7 dấu hiệu báo động cơ thể bạn đang kiệt sức

18/08/2024 - 17:49

PNO - Tình trạng kiệt sức không được điều trị trong một thời gian dài, có thể biến thành các chứng rối loạn tâm thần và có thể dẫn đến tự tử.

Mặc dù ai trong chúng ta đều phải trải qua những ngày tháng làm việc căng thẳng, nhưng việc phải thường xuyên phải đối mặt với mức độ căng thẳng quá mức có thể dẫn đến các triệu chứng kiệt sức.

Tuy nhiên, có thể khó phân biệt việc liệu bạn đang đối mặt với một tình trạng nào đó khác như trầm cảm vì các triệu chứng rất giống nhau. Sau đây là những điều bạn cần biết về tình trạng kiệt sức và cách nhận biết nó.

Kiệt sức là gì?

Kiệt sức là tình trạng suy kiệt mãn tính về thể chất và tinh thần xuất hiện liên quan đến nơi làm việc của bạn. Một số triệu chứng kiệt sức phổ biến nhất:

- Mất ngủ: Điều này có thể bao gồm rối loạn giấc ngủ, khó ngủ và không ngủ sâu được, điều này cũng có thể dẫn đến kiệt sức về thể chất và cáu kỉnh.

- Đau nhức: Bạn có thể trải nghiệm đau đầu, căng cơ hoặc các cảm giác khó chịu về thể chất khác, cùng với chứng đau nửa đầu cũng có thể xảy ra.

- Các vấn đề về tiêu hóa: Giai đoạn đầu triệu chứng có thể bao gồm buồn nôn, táo bón và tiêu chảy.

- Tách biệt xã hội: Bạn có thể cảm thấy tách biệt hoặc có thái độ tiêu cực đối với đồng nghiệp và công việc của mình. Điều này có thể đặc biệt có hại cho những người làm việc theo nhóm.

- Giảm sự chú ý: Sương mù não là một trong những cách phổ biến nhất mà triệu chứng này xuất hiện. Bạn cũng có thể bị giảm khả năng tập trung hoặc hiệu suất nhận thức bị suy yếu.

- Giảm cảm giác thành tựu: Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy những nỗ lực của mình không tạo ra sự khác biệt, điều này có thể dẫn đến cảm giác bất lực hoặc thiếu động lực.

- Sự cách ly: Bạn có thể cảm thấy có xu hướng muốn rời xa bạn bè và gia đình của mình và ít gặp họ hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa kiệt sức?

Nếu bạn đang ở vị trí cấp cao trong công ty của mình, hãy thực hiện các biện pháp tích cực để tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích người khác cũng như ưu tiên cho hạnh phúc của họ. Đối với những người cấp dưới ở nơi làm việc, bạn nên thực hành thiết lập ranh giới và thường xuyên biết từ chối khi cần thiết.

Bước đầu tiên là bạn phải hiểu rõ những ranh giới công việc mà bạn muốn bắt đầu thiết lập và chuẩn bị trình bày cụ thể về nhu cầu của bạn khi nói chuyện với người quản lý của mình.

Bạn có thể vận động hoặc thiền để giảm bớt căng thẳng giữa các cuộc họp hoặc trước và sau khi làm việc.

Bạn cũng nên tập trung vào việc ăn uống đều đặn và nghỉ ngơi buổi tối. Nếu bạn cần hỗ trợ, đừng ngại liên hệ với bạn bè, gia đình, nhà trị liệu tâm lý hoặc thậm chí là đồng nghiệp của bạn.

Điều gì xảy ra nếu tình trạng kiệt sức không được điều trị?

Nếu không thực hiện các bước để điều trị tình trạng kiệt sức, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng của mình bắt đầu leo ​​thang. Những triệu chứng đó là cách cơ thể bạn cố gắng khiến bạn tạm dừng, suy ngẫm và thiết lập lại cuộc sống. Bỏ qua chúng có thể dẫn đến một số điều sau đây:

- Thường xuyên hoảng loạn

- Giảm hiệu suất công việc

- Bỏ việc

- Tăng hoặc giảm cân

- Căng thẳng lâu dài trong các mối quan hệ cá nhân

- Khả năng miễn dịch thấp

Ngoài ra còn có khả năng kiệt sức sẽ dẫn đến các biến chứng tâm thần khác. Tình trạng kiệt sức không được điều trị trong một thời gian dài, có thể biến thành các chứng rối loạn tâm thần và bệnh tật khác như trầm cảm lâm sàng và có thể dẫn đến tự tử.

Sự khác biệt giữa kiệt sức và trầm cảm là gì?

Sự khác biệt lớn nhất là trầm cảm được coi là một chứng rối loạn tâm thần và kiệt sức là kết quả của điều kiện làm việc mang các triệu chứng tâm lý liên quan đến nó.

Cả hai đều có thể ở mức độ từ nhẹ đến nặng và gây suy nhược, nhưng trầm cảm không liên quan trực tiếp đến công việc. Nếu bạn bị kiệt sức và thực hiện những thay đổi cụ thể trong cuộc sống công việc, bạn có thể bắt đầu thấy chất lượng cuộc sống của mình được cải thiện. Mặt khác, trầm cảm có thể khiến tâm trạng chán nản kéo dài bất chấp những thay đổi đó.

Nếu bạn không chắc mình đang mắc phải tình trạng nào, hãy nói chuyện với chuyên gia tư vấn hoặc nhà tâm lý học để được hướng dẫn thêm.

Minh Chi (theo Women's Health Magazine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI