|
Làm đẹp để tự tin hơn, để trở nên khác biệt, để thể hiện bản thân hoặc đáp ứng các nhu cầu về sức khỏe hay mục tiêu chức năng nào đó là xu hướng chủ đạo của năm 2025 |
Andrew McDougall - Giám đốc bộ phận làm đẹp và chăm sóc cá nhân tại Mintel - chia sẻ với Cosmetics Business: “Mua sắm có chủ đích sẽ trở thành động lực chính cho năm 2025. Người tiêu dùng sẽ chú ý hơn đến cách họ mua hàng”.
Với lĩnh vực chăm sóc da và chăm sóc tóc, hiệu quả vẫn là yếu tố quyết định. Trong khi đó, với nước hoa, người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ, sẽ chọn mua theo mục đích cụ thể.
Marc-Antoine Barrois - sáng lập dòng nước hoa xa xỉ cùng tên - cho biết, lý do khiến thế hệ Z mua nhiều loại nước hoa là để làm quà lưu niệm, gợi nhớ về những khoảnh khắc cụ thể trong cuộc sống. “Họ sưu tầm nước hoa theo một cách rất đặc biệt. Họ không tìm kiếm một loại nước hoa đặc trưng, biểu hiện cá tính như kiểu truyền thống mà tìm kiếm những loại nước hoa gợi nhớ đến ký ức này, kỷ niệm kia. Họ có thể mua một lọ nước hoa tại cửa hàng bán lẻ du lịch chỉ vì muốn giữ lại kỷ niệm của kỳ nghỉ đó” - Barrois nói.
Làm đẹp để tự tin hơn, để trở nên khác biệt, để thể hiện bản thân hoặc đáp ứng các nhu cầu về sức khỏe hay mục tiêu chức năng nào đó là xu hướng chủ đạo của năm 2025.
Hiệu ứng ozempic
Đây là từ khóa dẫn đầu xu hướng làm đẹp năm 2025. Ozempic là loại thuốc tiêm mỗi tuần 1 lần giúp người tiểu đường type 2 kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, từ năm 2023 khi phát hiện tiêm Ozempic có thể giảm một chút cân nặng, loại thuốc này nhanh chóng gây sốt với những ai có nhu cầu giảm cân. Mặc dù việc dùng thuốc để lại nhiều hậu quả đáng tiếc về mặt sức khỏe cũng như được các chuyên gia y tế cảnh báo, việc lạm dụng thuốc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Từ “mặt Ozempic” đến “mông Ozempic”, tác dụng phụ của việc giảm cân nhanh trên da do sử dụng thuốc GLP-1 như Ozempic, Wegovy và Mounjaro đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đang chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng về các thủ thuật phục hồi khuôn mặt và làm săn chắc làn da chảy xệ.
Phong cách trang điểm mất sắc nét trở lại
|
Phong cách trang điểm mắt sắc nét trở lại |
Kiểu trang điểm tự nhiên, làn da căng mọng khỏe mạnh và sử dụng các màu trung tính sẽ nhường chỗ cho kiểu đánh mắt khối to và đậm. Thực tế, xu hướng trên đã bắt đầu bùng nổ vào quý cuối năm khi chỉ trong tháng 10/2024, tại Anh, doanh số mỹ phẩm trang điểm dành cho mắt đã tăng 6%, vượt mức trung bình trong suốt 9 tháng trước đó đến 5%.
Đôi mắt trở thành tâm điểm của gương mặt và được tạo điểm nhấn với những đường kẻ dày, màu nền đậm và không kém phần lấp lánh. Những tháng cuối năm, ngày càng nhiều thương hiệu tung ra bảng phấn mắt mới. Chuyên gia trang điểm Pat McGrath - sáng lập Pat McGrath Labs - chia sẻ: “Phấn mắt luôn là công cụ mạnh mẽ để thể hiện bản thân. Bước sang năm 2025, chúng ta sẽ thấy xu hướng này bùng nổ mạnh hơn nữa, tập trung vào phong cách trang điểm mắt táo bạo”.
Sự trỗi dậy của các "thương hiệu giải trí"
1 album nhạc, 1 đoạn giới thiệu phim hài lãng mạn và loạt phim bí ẩn lấy cảm hứng từ chương trình truyền hình thực tế có thể không phải là loại sản phẩm bạn mong đợi được thấy từ các thương hiệu làm đẹp. Nhưng để tiếp cận người tiêu dùng thế hệ Z, chỉ 1 đoạn quảng cáo/giới thiệu thương hiệu làm đẹp là không đủ.
Đầu tư vào nội dung gốc đã trở thành con ngỗng đẻ trứng vàng cho các thương hiệu hàng đầu của thế hệ Z bao gồm elf Beauty, CeraVe và NYX Professional Makeup vì ranh giới giữa thương mại làm đẹp và giải trí ngày càng mờ nhạt khi họ kết nối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Người tiêu dùng trẻ chính là khán giả của các sản phẩm giải trí này và họ chịu ảnh hưởng, đúng hơn là sẵn sàng bỏ tiền túi để dùng sản phẩm mà nhân vật họ yêu thích trong chương trình sử dụng.
Về cơ bản, để tiếp cận người dùng trẻ, các thương hiệu cần biết cách “thâm nhập” vào các sản phẩm giải trí để kể một câu chuyện đầu tư nhiều, hấp dẫn hơn. Từ các thương hiệu làm đẹp có chương trình Netflix riêng đến các tập thử đồ ảo và có nội dung tương tác - nơi người xem giúp quyết định kết quả sản phẩm, sự thay đổi này sẽ đưa quảng cáo truyền thống vào một kỷ nguyên mới.
"Vẻ đẹp nổi loạn" mới
Năm 2025 được dự đoán sẽ là năm nổi loạn của ngành làm đẹp với 2 xu hướng đối lập: sự không hoàn hảo và vẻ đẹp chống lại sự thức tỉnh (có thể hiểu là tập trung vào vẻ đẹp truyền thống trong ngành làm đẹp). 2 xu hướng trên phản ánh sự khác biệt về mặt ý thức hệ giữa người tiêu dùng.
Sự trỗi dậy của “brat” - một từ phản ánh thẩm mỹ lộn xộn, rẻ tiền - là phản ứng của năm 2024 trước sự hoàn hảo được chăm chút kỹ lưỡng. Sự không hoàn hảo sẽ tiếp tục phát triển khi xu hướng thẩm mỹ kém trau chuốt hơn xuất hiện, tôn vinh sự tự do thể hiện bản thân.
Làn sóng thứ hai mang tính phân cực hơn xuất phát từ phong trào “người vợ truyền thống” (xu hướng những người vợ tập trung đảm đương các vai trò truyền thống như nội trợ, hỗ trợ chồng, chăm sóc con cái). Xu hướng này dù gây tranh cãi dữ dội vì đi ngược lại tinh thần đấu tranh của phong trào nữ quyền nhưng lại được rất nhiều người trẻ hưởng ứng. Vincent Grégoire - Giám đốc thông tin của NellyRodi - cho hay: “Chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của các khuôn mẫu văn hóa với một cuộc nổi loạn mới khi rất nhiều người dùng bị thu hút trước các giá trị của vẻ đẹp cổ điển, truyền thống”.
Chăm sóc da phòng ngừa
Sự bùng nổ của trào lưu “Baby Botox” trong thế hệ Z đang nhường chỗ cho phương pháp phòng ngừa, ưu tiên làn da khỏe mạnh tự nhiên hơn là nỗ lực đạt đến sự hoàn hảo với làn da bóng mịn không tì vết. Dữ liệu từ DEINDE cho thấy, 77% người đam mê việc chăm sóc da hiện đang áp dụng phương pháp phòng ngừa cho việc chăm sóc da. Tương tự như phòng ngừa sức khỏe, chăm sóc da phòng ngừa giúp bạn duy trì làn da khỏe mạnh tự nhiên, phát hiện sớm các dấu hiệu lão hóa và bất lợi cho da.
Sophia Moradi - sáng lập thương hiệu chăm sóc da dựa trên công nghệ Exosome (thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào da mới bằng cách kích hoạt sự sản xuất collagen và elastin - 2 yếu tố quan trọng để đảm bảo sự đàn hồi và độ săn chắc cho làn da) - chứng kiến sự chuyển dịch rõ nét khi ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi từ bỏ các phương pháp thẩm mỹ truyền thống như tiêm botox và các chất làm đầy để chuyển sang phương pháp tiếp cận lâu dài tự nhiên hơn.
|
Chăm sóc da phòng ngừa đang được ưa chuộng |
Vào năm 2025, ngành chăm sóc da cũng bị ảnh hưởng khi trọng tâm chuyển sang các thành phần có thể giải quyết các mối lo ngại liên quan đến việc giảm cân nhanh. Xu hướng này khám phá các thành phần như tretinoin (có trong các sản phẩm trị mụn), retinoid (chất được xem là thần dược chống lão hóa), peptide (tăng cường collagen) và các hợp chất giàu chất chống ô xy hóa như vitamin C và E.
Thư Hiên
Ảnh: Internet