoang tai giữa, do đó làm trầm trọng thêm sự chênh lệch áp suất, cuối cùng gây ra cơn đau tăng lên”. và cố vấn y tế cấp cao tại PM Pediatric Care, có trụ sở trên khắp Hoa Kỳ.

Nếu bay cùng trẻ em, bạn cũng có thể bỏ túi vài mẹo để giảm tình trạng đau tai cho bé như với bé sơ sinh, bạn có thể cho bé bú bạn hay ngậm ti giả khi máy bay cất/hạ cánh; với trẻ lớn hơn, bạn có thể thử cho trẻ ngậm kẹo mút, nhai kẹo sing-gum, uống nước hay cho trẻ sử dụng nút bịt tai. Lưu ý, nếu trẻ đang bị cảm lạnh (dù ở độ tuổi nào), bạn cần xem xét lại lịch bay, bởi tình trạng ù tai ở người bị bệnh cảm lạnh nặng rất nhiều so với người không bị bệnh.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI