8 bước chuẩn bị cho khu vườn mùa xuân để đón tết

18/12/2023 - 12:10

PNO - Nếu gieo hạt trong thời gian này, sắp tới bạn sẽ có một khu vườn hoa rực rỡ để đón tết.

Còn 3 tháng nữa đến tết vì thế đây là thời điểm thích hợp để bạn tạo ra khu vườn ngập hoa mùa xuân. Dưới đây là 6 bước để thực hiện giấc mơ hoa:
Còn vài tháng nữa là đến tết âm lịch, vì thế đây là thời điểm thích hợp để bạn tạo ra khu vườn ngập hoa mùa xuân. Dưới đây là 6 bước để thực hiện giấc mơ hoa:
1. Dọn sạch: Nếu khu vườn của bạn đang trồng các loại hoa, cây, rau củ... bạn có thể xem xét việc thu hoạch các loại để làm trống.
Nếu khu vườn của bạn đang trồng các loại hoa, cây, rau củ... bạn có thể xem xét việc thu hoạch các loại để chuẩn bị cho một mùa vụ mới.
1. Dọn sạch cỏ dại:

Loại bỏ mọi loại cây, rễ cây còn lại trong khu vườn, dùng cuốc hay cào xới để phơi đất, tăng dưỡng chất cũng như loại bỏ mầm bệnh, trứng sâu.

Thêm phân cho đất:
Thêm phân cho đất: Nếu làm vườn vô cơ, đây là lúc bạn bón thêm phân chuồng đã hoai mục, phân từ rác hay những loại phân hữu cơ được bán ở các cửa tiệm. Lưu ý, một số loại phân có thể sinh nhiệt khi phân hủy (như phân gà nở, phân dê, phân bò...), vì thế, sau khi bón phân cho cây, bạn nên tưới ngập nước và để phân hoai mục ít nhất 15 ngày. 
Ngâm ủ hạt giống: Bạn có thể chọn một hay trộn nhiều loại hạt giống hoa. 2. Chọn đúng thời điểm và địa điểm Khi trồng hoa dại, tốt nhất nên trồng vào mùa xuân hoặc đầu mùa thu, nhưng thời gian này có thể khác nhau, vì vậy hãy kiểm tra từng loài hoa. Nếu bạn gieo hạt vào mùa thu, hạt sẽ có xu hướng ngủ yên cho đến mùa xuân năm sau. Vị trí đồng cỏ của bạn cũng vô cùng quan trọng. Chọn một không gian đầy nắng và bằng phẳng để có kết quả tốt nhất.
Bạn có thể dùng hạt giống hoa thu hoạch trong vườn nhà mình hay nhà hàng xóm để trồng - với phương án này, tỉ lệ nảy mầm của hạt giống sẽ cao hơn. Bạn cũng có thể mua hạt giống hoa ở các cửa hàng hay mua online. Sau khi có hạt giống, bạn có thể xem bảng hướng dẫn của từng loại để ủ hạt  - ngâm nước hoặc ủ trong khăn giấy ướt. 
2. Chọn đúng thời điểm và địa điểm Khi trồng hoa dại, tốt nhất nên trồng vào mùa xuân hoặc đầu mùa thu, nhưng thời gian này có thể khác nhau, vì vậy hãy kiểm tra từng loài hoa. Nếu bạn gieo hạt vào mùa thu, hạt sẽ có xu hướng ngủ yên cho đến mùa xuân năm sau. Vị trí đồng cỏ của bạn cũng vô cùng quan trọng. Chọn một không gian đầy nắng và bằng phẳng để có kết quả tốt nhất.

Ươm hạt giống vào khay hay các chậu nhỏ để hạt nảy mầm và phát triển.  

4. Gieo hạt Sau khi đã chuẩn bị xong đất, đã đến lúc gieo hạt. Cách tốt nhất để làm điều này là đào các phích cắm có chiều dài khoảng 6 inch và rộng 2 inch. Đảm bảo bạn trộn hạt giống với phích cắm để có thể có nhiều màu sắc rực rỡ trên khu vườn của mình. Giữ cho hạt giống được tưới nước đầy đủ và chẳng bao lâu nữa, đồng cỏ hoa dại của bạn sẽ nở hoa.
Bạn cũng có thể gieo hạt trực tiếp vào vườn. Khi gieo hạt, bạn cần chú ý khoảng cách giữa các hạt để cây con phát triển. Tưới nước thường xuyên để cấp ẩm cho hạt giống, giúp hạt nhanh nảy mầm và phát triển. 
Trồng cây con ra đất
Khi cây giống được tầm 15 ngày tuổi, bạn có thể trồng cây từ chậu ươm ra vườn hay tách các cây con được gieo hạt ra vườn, để chúng có không gian phát triển.
Tưới nước
Cây con cần nhiều nước để phát triển nên bạn cần chú ý tưới nước thường xuyên - nhưng không được ngập úng. Nếu không có thời gian, bạn có thể sắp xếp tưới nước 1 lần/ngày vào buổi sáng. Tưới nước buổi tối cây con dễ bị nấm... 
Bón phân
Cây con dễ bị các loại sâu, ốc sên tấn công, bạn có thể thử bảo vệ cây đồng thời tăng thêm chất dinh dưỡng cho cây với vỏ trứng.
Trong trường hợp không có thời gian ươm hay cách ươm hạt giống, bạn có thể mua cây giống hoa ở các cửa hàng và trống trong khu vườn.
Trong trường hợp không có thời gian ươm hay cách ươm hạt giống, bạn có thể mua cây giống hoa ở các cửa hàng và trồng để tiết kiệm thời gian, công sức. Sau khi trồng, việc chăm sóc cây con tương tự khi như ươm cây từ hạt - phân, nước...

 

Lưu ý, mỗi giai đoạn phát triển, cây đều cần phân và nước, bạn cần theo sát để cây trong vườn phát triển tốt nhất.
Lưu ý, mỗi giai đoạn phát triển, cây đều cần phân và nước, bạn cần theo sát để cây trong vườn phát triển tốt nhất.

 

Nếu trong vườn, đã trồng một số loại cây hoa lâu năm như hoa hồng, cúc thân gỗ... đây là thời điểm bạn cắt tỉa thân, cành, thúc phân để cây phát triển, cho hoa vào mùa xuân.
Nếu trong vườn, đã trồng một số loại cây hoa lâu năm như hoa hồng, cúc thân gỗ... đây là thời điểm bạn cắt tỉa thân, cành, thúc phân để cây phát triển, cho hoa vào mùa xuân.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI