7 nơi vô cùng khắc nghiệt vẫn có con người sinh sống

16/07/2024 - 07:10

PNO - Thung lũng ở Mỹ nóng đến 54 độ, bão bụi kéo dài ở Iran hay vùng đất không có mặt trời suốt 2 tháng là những nơi khắc nghiệt không thể ở được 1 ngày. Thế nhưng con người vẫn thích nghi và sinh sống ở đó.

Zabol của Iran

Phụ nữ ở Zabol làm đồ thủ công
Phụ nữ Zabol làm đồ thủ công

Thành phố này nằm ở gần biên giới Afghanistan, có bão bụi dai dẳng vào mùa hè, không khí ô nhiễm và thiếu nước nghiêm trọng. Người Zabol sống bằng nghề chăn nuôi, dệt may. Gạo, bột mì, chà là, thịt cừu, thịt dê là nguồn thức ăn chính ở đây.

Sa mạc Atacama ở Chile

Atacama là nơi lý tưởng cho các nhà thiên văn học
Atacama là nơi lý tưởng cho các nhà thiên văn học

Atacama là một trong những sa mạc khô cằn nhất thế giới và mưa ở đây là giấc mơ xa vời. Bất chấp sự khắc nghiệt, con người vẫn sống với nguồn nước hạn chế trong nhiều thế kỷ. Bắp, hạt diêm mạch, rau sấy khô là nguyên liệu được trữ lâu dài để chế biến món ăn. Người dân ở đây sống bằng nghề du lịch, đánh cá, khai thác mỏ.

La Rinconada ở Peru

Nhà cửa ở La Rinconada
Nhà cửa ở La Rinconada

Đây là thị trấn ở độ cao hơn 4.800m so với mực nước biển và trở thành khu dân cư cao nhất trái đất. La Rinconada không có nước máy và nhà ở được làm thô sơ. Đồ hộp, đậu khô, gạo và mì ống là thức ăn ở đây; riêng khoai tây và hành tây thì khan hiếm. Người dân La Rinconada sống bằng nghề khai thác mỏ.

Utqiaġvik, bang Alaska, Mỹ

2 tháng Utqiaġvik không có mặt trời
2 tháng Utqiaġvik không có ban ngày

Utqiaġvik ở cực bắc của nước Mỹ. Ở đây mặt trời lặn từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. Trong 2 tháng, nơi đây chìm trong bóng tối. Cơm và cá là món ăn chủ yếu ở đây, còn thực phẩm tươi thì rất khan hiếm. Nghề phổ biến ở thị trấn là đánh bắt cá, hướng dẫn viên du lịch và nhân viên chính phủ. Dù không có mặt trời và lạnh lẽo với nhiệt độ từ -13 đến -7 độ nhưng cuộc sống ở Utqiaġvik vẫn tiếp diễn.

Coober Pedy ở Úc

Người Coober Pedy sống dưới lòng đất để tránh nóng
Người Coober Pedy sống dưới lòng đất để tránh nóng

Đây là thị trấn dưới lòng đất ở phía bắc South Australia (Nam Úc). Tất cả nhà ở, nhà thờ, khách sạn, quán bar đều dưới lòng đất. Đây là cách để tránh khí hậu sa mạc với cái nóng 40 độ trên mặt đất. Nghề phổ biến của người Coober Pedy là khai thác đá opal, hướng dẫn viên du lịch.

Thung lũng chết ở bang California, Mỹ

Vùng đất khắc nghiệt Death Valley
Vùng đất khắc nghiệt Death Valley

Death Valley (thung lũng chết) là một trong những nơi nóng nhất thế giới. Ở đây mưa rất ít còn nắng thì vô tận, nhiệt độ có khi lên đến 54 độ C. Thức ăn ở “lò nung” này là đồ hộp, gạo, mì ống, trái cây và rau quả sấy khô. Ngành nghề ở Death Valley chủ yếu là du lịch, khách sạn, nghiên cứu, bảo tồn…

Oymyakon, Nga

Oymyakon là 1 trong những nơi lạnh nhất thế giới
Oymyakon là một trong những nơi lạnh nhất thế giới

Oymyakon là ngôi làng thuộc cộng hòa Sakha, Nga. Nhiệt độ có khi xuống -32 độ C nên lông mi của mọi người có thể bị đóng băng. Thực phẩm chủ yếu của Oymyakon là thịt, cá. Nuôi tuần lộc là nghề của người dân ở đây.

Xuân Bình (theo Thetravel)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaigonanvatvi /strCate=saigonanvat
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau