7 dấu hiệu cho thấy bạn đang dùng mỹ phẩm không phù hợp

21/02/2023 - 20:17

PNO - Cảm giác châm chích, nổi mụn hay tình trạng da không được cải thiện... là những dấu hiệu bạn đang dùng mỹ phẩm không phù hợp

Bạn đã nghe nói về sản phẩm làm đẹp được đánh giá cao này, sản phẩm hứa hẹn sẽ đánh bay tất cả các nốt mụn và làm cho làn da của bạn sáng lên. Tuy nhiên, một khi bạn chạm tay vào nó, không có gì xảy ra. Tệ hơn nữa, tình trạng da của bạn dường như ngày càng xấu đi. Vì vậy, nó là bạn hay nó là sản phẩm mà bạn đang sử dụng? Dưới đây là 9 dấu hiệu giúp bạn quyết định xem đã đến lúc từ bỏ việc chăm sóc da hay chưa.
Trước khi quyết định mua một sản phẩm chăm sóc da, bạn sẽ được tư vấn rất nhiều về tính năng làm đẹp của sản phẩm, các hứa hẹn "thổi bay" những vấn đề da bạn đang gặp phải... Tuy nhiên, khi bạn sử dụng, đôi khi làn da bạn không chỉ không được cải thiện mà còn tệ hơn. Dưới đây là 9 dấu hiệu giúp bạn quyết định dừng hay tiếp tục sản phẩm bạn mua trong thời gian gần đây:
Chúng tôi thích vui chơi dưới ánh nắng mặt trời, tuy nhiên nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho việc tắm nắng trên giường, bạn có thể bắt đầu nhận thấy những đốm nâu trên da. Thường do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, những đốm nâu này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang xem xét lại công thức chống nắng của mình. Về cơ bản, điều này là do nó có thể không mang lại cho bạn sự bảo vệ phổ rộng. đặt cược tốt nhất của bạn? Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên, có công thức chứa oxit kẽm hoặc oxit titan để có độ che phủ tốt nhất.
Tàn nhang thường xuất hiện do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, một khi chúng xuất hiện đồng nghĩa với việc bạn cần xem lại loại kem chống nắng bạn đang dùng. Giải pháp: bạn có thể chọn kem chống nắng có chỉ số cao hơn (từ SPF 30 trở đi), thoa lại kem sau 2-3 tiếng hay dùng thêm quần áo, mũ để che chắn thêm khi ra nắng. 
Mặc dù bạn có thể đã nghe nói về câu nói “làm đẹp là đau đớn”, nhưng nếu bạn đang bị đau cùng với các dấu hiệu viêm như mẩn đỏ hoặc châm chích – hãy ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Mặc dù có những thành phần (thường được tìm thấy trong điều trị mụn trứng cá) như benzoyl peroxide có thể gây kích ứng nhẹ, mẩn đỏ hoặc cảm giác nóng rát kéo dài hơn vài ngày là dấu hiệu cho thấy bạn nên từ bỏ sản phẩm. Vẫn không chắc chắn nếu sản phẩm gây kích ứng da của bạn? Hãy thử pha loãng nó với một loại kem dưỡng ẩm. Nếu bạn tiếp tục bị kích ứng và khó chịu, đã đến lúc bạn nên từ bỏ sản phẩm chăm sóc da đó.
Ngoài sản phẩm đặc trị mụn, retinol có khả năng gây cảm giác kích ứng nhẹ trong những lần sử dụng đầu, nên nếu có bất kỳ dấu hiệu viêm như mẩn đỏ hoặc châm chích khi thoa mỹ phẩm lên da, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức để tránh dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn (dị ứng, mụn, viêm da...)
Những viên bi nhỏ li ti hình thành khi bạn chà xát sản phẩm lên da  3/8 _ _ Tín dụng: 123rf Bạn đã bao giờ gặp phải trường hợp thoa một sản phẩm lên da nhưng chỉ thấy bóng hoặc vảy nhỏ bong ra khỏi da chưa? Khi điều này xảy ra, điều đó không nhất thiết có nghĩa là có điều gì đó không ổn trong quá trình chăm sóc da của bạn, nó chỉ có thể có nghĩa là có sự không tương thích với công thức hoặc với thói quen của bạn (cách bạn xếp lớp các sản phẩm của mình). Khi mua sản phẩm chăm sóc da, hãy để ý các thành phần như chất nhũ hóa, có thể tạo thành những cục bóng nhỏ khi bạn chà sản phẩm lên da.
Bạn đã bao giờ gặp phải trường hợp thoa sản phẩm lên da nhưng lại thấy xuất hiện những bọt bóng nhỏ? Điều này có nghĩa là da của bạn không có sự tương thích với thành phần nhũ hóa trong sản phẩm. Trường hợp này, bạn cần tìm sản phẩm khác.
Khối u và vết sưng  4/8 _ _ Tín dụng: 123rf Bạn có thể bị nổi mụn khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới vì da của bạn cần có thời gian (hai đến ba tuần) để thích nghi với một sản phẩm mới. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn đang có nhiều hơn một hoặc hai nốt mụn cùng một lúc và chúng dường như không biến mất, thì sản phẩm này có thể không phù hợp với bạn. Hãy thử mua các sản phẩm chăm sóc da có chứa các thành phần không gây mụn hoặc có công thức gốc nước nhẹ hơn.  Tiến sĩ Vanessa Phua, một bác sĩ đa khoa và đối tác tại David Loh Phẫu thuật, cho rằng đó là do phản ứng nhạy cảm chậm với các thành phần hoặc một dấu hiệu cho thấy sản phẩm quá giàu chất làm mềm hoặc hàm lượng dầu khoáng cao, do đó làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá. “Hãy ngừng sử dụng sản phẩm và đắp mặt nạ làm sạch bằng cao lanh hoặc than để làm sạch da. Và khi nó đã ổn định, hãy thử sử dụng sản phẩm dựa trên AHA hoặc BHA để giảm tắc nghẽn, cô ấy khuyên.  Tiến sĩ Chan cho biết thêm: “Mặc dù điều này có thể xảy ra với bất kỳ thành phần nào, nhưng một số bệnh nhân đã báo cáo rằng chiết xuất hoặc dẫn xuất của men có xu hướng kích hoạt các phản ứng như vậy. Nếu bạn có triệu chứng này, hãy tìm kiếm các hoạt chất khác trong sản phẩm tiếp theo của bạn.”
Bạn có thể bị xuất hiện vài nốt nước li ti khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm chăm sóc da mới vì da của bạn cần có thời gian để thích nghi, nhưng nếu sau 2-3 tuần những nốt li ti này không biến mất thì sản phẩm này có thể không phù hợp với bạn. Hãy đến cửa hàng mỹ phẩm, nhờ chuyên viên tư vấn, thử và tìm loại mỹ phẩm khác phù hợp với da của bạn. 
nhạy cảm ánh sáng  5/8 _ _ Tín dụng: 123rf Các thành phần như AHA và benzoyl peroxide thường được tìm thấy trong các phương pháp điều trị mụn trứng cá có thể gây ra sự thay đổi do hóa chất gây ra trên da khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Nếu không thể chịu được độ nhạy, hãy bỏ sản phẩm hoặc chỉ sử dụng nếu bạn định ở trong nhà hoặc vào ban đêm.'

Các thành phần như AHA và benzoyl peroxide thường được tìm thấy trong các phương pháp điều trị mụn có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Nếu không thể chịu được độ nhạy, hãy bỏ sản phẩm khỏi quy trình chăm da hoặc chỉ sử dụng vào ban đêm.

Nó hoàn toàn không làm gì cho bạn và làn da của bạn  6/8 _ _ Tín dụng: 123rf Khi chúng tôi chọn một sản phẩm mới, thật khó để không sốt ruột. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cho nó thời gian. Rốt cuộc, phép màu không xảy ra qua đêm. Nhưng chỉ cần bao nhiêu thời gian để xem kết quả? Chà, nó phụ thuộc vào loại sản phẩm và lĩnh vực quan tâm mà nó đang nhắm mục tiêu. Các phương pháp điều trị tại chỗ mất khoảng mười ngày để làm xẹp mụn trong khi thuốc chống nếp nhăn và vết thâm có thể mất đến một tháng để phát huy tác dụng kỳ diệu của nó. Với kem dưỡng ẩm và mặt nạ dưỡng ẩm, bạn sẽ thấy hiệu quả gần như ngay lập tức. Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết như tẩy tế bào chết hóa học, hãy dùng khoảng một hoặc hai tuần để sản phẩm phát huy tác dụng.
Cho sản phẩm thời gian: Với kem dưỡng ẩm và mặt nạ dưỡng ẩm, bạn sẽ thấy hiệu quả gần như ngay lập tức. Song, nếu bạn đang sử dụng sản phẩm như tẩy tế bào chết hóa học, hãy dùng khoảng 1 hoặc 2 tuần trong khi sản phẩm chống nếp nhăn và vết thâm có thể mất đến một tháng để phát huy tác dụng. 
Da siêu nhờn hoặc siêu khô  8/8 _ _ Tín dụng: 123rf Khô: Nếu bạn đang gặp phải các mảng khô hoặc bong tróc, sản phẩm bạn đang sử dụng có thể được sản xuất bằng chất làm khô như cồn hoặc bạn có thể bị dị ứng với một thành phần nào đó.  Nhờn: Các sản phẩm kiểm soát dầu quá mạnh thực sự có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên của da và khiến da tiết ra nhiều dầu hơn.  Các sản phẩm quá khắc nghiệt hoặc chuyên sâu – chẳng hạn như những sản phẩm dựa trên các thành phần như retinol hoặc axit alpha-hydroxy – có thể dẫn đến mất nước, nếp nhăn hoặc thậm chí nứt và bong tróc.  Tuy nhiên, Tiến sĩ Chan nói rằng bạn không nên loại bỏ chúng hoàn toàn, vì những hoạt chất này có những lợi ích đã được chứng minh.  “Tôi thường khuyên bệnh nhân sử dụng chúng một lần một tuần đầu tiên, làm việc tối đa ba ngày một lần và sau đó luân phiên các ngày trước khi sử dụng chúng hàng ngày. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của phản ứng và mức độ chịu đựng của bạn, bạn cũng có thể 'đệm' phản ứng của da bằng cách bôi trước một loại kem dưỡng ẩm trung tính,” ông nói.  Bác sĩ Phua giải thích thêm: “Những người khác nhau phản ứng với các công thức da khác nhau. Tẩy da chết một chút là lý tưởng nhất nhưng nếu da bị bong tróc và khô, nó sẽ mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên và có thể dễ bị nhiễm vi khuẩn.” Lời khuyên của cô ấy là ngừng sản phẩm cho đến khi da lành hoàn toàn, sử dụng chất làm mềm da hoặc thậm chí là thuốc mỡ kháng sinh theo toa để làm dịu và điều trị trong thời gian đó.
Nếu bạn đang gặp phải các mảng khô hoặc bong tróc, sản phẩm bạn đang sử dụng có thể được sản xuất bằng chất làm khô như cồn hoặc bạn có thể bị dị ứng với một thành phần nào đó. Trường hợp ngược lại, nếu da quá nhờn, các sản phẩm có độ kiểm soát dầu quá mạnh nên có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến da tiết ra nhiều dầu hơn. Với cả 2 trường hợp, bạn cần dừng ngay sản phẩm đang dùng, cải thiện các vấn đề của da trước khi dùng sản phẩm mới. 

An Huỳnh (theo HW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI