8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu protein

07/09/2024 - 06:30

PNO - Thiếu protein khiến bạn mệt mỏi, dễ nổi nóng, hay bị bệnh vặt và không tập trung vào công việc...

Việc cung cấp không đủ protein cho cơ thể khiến bạn dễ mệt, nhanh đói, nóng tính, dễ bị bệnh...
Việc cung cấp không đủ protein cho cơ thể khiến bạn dễ mệt, nhanh đói, nóng tính, dễ bị bệnh...

Tại sao cơ thể bạn cần protein?

Cơ thể bạn chứa hơn 10.000 loại protein khác nhau. Các protein này được tạo thành từ các phân tử được gọi là axit amin. Chuyên gia dinh dưỡng Riya Lakhani-Kanji cho biết: "Cơ thể bạn cần tổng cộng 20 loại axit amin được khác nhau để hoạt động bình thường, nhưng lại chỉ có thể tạo ra 11 loại axit amin thiết yếu. Để đáp ứng tất cả các nhu cầu của cơ thể, bạn cần phải hấp thụ 9 loại axit amin còn lại thông qua chế độ ăn uống".

Chuyên gia dinh dưỡng Milena Kaler cho biết: "Axit amin là khối xây dựng của protein, cần thiết cho sự phát triển, phục hồi và duy trì cơ bắp, tham gia vào quá trình sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch”. Bà nói thêm: “Một số axit amin là tiền chất của các chất dẫn truyền thần kinh và nhiều loại hormone. Ví dụ, tyrosine cần thiết để sản xuất hormone tuyến giáp.

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu protein:

1. Bàn chân và mắt cá chân bị sưng: Một dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn không nhận đủ protein là sưng (hay phù nề), đặc biệt là ở bàn chân, mắt cá chân và bụng. Riya cho biết: "Các protein như albumin giúp quản lý sự cân bằng chất lỏng giữa các mạch máu và các mô cơ thể. Nếu không có đủ protein, sự cân bằng này sẽ bị phá vỡ, khiến chất lỏng tích tụ ở những nơi không mong muốn, dẫn đến tình trạng sưng tấy đáng chú ý".

Mỗi người sẽ có yêu cầu về lượng protein khác nhau, thường 0,8 g trên mỗi kg cơ thể.
Mỗi người sẽ có yêu cầu về lượng protein khác nhau, con số trung bình là 0,8 g protein trên mỗi kg cơ thể.

2. Thay đổi tâm trạng: “Protein cung cấp các axit amin thiết yếu cho việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, những chất cần thiết để duy trì tâm trạng ổn định. Protein cũng giúp cân bằng lượng đường trong máu, và nếu lượng protein nạp vào không đủ, lượng đường trong máu của bạn có thể giảm xuống, dẫn đến cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng" - Milena phân tích.

3. Các vấn đề về tóc, móng và da: Riya cho biết: "Khi bạn không nhận đủ protein, cơ thể bạn sẽ ưu tiên các chức năng quan trọng, điều này thường có nghĩa là tóc và da của bạn ít được chú ý hơn. Nếu không bổ sung đủ protein, chu kỳ phát triển của tóc có thể bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều hơn và móng có thể trở nên giòn hơn. Việc thiếu protein còn có thể làm suy yếu quá trình sản xuất collagen, dẫn đến tình trạng da khô, bong tróc và xỉn màu".

Nếu bạn thấy mệt mỏi thường xuyên hãy nghĩ đến việc cung cấp thêm protein cho cơ thể.
Nếu bạn thấy mệt mỏi thường xuyên, hãy nghĩ đến việc cung cấp thêm protein cho cơ thể.

4. Vết thương lâu lành: Milena giải thích: “Protein rất cần thiết cho quá trình phục hồi mô, hình thành tế bào mới và collagen. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho quá trình này, có thể khiến vết thương lâu lành, đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng”.

5. Cơ bắp yếu và luôn cảm thấy mệt mỏi: "Nếu bạn thấy mình nhanh mệt mỏi hoặc thường xuyên bị đau cơ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không nạp đủ protein, bởi khi không đủ protein, cơ thể bạn sẽ phải vật lộn để xây dựng lại các sợi cơ, điều này có thể dẫn đến suy yếu và mất cơ, ảnh hưởng đến sức mạnh tổng thể".

6. Cảm thấy đói: Milena chỉ ra rằng, “Protein kích thích leptin, hormone tạo cảm giác no và làm giảm mức ghrelin, hormone gây đói”.

7. Thèm đường hơn: "Ăn một bữa ăn không đủ protein có nghĩa là bạn tiêu hóa carbohydrate nhanh hơn và lượng đường trong máu sẽ tăng lên, sau đó đột nhiên giảm mạnh, gây ra cảm giác thèm ăn" - Riya nhấn mạnh.

8. Thường xuyên bị bệnh: Riya cho biết: "Một trong những chức năng chính của hệ thống miễn dịch là hỗ trợ sản xuất các tế bào miễn dịch và kháng thể, những yếu tố cần thiết để chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Nếu không đủ protein, cơ thể bạn có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất tế bào miễn dịch và kháng thể, khiến bạn dễ bị bệnh hơn".

Thiếu protein cũng khiến da và tóc bị xấu đi
Thiếu protein cũng khiến da và tóc bị xấu đi

Bạn nên ăn bao nhiêu protein?

Riya đưa ra lời khuyên chúng ta cần tiêu thụ khoảng 0,8g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Bà liệt kê lượng protein có trong một số thực phẩm quen thuộc như một miếng ức gà (bằng lòng bàn tay của bạn) nấu chín cung cấp khoảng 30g protein, một chén đậu nấu chín có khoảng 15-18g protein, và hai quả trứng lớn cung cấp khoảng 12g.

Chuyên gia này cũng cho biết có một số đối tượng ngoại lệ với công thức tính protein này, như người tập thể thao cường độ cao, phụ nữ mang thai và cho con bú, người ngoại lệ đối với quy tắc này.

Bạn thường cần nhiều protein hơn để phục hồi và xây dựng cơ bắp. Càng lớn tuổi, bạn càng cần nhiều protein trong chế độ ăn uống của mình, vì nó giúp làm chậm quá trình mất khối lượng cơ và sức mạnh theo tuổi tác.

An Huỳnh (theo Glamour)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI