6 bệnh nhân bị nhiễm HIV sau khi ghép tạng ở Brazil

12/10/2024 - 16:45

PNO - Văn phòng Bộ y tế Rio thừa nhận có 6 bệnh nhân ghép tạng ở Brazil có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV sau khi nhận được nội tạng bị nhiễm bệnh.

Sáu người đã trải qua ca ghép tạng tại tiểu bang Rio de Janeiro (Brazil) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV
Người dân Brazil bàng hoàng khi 6 người đã trải qua ca ghép tạng tại tiểu bang Rio de Janeiro có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV

Ngày 12/10, theo các viên chức y tế địa phương cho biết, 6 bệnh nhân ghép tạng ở Rio de Janeiro đã có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV từ dịch vụ hiến tặng nội tạng của tiểu bang.

Văn phòng Bộ trưởng Y tế Rio báo cáo rằng phòng xét nghiệm chịu trách nhiệm xét nghiệm các cơ quan hiến tặng đã bị đình chỉ.

Theo báo cáo, các tạng này được hiến từ hai người hiến tặng và được cấy ghép cho 6 cá nhân trong danh sách chờ của tiểu bang.

Hiện các cơ quan y tế đang sàng lọc những người nhận ghép tạng khác để xác định xem các cơ quan của họ có bị nhiễm bệnh hay không.

“Điều này chưa từng có tiền lệ”, Bộ trưởng Y tế Rio cho biết trong một tuyên bố chính thức, thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra nguyên nhân của các xét nghiệm sai dẫn đến việc cấy ghép các cơ quan bị nhiễm HIV.

Vấn đề được đưa ra ánh sáng khi một bệnh nhân được ghép tim nêu lên mối lo ngại sau khi gặp vấn đề về sức khỏe và sau đó xét nghiệm dương tính với HIV.

2 bệnh nhân khác đã nhận được thận cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV.

Các chuyên gia y tế lo ngại rằng sự cố này có thể làm suy giảm lòng tin của công chúng vào dịch vụ hiến tặng nội tạng, có khả năng dẫn đến sự suy giảm số lượng người hiến tặng.

Kể từ khi thành lập vào năm 2006, chương trình cấy ghép của Rio de Janeiro đã tạo điều kiện cho hơn 16.000 ca cấy ghép, mang lại lợi ích đáng kể cho người dân của tiểu bang.

Thảo Nguyễn (theo Theglobalfilipinomagazine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI