5 người ngộ độc hóa chất, máu chuyển sang màu đen

10/08/2024 - 11:52

PNO - 5 bệnh nhân đang bốc vác bột xử lý nước PAC thì ngửi thấy mùi lạ rồi khó thở...

Ngày 10/8, các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết lúc 17g hôm qua (9/8), bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu 5 trường hợp nghi ngờ ngộ độc hóa chất bao gồm bệnh nhân N.V.L.E. (31 tuổi), B.N.H. (26 tuổi), N.T.S. (24 tuổi), V.H.K. (19 tuổi) và N.C.D. (50 tuổi).

1 trong 5 bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất đang được điều trị tại bệnh viện
1 trong 5 bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất đang được điều trị tại bệnh viện

Các bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp, ngộ độc chất vô cơ (nghi ngờ theo dõi ngộ độc chất Poly Aluminium Chloride – PAC) với nhiều triệu chứng khác nhau như người tỉnh táo, khó thở, có người bị hôn mê, co giật, giảm oxy trong máu. Qua thăm khám, 3 bệnh nhân được chẩn đoán nặng phải đặt nội khí quản thở máy, 2 bệnh nhân thở oxy qua mask.

Sau đó, Bệnh viện huyện Bình Chánh chuyển 2 bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115, 2 người đến Bệnh viện Trưng Vương và 1 trường hợp đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tiếp tục điều trị.

Trong đó, bệnh nhân N.T.S. là nặng nhất, phải đặt nội khí quản ngay khi nhập viện. Người bệnh có dấu hiệu vật vã, da xanh tái, tím môi và các ngón tay chân, nước tiểu màu nâu sậm. Khi bác sĩ lấy máu động mạch để xét nghiệm thì phát hiện máu chuyển sang màu nâu đen.

Còn bệnh nhân N.C.D. được chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương khi vào giai đoạn rất nặng, người bệnh bị tím môi, đầu ngón tay chân, nước tiểu màu nâu sậm. Các bác sĩ cho biết, người bệnh cần được truyền tĩnh mạch Blue Methylene - thuốc đặc trị cho bệnh nhân bị Methemoglobin.

Tuy nhiên, Blue methylene là thuốc quí, hiếm đã từ lâu không sẵn có tại các tủ thuốc cấp cứu của các bệnh viện. Để cứu bệnh nhân D., Bệnh viện Trưng Vương đã liên hệ ngay Bệnh viện Nhi Đồng 1 để nhờ hỗ trợ thuốc, ngay lập tức được chia sẻ 8 ống Blue Methylene, nhờ đó bệnh nhân qua nguy kịch.

Điều tra bệnh sử, Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, khoảng từ 15g đến 16g30 ngày 9/8, các bệnh nhân trên bốc vác bột xử lý nước PAC tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ và kỹ thuật Trương Nguyệt (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh). Trong lúc bốc vác thì ngửi thấy có mùi lạ làm bệnh nhân đau đầu, khó thở và được đưa đến Bệnh viện huyện Bình Chánh cấp cứu.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI