8 tháng, gần nửa triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam

24/09/2024 - 18:47

PNO - Theo dữ liệu của Tổ chức Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) công bố tại hội thảo: "Thúc đẩy du lịch Việt Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo" do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức ngày 24/9, 8 tháng đầu năm 2024 có khoảng 461.000 lượt khách Nhật nhập cảnh vào Việt Nam, bằng 79% so với cả năm 2023.

Ông Hoàng Mạnh Đăng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam (doanh nghiệp chuyên đưa du khách Nhật đến Việt Nam) đánh giá, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam chưa phục hồi. Người Nhật cũng chưa đi du lịch nhiều như trước. Nếu như trước đại dịch COVID-19, năm 2019 hơn 20 triệu lượt người Nhật đi nước ngoài, năm 2023, con số này chỉ còn 9,1 triệu.

Gian hàng xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM năm 2024. Ảnh: Quốc Thái
Gian hàng xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM năm 2024. Ảnh: Quốc Thái

Ảnh hưởng của dịch bệnh, những biến động kinh tế, sự mất giá của đồng Yen và đặc biệt là chính sách kích cầu du lịch nội địa nhằm hỗ trợ cho ngành dịch vụ của Nhật Bản... là những nguyên nhân khiến người Nhật hạn chế du lịch nước ngoài.

Để hút khách Nhật trở lại, ông Hoàng Mạnh Đăng cho rằng, cần đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam không chỉ tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka và Nagoya mà cần mở rộng sang nhiều tỉnh/thành khác.

"Một phân khúc tiềm năng khác là du lịch học đường. Nhiều trường học tại Nhật Bản thường tổ chức các chuyến du lịch cho học sinh, sinh viên nhằm khám phá văn hóa và học hỏi kiến thức mới, đặc biệt là các tour du lịch học tập tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và sinh thái, các hoạt động trải nghiệm gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc cho đối tượng học sinh THPT Nhật Bản. Bên cạnh đó, là khai thác thị trường khách lớn tuổi lưu trú dài hạn... Hiện chính sách thị thực lưu trú dài dạn cho người lớn tuổi (long stay visa) vẫn chưa thông thoáng là điểm nghẽn lớn nhất để có thể khai phá thị trường vô cùng tiềm năng này", ông Đăng cho biết thêm.

Tương tự, ông Võ Việt Hòa – Giám đốc khối du lịch quốc tế Công ty lữ hành Saigontourist cho hay, tỷ lệ khách Nhật đặt online (trực tuyến) qua công ty đã tăng lên 50%; còn 50% là nhóm khách gửi từ các đơn vị đối tác tại Nhật. Điều này cho thấy xu hướng khách trẻ, tự đặt dịch vụ ở Nhật đến Việt Nam tăng lên, nhất là khách lựa chọn các gói dịch vụ lẻ phòng và vé máy bay (Free and Easy) tăng,... nên đơn vị cũng chuẩn bị thêm các gói sản phẩm du lịch mới phù hợp.

Theo bà Chu Khánh Linh – Phó trưởng Khoa du lịch Trường Đại học Văn hóa, tại Việt Nam các làng nghề thủ công, làng gốm Bát Tràng, dệt thổ cẩm ở Đông - Tây Bắc, hoặc các sản phẩm gắn với văn hóa miệt vườn đồng bằng sông Cửu Long... là những sản phẩm du lịch dễ dàng tiếp cận được với nhu cầu tìm hiểu, du lịch bản địa của khách Nhật Bản. Các điểm mua sắm ở các địa phương nên có thêm ngôn ngữ tiếng Nhật; tăng cường thanh toán trực tuyến để dễ dàng tiếp cận với du khách Nhật Bản đến du lịch.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI