50% xí nghiệp may mặc lớn chưa tuân thủ công tác an toàn cháy nổ

18/12/2014 - 07:36

PNO - PNO - Chương trình Việc làm tốt hơn (Better work) - chương trình hợp tác giữa Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) vừa đưa ra một báo cáo ghi nhận những bước tiến về công tác an toàn cháy nổ trong bốn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Chương trình Better Work Việt Nam cho biết, báo cáo chuyên đề hàng năm lần này tổng hợp tình hình của 60 XN đã trải qua bốn kỳ đánh giá năm, cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong việc lưu trữ các chất hóa học độc hại. Tỷ lệ không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ở khu vực này đã giảm gần hai phần ba kể từ lần đánh giá đầu tiên trong năm 2011 cho tới lần đánh giá thứ tư trong năm 2014. Tuy nhiên, một nửa số XN được đánh giá vẫn chưa đảm bảo việc mở các lối thoát hiểm, lối thoát hiểm thường bị chặn hoặc khóa trong giờ làm việc. Tình hình hầu như không được cải thiện kể từ lần đánh giá thứ hai năm 2012 và còn kém đi so với lần đánh giá đầu tiên trong năm 2011.

Trong các lần giám sát trong hai năm gần đây, hơn một phần ba các XN vẫn chưa đánh dấu rõ ràng vị trí của cửa thoát hiểm và đường thoát hiểm, hơn 30% không bảo dưỡng hệ thống dây điện và hơn một phần tư còn chưa có đầy đủ thiết bị chữa cháy. Ngoài ra, các XN vẫn chưa tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan đến hệ thống báo cháy, tập huấn phòng cháy chữa cháy cho công nhân và kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, các tòa nhà và kho hàng.

Better Work kêu gọi Chính phủ đề cao vấn đề an toàn cháy nổ khi cấp giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và thi hành pháp luật về an toàn cháy nổ, theo đó yêu cầu tất cả các XN phải tham gia tập huấn về an toàn cháy nổ, có lối thoát hiểm phù hợp và thiết bị chữa cháy tự động như vòi phun nước ở những khu vực nhất định.

MAI PHAN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI