9 con khỉ chết ở sở thú Hồng Kông do nhiễm khuẩn

20/10/2024 - 15:32

PNO - 9 con khỉ tại Vườn thú và Thực vật Hong Kong đã chết do bệnh melioidosis, một căn bệnh lây lan qua tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm.

Chín con khỉ tại Vườn thú và Thực vật Hong Kong, bao gồm một con khỉ sóc, đã chết trong vòng hai ngày. ẢNH MINH HỌA: PIXABAY
9 con khỉ tại Vườn thú và Thực vật Hồng Kông đã chết trong vòng 2 ngày. Ảnh minh họa: PIXABAY

Sự việc bắt đầu vào ngày 13/10 khi 8 con khỉ được phát hiện đã chết bất thường. 8 con khỉ này bao gồm 1 con khỉ De Brazza, 1 con khỉ sóc, 3 con khỉ mặt trắng và 3 con khỉ đầu bông. Ngày hôm sau, 1 con khỉ khác cũng chết.

Ông Kevin Yeung - Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hong Kong - xác nhận rằng các trường hợp tử vong là do bệnh melioidosis, một căn bệnh lây lan qua tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm.

“Căn bệnh này do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (một loại vi khuẩn sống trong đất) gây ra nhưng nhìn chung nó không lây truyền từ động vật sang người hoặc từ người sang người”, ông lưu ý.

Sau khi phát hiện những cái chết bất thường và chán ăn ở các con vật, các quan chức đã niêm phong khu vực động vật có vú ở sở thú, công viên lâu đời nhất của Hồng Kông, để khử trùng và xét nghiệm.

Đại diện sở thú cho biết, đầu tháng 10, công viên được cải tạo, có đào bới gần khu vực chuồng khỉ. Điều này có khả năng làm xáo trộn đất bị ô nhiễm, có khả năng phát tán vi khuẩn qua giày của công nhân.

Trung tâm Bảo vệ sức khỏe đã tiến hành xét nghiệm trên 17 mẫu từ khỉ và tất cả đều có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei.

Các biện pháp hạn chế lây nhiễm đang được thực hiện để tách những con khỉ còn lại, làm sạch các khu vực bị ô nhiễm và ngăn ngừa các sự cố trong tương lai.

Ông Yeung cho biết, thời gian ủ bệnh melioidosis ở loài linh trưởng là khoảng một tuần, phù hợp với thời điểm tử vong sau khi đất bị xáo trộn.

Vụ việc này làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát dịch bệnh từ động vật sang người.

Ông Yeung đảm bảo với công chúng bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, chính quyền đang kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như mặc quần áo bảo hộ khi tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là sau những cơn bão, vì có thể làm lây lan vi khuẩn bệnh melioidosis.

Vườn thú và thực vật Hong Kong, mở cửa vào năm 1871 và là nơi sinh sống của hơn 250 loài động vật.

Trọng Trí (theo Strait Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI