5 phút cứu sản phụ sa dây rốn khi vừa chuyển dạ

03/09/2024 - 16:27

PNO - Phát hiện dây rốn sản phụ 34 tuổi lọt xuống trước và mắc kẹt, các bác sĩ phải tức tốc mổ “bắt con” nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Các bác sĩ tức tốc mổ “bắt con” cho sản phụ - Ảnh: Hoàng Anh
Các bác sĩ tức tốc mổ “bắt con” cho sản phụ H. - Ảnh: Hoàng Anh

Chiều 3/9, bác sĩ Huỳnh Đức Lâm - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An cho biết, các bác sĩ của khoa vừa mổ “bắt con” cho một sản phụ bị sa dây rốn trong quá trình chuyển dạ.

Theo đó, ít ngày trước, chị L.T.H. (34 tuổi, trú xã Hưng Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) được người thân đưa vào Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An thăm khám khi đã có các dấu hiệu chuyển dạ. Thời điểm này, chị H. đang mang thai tuần 40.

Sau khi kiểm tra, thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ này bị sa dây rốn - một tai biến cực kỳ nguy hiểm trong sản khoa, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của mẹ và thai nhi.

Theo bác sĩ Lâm, do quá trình chuyển dạ, dây rốn lọt xuống trước và mắc kẹt khiến cho việc cấp máu và oxy cho thai nhi bị ngừng trệ đột ngột, tim thai trẻ chỉ còn đập rời rạc. Đây là một trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp, các bác sĩ phải kích hoạt báo động đỏ, lập tức đưa sản phụ vào phòng mổ chạy đua với thời gian để cứu 2 mẹ con.

“Trường hợp của sản phụ này bị sa dây rốn từ trong bọc ối nên rất khó phát hiện” - bác sĩ Lâm nói. Sau chưa đến 5 phút, ca mổ thành công. Bé trai nặng 3,3kg chào đời an toàn, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Bác sĩ Lâm cho biết, nếu lấy thai ra chậm bé dễ bị suy hô hấp, tổn thương não do thiếu oxy, thậm chí tử vong. Bởi thế, phụ nữ mang thai nên đi khám định kỳ để kịp thời phát hiện, tránh trường hợp đáng tiếc.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI