6 giải pháp để triển khai nhiệm vụ năm học

12/08/2022 - 12:54

PNO - Sáng 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Tại hội nghị, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã thông tin về 5 kết quả nổi bật của ngành GD-ĐT trong năm học vừa qua.

Hà Nội đã hoàn thành công tác rà soát hệ thống trường học trên địa bàn thành phố đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Tính đến tháng 6/2022, thành phố có 2.835 trường, 70.199 lớp với hơn 2 triệu học sinh, 138.090 giáo viên, 72.796 phòng học.

Toàn ngành đã triển khai thực hiện hiệu quả phòng chống dịch COVID-19, hỗ trợ 1.233 cán bộ giáo viên hơn 4 tỷ đồng. Trao hơn 10 ngàn thiết bị học trực tuyến trị giá hơn 30 tỷ đồng. Công tác đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy và học tập được quan tâm. Năm 2022 có 51 trường được xây dựng mới, cải tạo 605 trường, bố trí 1.464 tỷ đồng để mua sắm thiết bị dạy học

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm thực hiện. Tính đến tháng 6/2022, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 64,3%, trong đó trường công lập đạt 79%. Thành phố cũng đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp hiện đại có diện tích 5ha, khánh thành Trung tâm điều hành giáo dục thông minh phục vụ công tác điều hành các hoạt động giáo dục trên toàn thành phố. Hệ thống tuyển sinh trực tuyến đầu cấp hoạt động hiệu quả. Học sinh thành phố đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Ngành GD-ĐT Hà Nội đã đề ra 6 giải pháp để triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo. Theo đó, thực hiện công tác luân chuyển, bố trí giáo viên đúng sở trường, nâng cao năng lực nhà giáo. Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ giáo dục, cụ thể hóa chỉ đạo của Đảng, thích ứng với thời kỳ mới. Ngoài ra, ban hành chính sách liên quan đến giáo dục đào tạo, cơ chế thu hút nhân tài về công tác tại Hà Nội, xây dựng cải tạo trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn giáo dục đại trà thực hiện chương trình GDPT 2018. Tăng cường ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số, tạo đột phá trong quản trị nhà trường.

Ngành giáo dục cũng kiến nghị với Chính phủ về việc xem xét, cho phép quy định số lượng cấp phó theo quy mô và loại hình của cơ sở giáo dục, cho phép ký hợp đồng lao động với nhân viên làm công tác chuyên môn. Đồng thời kiến nghị với Bộ GD-ĐT về việc xây trường chuẩn quốc gia, tháo gỡ những khó khăn của Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện.

Toàn cảnh hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học mới - Ảnh: Đại Minh
Toàn cảnh hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học mới - Ảnh: Đại Minh

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trong năm học vừa qua, công tác phòng chống dịch, đặc biệt là dịch COVID-19, tại cơ sở giáo dục luôn được tập trung thực hiện bằng sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục nói riêng và toàn hệ thống chính trị nói chung.

Cũng theo ông Hiếu, lãnh đạo và chính quyền TPHCM hiểu rõ, giáo dục sẽ có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung và TP nói riêng. Nhờ đó đã giúp ngành giáo dục TP vượt qua khó khăn, giữ vững được thành tích, chất lượng đào tạo, đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh, là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ông Hiếu cũng cho biết, hiện nay vẫn chưa có định biên và chế độ, chính sách phù hợp, thu hút đối với giáo viên Ngoại ngữ, Tin học, nhân viên y tế trường học, văn thư, thủ quỹ và kế toán, giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật - dẫn tới chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của thành phố. Lực lượng này có vai trò đặc biệt quan trọng trong nhà trường, trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành giáo dục TP.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng ghi nhận, ngành giáo dục đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022. Đây là năm học vượt khó của ngành giáo dục do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tại hội nghị, một số vấn đề được đề cập. Đó là, giáo dục cần gắn với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời, cần thực hiện quyết liệt đổi mới quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng dạy và học cũng như phải xây dựng được môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học...

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI