6 điểm mới về tuyển sinh đại học năm nay

16/03/2022 - 16:35

PNO - Chiều 16/3, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, đại học năm 2022.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh công tác tuyển sinh năm 2022 tiếp tục giữ ổn định.

Nhìn nhận về công tác tuyển sinh 2022, Thứ trưởng cho rằng năm nay có thể lường trước một số khó khăn do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Hội nghị tập trung thảo luận cho định hướng lớn trong tuyển sinh năm nay.

Thứ trưởng đề nghị, các sở GD-ĐT tham gia tích cực vào công tác này; trong đó có việc rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Đồng thời, chỉ đạo trường THPT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia
Năm nay thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia

Cũng tại hội nghị, Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đã chỉ ra 6 nội dung dự kiến điều chỉnh so với 2021:

Thứ nhất, việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Thứ hai, thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng ĐKXT của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. 

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển  của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI