7 mẹo cải tiến đồ trang trí nội thất bằng gỗ cũ

22/07/2024 - 11:08

PNO - Sơn màu mới, sử dụng sai mục đích... là những mẹo hack đồ nội thất bằng gỗ nhằm mang đến sự hòa hợp với nội thất hay không gian hiện đại.

Đồ nội thất bằng gỗ mang đến nét đặc trưng phong phú cho không gian ăn uống, phòng ngủ và phòng khách, nhưng nó cũng có thể đặt ra một tình huống khó xử trong thiết kế . Lớp hoàn thiện nhuộm màu tối và hình dạng vụng về có thể khó kết hợp vào nội thất nhiều màu sắc hoặc hiện đại hơn. Cho dù bạn đang làm việc với một vật gia truyền được truyền lại hay một món đồ cổ mà bạn đã mua được với giá hời, thì việc trang trí bằng đồ nội thất bằng gỗ đều hướng đến việc đạt được sự cân bằng. Kết hợp bàn ăn, tủ quần áo, tủ đựng chén bát bằng gỗ, v.v. vào đồ trang trí hiện có của bạn với sự kết hợp phù hợp giữa màu sắc , họa tiết và kiểu dáng. Sử dụng những mẹo sau đây về cách trang trí bằng đồ nội thất bằng gỗ để tạo kiểu cho những món đồ cũ với diện mạo mới mẻ.
Đồ nội thất bằng gỗ thường mang đến cảm giác hoài cổ vì thế khó có thể phù hợp với không gian hiện đại hay xu hướng nội thất nhiều màu sắc hiện nay. Sử dụng những mẹo sau đây để mang đến diện mạo mới cho những món đồ gỗ cũ:
1
 Trang trí đồ nội thất gỗ cũ theo cách mới. Hãy nghĩ xa hơn mục đích ban đầu của một món đồ để tìm ra những cách sáng tạo để trang trí bằng đồ nội thất bằng gỗ. Ví dụ, nếu phòng ngủ của bạn đã được trang bị đầy đủ đồ đạc, một chiếc tủ quần áo bằng gỗ có thể đóng vai trò là tủ phụ tiện dụng để đựng đồ uống hoặc là nơi cất giữ đồ ăn trong phòng ăn. Tủ đầu giường bằng gỗ có thể dùng làm bàn phụ trong phòng khách hoặc làm nơi để đồ ở lối vào nhỏ; chỉ cần đảm bảo chiều cao phù hợp với đồ nội thất xung quanh.
Sử dụng "sai mục đích": Hãy tìm ra những cách sử dụng sáng tạo không đụng hàng cho món đồ nội thất cũ. Ví dụ, nếu phòng ngủ của bạn đã được trang bị đầy đủ đồ nội thất, bạn có thể chuyển đổi công năng tủ quần áo thành quầy bar, tủ đựng đồ ăn vặt hay phòng làm việc bí mật. Tủ đầu giường bằng gỗ có thể dùng làm bàn phụ trong phòng khách hoặc làm nơi để đồ ở hành lang.
1
Trang trí đồ nội thất bằng gỗ theo phong cách cổ điển. Tạo nên vẻ cổ điển bằng cách tạo kiểu cho đồ nội thất bằng gỗ với những món đồ cổ khác. Bao quanh một chiếc bàn ăn bằng gỗ được cứu vớt bằng những chiếc ghế giữa thế kỷ , hoặc trưng bày những bộ đồ ăn được sưu tầm bên trong một tủ đựng đồ gia truyền. Hãy thoải mái kết hợp đồ nội thất bằng gỗ từ nhiều thời đại khác nhau hoặc theo nhiều phong cách khác nhau; vẻ ngoài cổ xưa sẽ gắn kết nhiều món đồ lại với nhau.
Tạo nên vẻ cổ điển bằng cách tạo kiểu cho đồ nội thất bằng gỗ với những món đồ cổ khác như trưng bày bô sưu tập đĩa, nĩa, dao... trong một tủ đựng đồ gia truyền. Bạn cũng có thể thử kết hợp đồ nội thất bằng gỗ theo nhiều phong cách khác nhau.
1
Sử dụng đồ nội thất bằng gỗ tối màu với tông màu trầm. Trong một căn phòng toàn màu trắng, đồ nội thất bằng gỗ tối màu có thể trông lạc lõng. Thay vì cố gắng cân bằng một vết bẩn sâu với những màu sáng, thoáng mát, hãy sử dụng bảng màu sơn bão hòa u ám. Trong phòng ngủ, hãy thử kết hợp đồ nội thất bằng gỗ anh đào tối màu với tường màu xám than để tạo ra một không gian ấm cúng, giống như kén. Trang bị thêm một ít đồ màu trắng để tránh vẻ u ám quá mức.
Kết hợp chi tiết hay màu sơn tương đồng: Trong một căn phòng toàn màu trắng, đồ nội thất bằng gỗ tối màu có thể trông lạc lõng, để cân bằng, bạn có thể trang bị một vài chi tiết màu trắng hay kết hợp đồ nội thất bằng gỗ anh đào tối màu với tường màu xám than để tạo ra một không gian ấm cúng.
1
Kết hợp đồ nội thất bằng gỗ với nhiều tông màu khác nhau. Nếu bạn không chắc chắn nên kết hợp màu nào với đồ nội thất bằng gỗ , các tông màu gỗ khác thường là lựa chọn an toàn. Lớp hoàn thiện bằng gỗ thường có tông màu nền trông giống màu vàng , cam, đỏ, xanh xám hoặc nâu sẫm. Trang trí bằng đồ nội thất bằng gỗ hỗn hợp bằng cách chọn thêm các đồ trang trí có tông màu nền tương tự, ngay cả khi lớp hoàn thiện sáng hơn hoặc tối hơn nhiều. Kết hợp các tông màu với nhau bằng màu sơn trung tính và vật liệu tự nhiên.
 Kết hợp đồ nội thất bằng gỗ với đồ nội thất được sơn. Trang trí phòng ngủ bằng đồ nội thất gỗ sẫm màu đòi hỏi phải pha trộn cẩn thận. Đặc biệt là với các lớp hoàn thiện tối màu như anh đào hoặc óc chó, việc sử dụng quá nhiều đồ gỗ có thể khiến không gian trông nặng nề, chật chội. Nếu bạn được thừa kế toàn bộ một bộ đồ nội thất gỗ trong phòng ngủ, hãy chọn một món đồ nổi bật—như giường hoặc tủ quần áo—để giữ lại trong phòng và bỏ đi những món còn lại. Bạn có thể phân bổ bộ đồ nội thất ở các phòng khác hoặc giao những món đồ không mong muốn cho người khác. Sau đó, cân bằng gỗ sẫm màu bằng cách chọn lớp hoàn thiện bằng kim loại hoặc sơn cho các đồ nội thất phòng ngủ khác.
Kết hợp đồ nội thất bằng gỗ với nhiều tông màu khác nhau: Nếu bạn không chắc chắn về việc nên kết hợp màu nào với đồ nội thất bằng gỗ, thì lựa chọn an toàn nhất là kết hợp các tông màu gỗ từ đậm đến nhạt, sau đó, dùng sơn tường màu trắng hay xám để tạo sự cân bằng thị giác.
1
 Kết hợp đồ nội thất bằng gỗ với đồ nội thất được sơn. Trang trí phòng ngủ bằng đồ nội thất gỗ sẫm màu đòi hỏi phải pha trộn cẩn thận. Đặc biệt là với các lớp hoàn thiện tối màu như anh đào hoặc óc chó, việc sử dụng quá nhiều đồ gỗ có thể khiến không gian trông nặng nề, chật chội. Nếu bạn được thừa kế toàn bộ một bộ đồ nội thất gỗ trong phòng ngủ, hãy chọn một món đồ nổi bật—như giường hoặc tủ quần áo—để giữ lại trong phòng và bỏ đi những món còn lại. Bạn có thể phân bổ bộ đồ nội thất ở các phòng khác hoặc giao những món đồ không mong muốn cho người khác. Sau đó, cân bằng gỗ sẫm màu bằng cách chọn lớp hoàn thiện bằng kim loại hoặc sơn cho các đồ nội thất phòng ngủ khác.
Không sử dụng quá nhiều đồ nội thất bằng gỗ trong một căn phòng vì có thể khiến không gian trông nặng nề, chật chội. Để hạn chế hiệu ứng thị giác này, bạn có thể phân bố nội thất bằng gỗ ở tất cả không gian trong nhà, sau đó, cân bằng chúng những món đồ bằng gỗ tại mỗi khu vực với chi tiết bằng kim loại, màu sơn, vật dụng trang trí...
1
 Trang trí đồ nội thất bằng gỗ bằng những điểm nhấn đầy màu sắc. Kết hợp các phụ kiện đầy màu sắc để thể hiện cá tính của bạn khi trang trí bằng đồ nội thất bằng gỗ. Trải một tấm thảm trải sàn có hoa văn rực rỡ trên tủ quần áo hoặc bàn gỗ. Chọn bộ đồ giường hoặc tranh treo tường đậm trong phòng ngủ được trang bị đồ nội thất bằng gỗ. Đèn bàn, bình hoa và chậu cây với đủ màu sắc cũng có thể giúp làm nổi bật đồ nội thất bằng gỗ tối màu. Một lần nữa, hãy chú ý đến tông màu của gỗ để định hướng cho quyết định về màu sắc của bạn.
Trang trí bằng những điểm nhấn đầy màu sắc: Trải một tấm thảm trải sàn có hoa văn rực rỡ trên tủ quần áo hoặc bàn gỗ; tranh treo tường tông màu đậm trong phòng ngủ được trang bị đồ nội thất bằng gỗ; sơn tủ gỗ với họa tiết, màu sắc nổi bật; thêm chi tiết tay cầm có màu nổi bật... giúp đồ nội thất bằng gỗ của bạn trở nên hiện đại và cá tính hơn.

An Huỳnh (theo BHG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI