9 bộ phim về sức khỏe tâm thần nên xem

20/10/2024 - 15:46

PNO - Tháng 10 là Tháng nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần, là thời điểm nhắc nhở với cộng đồng về tầm quan trọng của vấn đề này trong cuộc sống hiện nay. Phim ảnh được xem là một trong những công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần.

Xin giới thiệu 9 bộ phim với các chủ đề khác nhau về sức khỏe tâm thần được giới chuyên môn đánh giá là có những tác động cụ thể đến người xem.

A Beautiful Mind (Một tâm hồn đẹp 2001)

Phim kể câu chuyện của John Nash, một nhà toán học lỗi lạc đang phải vật lộn với chứng tâm thần phân liệt. Bộ phim nêu bật những thách thức khi sống chung với bệnh tâm thần và tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ những người thân yêu.

Hành trình của Nash cho thấy bất chấp những rào cản, sự phục hồi của người bị bệnh tâm thần là điều hoàn toàn có thể. Bộ phim được đánh giá cao vì đã chạm được các vấn đề nhạy cảm về sức khỏe tâm thần.

The Pursuit of Happyness (Mưu cầu hạnh phúc 2006)

Bộ phim truyền cảm hứng có sự tham gia của Will Smith, dựa trên câu chuyện có thật về Chris Gardner, một nhân viên bán hàng đang gặp khó khăn, phải đối mặt với tình trạng vô gia cư trong khi đang làm ông bố đơn thân của 1 cậu con trai.

Bộ phim cho thấy tác động của căng thẳng và trầm cảm đến sức khỏe tâm thần nhưng cũng nhấn mạnh đến khả năng phục hồi, hy vọng và tầm quan trọng của việc theo đuổi ước mơ.

Little Miss Sunshine (Cô bé Sunshine 2006)

Bộ phim theo chân hành trình của một gia đình và khám phá nhiều thách thức về sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm và lo âu. Mỗi nhân vật đều vật lộn với các vấn đề của mình. Đó là cha mẹ luôn trong trạng thái căng thẳng vì những lo toan trong cuộc sống, hay cậu con trai tuổi teen sống thu mình, khép kín.

Trailer phim Little Miss Sunshine:

Bộ phim nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ và chấp nhận của các thành viên trong gia đình. Câu chuyện và cách kể gần gũi, khiến người xem dễ đồng cảm.

Kite (Cánh diều 2014)

Bộ phim truyền hình của Nam Phi có nhân vật chính là một phụ nữ trẻ tên Malika, người phải đối mặt với chấn thương và hậu quả của bạo lực. Bộ phim mở ra góc nhìn sâu sắc về tác động của chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) và cách mọi người đối phó với trải nghiệm của họ. Phim cũng nhấn mạnh nhu cầu cần được hỗ trợ sức khỏe tâm thần khi mỗi cá nhân phải đối mặt với các vấn đề xã hội.

The Perks of Being a Wallflower (Câu chuyện tuổi teen 2012)

Dựa trên tiểu thuyết của Stephen Chbosky, bộ phim về tuổi mới lớn này kể về Charlie, một học sinh trung học năm nhất đang phải đối mặt với chứng trầm cảm và lo âu.

Trailer phim The Perks of Being a Wallflower :

Phim cũng đề cập đến tác động của chấn thương trong quá khứ đối với sức khỏe tâm thần. Nó khuyến khích người đang mắc chứng trầm cảm, lo âu cần chủ động tạo dựng những cuộc trò chuyện cởi mở về cảm xúc và tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

The Silent Treatmen (Sự im lặng độc hại 2022)

Bộ phim Nam Phi khám phá sức khỏe tâm thần trong các mối quan hệ. Phim kể về câu chuyện của một cặp đôi đang đấu tranh để giao tiếp sau khi trải qua một sự kiện đau thương. Phim cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại cởi mở và sự hiểu biết để vượt qua những thách thức về sức khỏe tâm thần trong các mối quan hệ. Cách miêu tả về sự yếu đuối và chữa lành của bộ phim được nhiều người xem đồng cảm.

The Whale (Cá voi - 2022)

Với sự tham gia của Brendan Fraser, bộ phim kể về một giáo viên tiếng Anh sống ẩn dật đang vật lộn với chứng béo phì và trầm cảm nghiêm trọng. Bộ phim đi sâu vào các chủ đề về sự cô lập, chấp nhận bản thân và nhu cầu kết nối.

Diễn xuất của Fraser đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, thu hút sự chú ý đến những phức tạp của cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần.

Inside Out 2 (Những mảnh ghép cảm xúc 2015)

Bộ phim hoạt hình này của Pixar có cách tiếp cận độc đáo với sức khỏe tâm thần bằng cách nhân cách hóa cảm xúc. Phim theo chân cô gái trẻ Riley và những thách thức cô phải vượt qua khi chuyển đến một thành phố mới.

Trailer phim Inside Out 2:

Bộ phim cho thấy tầm quan trọng của việc thừa nhận và thể hiện cảm xúc, khiến nó trở thành nguồn tài nguyên tuyệt vời để thảo luận về sức khỏe tâm thần với khán giả trẻ tuổi.

Split (Tách biệt 2016)

Bộ phim của đạo diễn M. Night Shyamalan, đưa người xem khám phá con người của Kevin Wendell Crumb (James McAvoy thủ vai), người mắc chứng rối loạn nhân cách phân ly (DID) với 23 nhân cách riêng biệt. Mọi việc trở nên hỗn loạn khi Kevin bắt cóc và giam hãm 3 cô gái trẻ trong một căn hầm cô lập dưới lòng đất.

Trong khi Split đã khơi dậy những cuộc thảo luận về sức khỏe tâm thần và cách miêu tả những người mắc hội chứng DID, một số ý kiến lại chỉ trích, cho rằng bộ phim này duy trì định kiến ​​liên kết bệnh tâm thần với bạo lực.

Bất chấp những tranh cãi, bộ phim vẫn thành công về mặt doanh thu phòng vé và nâng cao nhận thức về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Tuấn Huy (theo iol.co.za)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI