6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á và Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi

18/09/2024 - 17:20

PNO - Ngày 18/9, Liên Hợp Quốc cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến gần 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người chết vì thảm họa này ngày càng tăng.

Unicef ​​cho biết trẻ em và gia đình dễ bị tổn thương nhất đang phải đối mặt với hậu quả tàn khốc nhất của cơn bão Yagi. ẢNH: AFP
UNICEF ​​cho biết trẻ em và gia đình dễ bị tổn thương nhất đang phải đối mặt với hậu quả tàn khốc nhất của cơn bão Yagi. ẢNH: AFP

Siêu bão Yagi đã mang theo gió mạnh và mưa lớn tới Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Lào và Myanmar khi quét qua khu vực này 2 tuần trước.

Ngày 18/9, Thái Lan báo cáo thêm 3 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 18. Theo báo cáo từ các nước bị ảnh hưởng thì có tới 537 ca tử vong được xác nhận trên toàn khu vực.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ​​cho biết trong một tuyên bố rằng, 6 triệu trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, khiến việc tiếp cận nước sạch, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và nơi trú ẩn đều bị ảnh hưởng.

Bà June Kunugi - giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF - cho biết: "Những trẻ em và gia đình dễ bị tổn thương nhất đang phải đối mặt với hậu quả tàn khốc do cơn bão Yagi để lại".

UNICEF cho biết, hàng triệu người dân đang đối mặt với nguy cơ bệnh tật vì nguồn nước kém. tại Myanmar, gần 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa vì lũ lụt.

Ngày 18/9, Chương trình Lương thực Thế giới cho biết họ sẽ triển khai một hoạt động ứng phó khẩn cấp tại Myanmar trong tuần này, phân phối khẩu phần thực phẩm khẩn cấp đủ dùng trong một tháng cho tối đa nửa triệu người.

Biến đổi khí hậu và hiện tượng ấm lên của đại dương do hoạt động của con người đang khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão Yagi xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn.

Theo UNICEF, tình trạng chồng chéo về khí hậu và các mối nguy hiểm nhân đạo ảnh hưởng không cân xứng đến trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương - nơi chúng có khả năng bị ảnh hưởng cao gấp 6 lần so với ông bà của mình.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI