9 loại thuốc trừ sâu tự chế trong bếp cho vườn hoa của bạn

19/07/2024 - 12:18

PNO - Bạn có thể dùng ớt, tỏi, chất tẩy rửa... để diệt sâu bộ, côn trùng gây hại cho khu vườn của bạn mà không phải lo lắng về dư lượng hóa chất.

Xà phòng diệt côn trùng có bán ở bất kỳ lối đi làm vườn hữu cơ nào, nhưng người làm vườn có thể tự làm bình xịt vườn cũng hiệu quả như vậy đối với rệp, sâu bướm và ve . Trộn ba giọt nước rửa chén nhẹ vào một lít nước. Thêm một thìa canh dầu ăn giúp hỗn hợp bám vào lá. Xịt cây đến mức ướt đẫm, nhưng không sử dụng trên hoa hoặc khi nhiệt độ trên 80 độ F để tránh làm cháy cây.
Xà phòng diệt côn trùng: Cho 1 muỗng cà phê nước rửa chén, một muỗng canh dầu ăn vào chai, thêm một lít nước sạch, lắc đều, xịt hỗn hợp trên vào thân cây và lá vào lúc sáng sớm hay ban đêm để diệt sâu bọ và côn trùng gây hại. Lưu ý, không được xịt hỗn hợp từ 8-16g, đề phòng cháy lá.
Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm tự nhiên, và nó cũng là một loại thuốc trừ sâu mạnh. 1 Bóc vỏ và nghiền nát năm củ tỏi và trộn với 16 oz. nước. Để tỏi ngấm trong nước qua đêm. Thêm một chút xà phòng rửa chén vào hỗn hợp, sau đó lọc qua rây mịn. Pha loãng chất lỏng này trong một gallon nước, sau đó cho vào bình xịt. Xịt dung dịch này lên cây của bạn một hoặc hai lần một tuần để kiểm soát hầu hết các loại côn trùng gây hại.
Dung dịch tỏi: Lấy 50g tỏi, nghiền nát. Trộn tỏi với 1 lít nước, để qua đêm. Xịt dung dịch nước tỏi lên thân và lá khoảng 2 lần một tuần để đuổi sâu bọ và côn trùng có hại cho khu vườn của bạn.
Xịt Thuốc Lá Tự Làm Mọi người đều quen thuộc với những tác động tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe, nhưng nicotine trong thuốc lá cũng độc hại với tất cả các loại côn trùng. Thu thập đủ tàn thuốc lá để thu hoạch ¼ cốc lá thuốc lá. Đặt chúng vào một chiếc tất và ngâm chúng trong một lít nước qua đêm. Tránh sử dụng thuốc xịt côn trùng tự chế này cho các thành viên của họ cà độc dược, như hoa dạ yến thảo , cà độc dược và hoa nicotiana , vì thuốc lá có thể chứa vi-rút khảm, ảnh hưởng đến họ thực vật này.
Dung dịch từ thuốc lá: Nicotin trong thuốc lá không chỉ tác động tiêu cực với sức khỏe con người mà còn có hại với côn trùng. Thu thập khoảng 20 tàn thuốc lá, ngâm ngập trong nước qua đêm, thêm một lít nước, xịt lên thân và lá để đuổi sâu bọ và côn trùng gây hại. Lưu ý, không sử dụng dung dịch này cho các cây họ cà, hoa dạ yên thảo... vì có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của chúng.
Thuốc trừ sâu muối Epsom Muối Epsom có ​​thể được rắc xung quanh cây hoặc hòa tan trong nước để tạo thành bình xịt. Để tạo thành bình xịt, hòa tan một cốc muối trong năm gallon nước, sau đó đổ vào đáy bình xịt và phun lên bất kỳ cây nào bị sâu bệnh. Hỗn hợp muối đặc biệt hiệu quả đối với sên và bọ cánh cứng. Một lựa chọn khác là rắc muối xung quanh gốc cây mỗi tuần hoặc lâu hơn. Nó sẽ ngăn chặn sâu bệnh và cũng bổ sung magiê vào đất, giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cây.
Thuốc trừ sâu muối Epsom có ​​thể được rắc xung quanh cây hoặc hòa tan trong nước để tạo thành bình xịt để ngăn sâu bọ và côn trùng tấn công cây trồng của bạn. Công thức tạo dung dịch muối trừ sâu bệnh như sau: Cho một muỗng canh muối vào 2 lít nước dùng, xịt hỗn hợp lên lên thân và lá.
Phun dầu Có thể tạo ra một loại thuốc xịt diệt côn trùng hiệu quả bằng hai thành phần rất đơn giản: xà phòng và dầu. Thuốc xịt dầu hoạt động bằng cách bao phủ và làm ngạt các loài côn trùng thân mềm, chẳng hạn như rệp và ve. Trộn một cốc dầu thực vật với một phần tư cốc xà phòng lỏng và lắc đều. Bạn có thể bảo quản chất cô đặc này cho đến khi cần dùng. Khi xử lý cây trồng, hãy trộn một thìa canh chất lỏng cô đặc này với bốn cốc nước. Để có kết quả tốt nhất, bạn cần sử dụng lại một lần một tuần.
Thuốc xịt dầu (xà phòng và dầu ăn) hoạt động bằng cách bao phủ và làm ngạt các loài côn trùng thân mềm, chẳng hạn như rệp và ve. Trộn một chén dầu thực vật + 1/4 chén xà phòng + 4 chén nước, lắc đều, phun lên thân và lá. Để có kết quả tốt nhất, bạn cần sử dụng một lần/tuần.
Thuốc xua đuổi côn trùng ớt cay Ngay cả với những người làm vườn không thích đồ ăn cay, thì việc thêm một hàng cây ớt cay vào vườn cũng rất đáng giá vì chúng có tác dụng xua đuổi côn trùng. Cho một nắm ớt cay khô vào máy xay thực phẩm, cả hạt và tất cả, rồi xay thành bột. Cẩn thận không để bột dính vào da hoặc mắt. Rắc xung quanh cây trong vườn để xua đuổi kiến ​​và ruồi trắng . Để có độ bám dính cao hơn, hãy thêm 1/2 cốc ớt xay vào một lít dầu làm vườn mịn, rồi phun sương lên phần ngọn và mặt dưới của lá hoa.
Thuốc xua đuổi côn trùng ớt cay: Cho một nắm ớt cay khô vào máy xay, xay thành bột, rắc bột ớt quanh cây trong vườn để xua đuổi kiến ​​và ruồi trắng. Để có độ bám dính cao hơn, hãy thêm 1/2 cốc ớt xay vào một lít nước, phun lên phần ngọn và mặt dưới của lá.
Xịt cam quýt Một bình xịt cam chanh đơn giản có hiệu quả trong việc tiêu diệt rệp và một số loại côn trùng thân mềm khác. Nạo vỏ của một quả chanh , và cho vào một lít nước sôi vừa mới lấy ra khỏi bếp. Để hỗn hợp ngâm qua đêm, sau đó lọc qua vải thưa hoặc rây mịn. Đổ hỗn hợp vào đáy bình xịt và xịt lên cả mặt trên và mặt dưới của lá trên những cây bị ảnh hưởng. Hỗn hợp này phải tiếp xúc với côn trùng thì mới có hiệu quả.
Một bình xịt cam chanh đơn giản có hiệu quả trong việc tiêu diệt rệp và một số loại côn trùng thân mềm. Công thức tạo bình xịt chanh như sau: Nạo vỏ của một quả chanh, cho vào nồi có 1 lít nước đang sôi, ngâm qua đêm. Lọc hỗn hợp qua rây, xịt thẳng vào côn trùng gây hại trên cây.
Bình xịt diệt côn trùng bằng cồn Cồn tẩy rửa có tác dụng làm khô nhanh cơ thể của các loài sâu bọ hút mềm như rệp, rệp sáp và bọ trĩ.  CẢNH BÁO Cồn tẩy rửa cũng có thể làm hỏng mô thực vật, vì vậy người làm vườn nên hạn chế sử dụng cồn trong vườn.  Cách tốt nhất để áp dụng là chấm tăm bông thấm cồn trực tiếp lên sâu bệnh, cẩn thận tránh xa cây. Cây có lá sáp có thể chịu được bình xịt cồn loãng gồm một cốc cồn pha với một lít nước. Đây là cách ưa thích để nhanh chóng tiêu diệt sâu bệnh trên cây lan.
Bình xịt diệt côn trùng bằng cồn tẩy rửa có tác dụng làm khô nhanh cơ thể của các loài sâu bọ hút mềm như rệp, rệp sáp và bọ trĩ. Lấy khoảng 50ml cồn pha với một lít nước, xịt lên các loại sâu bệnh và côn trùng.
Xịt nước ép côn trùng Người làm vườn có thể thấy ghê tởm nhưng cũng thích thú khi biết rằng người ta có thể tạo ra thuốc xịt côn trùng tự nhiên từ chính những loài gây hại. Thu thập đủ số lượng côn trùng gây hại để lấp đầy ít nhất một thìa cà phê và nghiền nát chúng bằng mặt sau của thìa. Đặt những con côn trùng đã nghiền nát vào vải thưa và ngâm trong hai cốc nước qua đêm. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng nước ép côn trùng trong vòng ba ngày.
Xịt nước ép côn trùng được tạo ra từ chính những loài gây hại. Thu thập đủ số lượng côn trùng gây hại, nghiền nát chúng bằng mặt sau của thìa, ngâm trong nước qua đêm. Lọc bỏ xác côn trùng, phun lên cây và lá. Để hiệu quả, bạn nên sử dụng 3 ngày/lần.
Tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia: Nếu sâu bệnh trở nên mất kiểm soát, tốt hơn là nên gọi chuyên gia thay vì bỏ mặc hoặc tự mình cố gắng ngăn chặn. Chủ nhà nên cân nhắc các biện pháp quản lý sâu bệnh ngoài trời chuyên nghiệp để đảm bảo sức khỏe cho khu vườn của họ, Harlow-Ellis nói.

Ngoài sử dụng các thuốc xịt tự chế, bạn có thể kiểm soát sâu bệnh cho khu vườn với các mẹo gồm trồng cây đồng hành, loại bỏ nước thừa sau khi tưới, tìm chính xác nguyên nhân gây sâu bệnh, nhờ chuyên gia.

An Huỳnh (theo T.S)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=