8 bài học từ kỳ World Cup nữ 2023

20/08/2023 - 23:03

PNO - Những bàn thắng ngoạn mục, khả năng thủ môn được cải thiện và ứng dụng công nghệ VAR là những điểm mạnh làm nên một giải đấu bóng đá nữ mang tính kỷ lục.

 

Từ trái qua: Marta Cox, Hinata Miyazawa, Megan Rapinoe và Mary Earps - Ảnh: AP, Shutterstock
Từ trái qua: Marta Cox (Panama), Hinata Miyazawa (Nhật Bản), Megan Rapinoe (Mỹ) và Mary Earps (Anh) - Ảnh: AP, Shutterstock

1. Kỷ lục được tạo ra để bị phá vỡ

Vô số kỷ lục đã bị phá vỡ trong và ngoài sân cỏ. Lần đầu tiên Đức bị loại ở vòng bảng và Mỹ không giành được huy chương, thậm chí thua ở vòng 16 đội. Kỷ lục tổng số người xem vào năm 2015 đã bị phá vỡ với trận đấu giữa Thụy Điển và Mỹ. Doanh số bán vé cũng phá vỡ mục tiêu ban đầu. Tất cả tạo nên một giải đấu lịch sử.

2. Bóng đá nữ không thiếu những bàn thắng đẹp mắt

Trước một kỳ World Cup, luôn có những cuộc thảo luận xem ai có thể ghi bàn thắng đẹp nhất giải đấu, ai sẽ tạo ra một tác phẩm kỳ diệu khiến mọi người phải dừng lại và ngắm nhìn thán phục? Đã có một số ứng cử viên, chẳng hạn như pha lập công của Leicy Santos cho Colombia trong trận gặp Anh ở tứ kết, bàn thắng phối hợp của Beatriz Zaneratto và Ary Borges của Brazil trong trận gặp Panama, và bàn thắng của Katie McCabe từ một quả phạt góc cho Ireland trong trận gặp Canada. Dù vậy, cú sút phạt của Marta Cox vào lưới Pháp ở vòng bảng dường như là ứng viên sáng giá nhất. Đây là bàn thắng đầu tiên của Panama tại World Cup, và là một pha lập công tuyệt đối từ ngoài vòng cấm.

3. Tất cả các đội cần được đầu tư thêm

Giải đấu đã khẳng định tính cấp thiết của việc đầu tư cho các đội tuyển nữ quốc gia. Jamaica đã phải gây quỹ để đi thi đấu, đội Nigeria vẫn đang tranh chấp tiền lương với liên đoàn bóng đá nội địa và Nam Phi lên tiếng phản đối trước World Cup vì vấn đề tiền lương. Việc đầu tư thêm cho các đội bóng nữ nên được thực hiện, bất kể thành tích mà họ đạt được. Các cầu thủ bóng đá nữ không cần phải chiến thắng để được trả tiền.

4. Tre già măng mọc

Rất nhiều cầu thủ tham gia giải đấu đã tận hưởng kỳ World Cup cuối cùng của họ. Megan Rapinoe, người 2 lần nắm giữ cúp vô địch cùng đội Mỹ, đã bị loại ở vòng 16 đội. Cầu thủ Marta Vieira da Silva đã tham gia chung kết World Cup lần thứ 6 và cũng là lần cuối cùng cô sát cánh cùng đội Brazil ở vòng bảng. Cầu thủ Christine Sinclair đầy tài năng có lẽ cũng nói lời từ giã với 6 kỳ chung kết World Cup, sau khi Canada bị loại sớm. Tiền đạo Marta Vieira da Silva chia sẻ: “Khi tôi bắt đầu chơi bóng đá, không có thần tượng nào trong bóng đá nữ. 20 năm trước, không ai biết Marta là ai tại World Cup đầu tiên của tôi. 20 năm sau, chúng tôi đã trở thành tấm gương cho nhiều phụ nữ trên toàn thế giới, không chỉ trong bóng đá”.

Tiền vệ Leicy Santos của Colombia đánh bại thủ môn Mary Earps của Anh - Ảnh: Carl Recine/Reuters
Tiền vệ Leicy Santos của Colombia đánh bại thủ môn Mary Earps của Anh - Ảnh: Carl Recine/Reuters

5. Công nghệ VAR nên được sử dụng rộng rãi hơn trong bóng đá nữ

Thẻ đỏ của Lauren James (Anh), quả phạt đền thành công của Lina Hurtig (Thụy Điển) và quả đá phạt đền của Georgia Stanway trước Haiti đều là những khoảnh khắc quan trọng cần xem lại VAR. Cầu thủ Lauren James ban đầu bị phạt thẻ vàng nhưng quyết định đã được chuyển thành màu đỏ. Quả phạt đền của Hurtig trước đội Mỹ cần VAR để xác định rằng bóng đã đi quá vạch vôi. Ở trường hợp của Stanway, quả phạt đền đầu tiên của cô đã bị thủ môn cản phá, nhưng VAR cho thấy thủ môn Kerly Théus di chuyển ra khỏi vị trí quá sớm, và Stanway được thực hiện lại quả đá phạt – lần này cô đã thành công. Những can thiệp quan trọng này chứng tỏ bóng đá nữ cần công nghệ VAR ngay từ cấp độ câu lạc bộ.

6. Trọng tài tốt nhưng vẫn cần cải thiện

Nhìn chung, công tác điều hành các trận đấu diễn ra tốt đẹp với các quyết định rõ ràng, nhất quán, và các trọng tài không lo lắng nhiều về việc hủy bỏ quyết định trên sân sau khi xem xét VAR. Đã có một số trận đấu mà trọng tài điều hành bị nghi ngờ, chẳng hạn như trận bán kết Tây Ban Nha với Thụy Điển, với một số pha phạm lỗi lẽ ra phải được bỏ qua. Tuyển thủ Amanda Ilestedt của Thụy Điển đã chia sẻ sự thất vọng của mình sau trận đấu.

Cũng có một số mâu thuẫn trong toàn bộ giải đấu – tại sao bàn thắng của Lauren James vào lưới đội Trung Quốc lại bị loại vì lỗi việt vị, còn bàn thắng của Salma Paralluelo cho Tây Ban Nha trong trận gặp Thụy Điển lại được công nhận? Nhưng không ai có thể có một màn trình diễn hoàn hảo, kể cả các trọng tài, và nhìn chung phong độ của họ rất ổn định.

7. Thủ môn tạo nên sự khác biệt

Các thủ môn nữ trước đây thường bị coi thường và thậm chí còn có ý kiến cho rằng các khung thành nên được làm nhỏ hơn. Biến cố mới nhất xảy ra ngay trước khi World Cup bắt đầu với việc Mary Earps (thủ môn đội tuyển Anh) tiết lộ Nike không bán bản sao áo đấu của cô cho người hâm mộ.

Sự phẫn nộ từ tiết lộ đó đã trở thành bối cảnh cho một số màn trình diễn tuyệt vời, với Earps, Daphne van Domselaar của Hà Lan và Mackenzie Arnold của Úc giành giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Tuy nhiên, dường như màn trình diễn thủ môn hay nhất của giải đấu đến từ Zecira Musovic của Thụy Điển trong trận đấu với Mỹ. Cô đã thực hiện 11 pha cứu thua trong hơn 120 phút để giành kết quả hòa ở vòng 16 đội.

8. Các quốc gia khác đã bắt kịp Mỹ

Mỹ luôn là nữ hoàng của giải đấu suốt một thời gian dài như vậy. Họ luôn nằm trong số những đội mạnh, nhưng tính riêng 10 năm qua, tuyển Mỹ thực sự là một đối thủ nặng ký. Họ liên tiếp vô địch các kỳ World Cup và tiến vào giải đấu năm nay với tư cách là một trong những ứng cử viên được yêu thích nhất.

Dù vậy, Mỹ đã có chuyến hành trình ngắn nhất trong lịch sử thi đấu của mình tại World Cup nữ. Chiến thuật của họ đã bị chỉ trích, đặc biệt là ở vòng bảng, với một số ý kiến ​​cho rằng đội vẫn đang dựa vào thể lực vượt trội, điều này có vẻ không còn phù hợp nữa. Mỹ sẽ vẫn là một đối thủ mạnh trong trò chơi, nhưng tình thế chắc chắn đã thay đổi.

Zecira Musovic thực hiện một trong nhiều pha cứu thua trước Mỹ. Ảnh: Robin Alam/USSF/Getty Images
Zecira Musovic thực hiện một trong nhiều pha cứu thua trước tuyển Mỹ - Ảnh: Robin Alam/USSF/Getty Images

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI