65 năm một bộ truyện trẻ thơ

27/07/2024 - 19:21

PNO - Ba tập mới nhất của bộ truyện Astérix vừa được phát hành: Astérix ở Thế vận hội, Chiếc khiên Arverne, Astérix và cái vạc.

Astérix là bộ truyện tranh của nhà văn René Goscinny (cũng là tác giả Lucky Luke Nhóc Nicolas) và họa sĩ Albert Uderzo, được xuất bản lần đầu vào năm 1959. Đến nay, bộ truyện đã được chuyển ngữ 117 ngôn ngữ và phát hành hơn 350 triệu bản trên toàn thế giới.

Tập truyện được phát hành hưởng ứng Thế vận hội Mùa hè và Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024
Tập truyện được phát hành hưởng ứng Thế vận hội Mùa hè và Thế vận hội Người khuyết tật Paris 2024

Bộ truyện này từng được dịch sang tiếng Việt vào những năm thập niên 1990. Biên tập viên Hoàng Thanh Thủy - Trưởng ban Biên tập sách Khoa học nhà xuất bản Kim Đồng - chia sẻ, thời đó, đây là một trong những bộ truyện tranh yêu thích của thế hệ chị.

Những câu chuyện trao gửi cho trẻ nhỏ nhiều giá trị ý nghĩa về giấc mơ, tình bạn đã trở thành một trong những bộ truyện tranh bất hủ trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam. Năm 2019, Nhà xuất bản Kim Đồng mua bản quyền và phát hành trở lại bộ truyện này sau 20 năm vắng bóng.

BTV Hoàng Thanh Thủy chia sẻ tại Ngày hội Astérix tổ chức ở Viện Văn hóa với Pháp Idecaf, sáng ngày 27/7. Ảnh: Hồ Sơn
BTV Hoàng Thanh Thủy chia sẻ tại Ngày hội Astérix tổ chức ở Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp Idecaf ngày 27/7 - Ảnh: Hồ Sơn

Astérix được miêu tả là "người hùng của các cuộc phiêu lưu, chiến binh nhỏ bé, rất tinh ranh, cực kỳ thông minh" và có sức mạnh siêu nhiên nhờ uống một loại thần dược.

Cùng với người bạn kỳ dị Obélix, pháp sư Panoramix, nghệ sĩ hát rong Assurancetourix, trưởng làng Abraracourcix và chú cún Idélix, nhân vật chính đã có những cuộc phiêu lưu không tưởng và vô cùng hài hước.

Các tập truyện đã xuất bản tại Việt Nam đến nay có: Chiếc liềm vàng, Astérix và người Gơth, Đấu sĩ Astérix, Chuyến đi vòng quanh xứ Gaule của Astérix, Cuộc đấu của những thủ lĩnh... Lần này, Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành cùng lúc 3 tập mới (đều được in màu trên giấy định lượng cao): Astérix ở Thế vận hội, Chiếc khiên Arverne, Astérix và cái vạc.

Bộ truyện đã có tuổi đời 65 năm. Ảnh: NXB Kim Đồng
Bộ truyện đã có tuổi đời 65 năm - Ảnh: NXB Kim Đồng

Nhân dịp ra mắt sách, đơn vị phối hợp với Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình Ngày hội Astérix 2024 (vừa diễn ra tại TPHCM và Hà Nội). Ngoài hoạt động trao giải cuộc thi vẽ tranh Astérix và đố vui tìm hiểu về bộ truyện, bạn đọc nhỏ tuổi còn được thưởng thức những bộ phim được chuyển thể từ bộ truyện này.

Nhà văn René Goscinny đồng thời là nhà biên kịch, ông đã sáng tạo ra những câu chuyện phiêu lưu đầy chất liệu để dựng thành phim. Astérix và Nữ hoàng Cleopatra - bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ tập truyện tranh cùng tên, được chiếu tại TPHCM trong khuôn khổ Ngày hội Astérix - đầy chất hài hước và phiêu lưu.

Bộ truyện Astérix được dựng thành phim điện ảnh và hoạt hình
Bộ truyện Astérix được dựng thành phim điện ảnh và hoạt hình

Sự kết hợp giữa truyện - phim - triển lãm tranh từ chương trình mang đến cho bạn đọc nhiều thế hệ những góc nhìn mới thú vị về bộ truyện có giá trị vượt thời đại này.

Một trong những điều xúc động đằng sau bộ truyện nổi tiếng toàn cầu là sau khi nhà văn René Goscinny qua đời vào năm 1977, họa sĩ Albert Uderzo vẫn quyết định tiếp tục thực hiện bộ truyện liên danh tác cho đến năm 2011.

Nhà văn René Goscinny đồng thời là nhà biên kịch người Pháp, gốc Ba Lan. Ảnh tư liệu
Nhà văn René Goscinny là một trong những nhà văn Pháp nổi tiếng nhất, với 500 triệu ấn bản sách được phát hành trên toàn thế giới - Ảnh tư liệu

Astérix được công chúng đón nhận từ những tập đầu tiên với tác giả là René Goscinny cho đến những ấn phẩm sau này. Bộ truyện đã được xuất bản với số lượng bản in lớn nhất trong lịch sử truyện tranh tại châu Âu, tính đến thời điểm hiện tại.

Nhà văn René Goscinny được chính phủ Pháp trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật (Chevalier des Arts et Lettres) và huân chương Ordre national du Mérite - một trong những phần thưởng cao quý nhất của nước Pháp.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI